Những sự kiện nổi bật của thị trường ô tô năm 2022: Ô tô điện VinFast vẫn "hot" nhất

27/12/2022 17:38

Trong năm 2022, thị trường ô tô Việt Nam có nhiều biến động với những chính sách mới, loạt xe lần đầu mở bán đã ngay lập tức "hot".

ADQuảng cáo

Dịp cuối năm là thời điểm nhìn lại một năm đầy biến động của thị trường ô tô Việt Nam với những diễn biến mới. Loạt chính sách dành cho ô tô giúp kích cầu, trong đó xe điện đang được hưởng những ưu đãi đặc biệt để phát triển.

Ô tô điện được miễn 100% lệ phí trước bạ

Trong tất cả những sự kiện ô tô nổi bật nhất năm 2022, người dùng quan tâm nhất chính là việc ô tô điện ở Việt Nam sẽ được miễn hoàn toàn lệ phí trước bạ.

Ô tô điện được miễn 100% lệ phí trước bạ. Ảnh Khải Phạm

Theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ mới dành ô tô điện chạy pin. Cụ thể, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu bằng 0% dành cho ô tô điện chạy pin áp dụng từ 1/3/2022 và kéo dài trong 3 năm. Nghị định cũng nêu rõ, trong 2 năm tiếp theo, mức thu lệ phí trước bạ với ôtô điện bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi.

Tại Nghị định này của Chính phủ, mức thu lệ phí trước bạ với nhà, đất là 0,5%, súng săn, súng dùng để tập luyện, thi đấu thể thao là 2%, tàu thủy, kể cả sà lan, canô, tàu kéo, tàu đẩy, tàu ngầm, tàu lặn, thuyền, kể cả du thuyền, tàu bay là 1%.

Trong khi đó, xe máy sẽ có mức thu lệ phí trước bạ là 2%. Đối với xe máy của tổ chức, cá nhân ở các thành phố trực thuộc trung ương, thành phố thuộc tỉnh, thị xã nơi UBND tỉnh đóng trụ sở mức thu lệ phí trước bạ lần đầu là 5%. Hơn nữa, xe máy nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi được áp dụng mức thu là 1%.

Với Nghị định 10/2022/NĐ-CP vừa được ban hành và có hiệu lực từ 1/3/2022, ô tô điện là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất từ chính sách. Đây sẽ là phương tiện giao thông phố biến trong tương lai nhằm bảo vệ môi trường, giảm hiệu ứng khí thải nhà kính.

Ô tô điện VinFast của Việt Nam lần đầu xuất khẩu

Ngày 25/11/2022, VinFast đã tổ chức lễ xuất khẩu lô ô tô điện thông minh đầu tiên, gồm 999 chiếc VF 8 ra thị trường quốc tế. Sự kiện đánh dấu bước tiến đặc biệt của ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam khi lần đầu tiên những sản phẩm ô tô công nghệ do Việt Nam làm chủ và sản xuất - chính thức tiến ra thế giới trong sự đón đợi của người tiêu dùng toàn cầu.

Ô tô điện VinFast của Việt Nam lần đầu xuất khẩu. Ảnh Khải Phạm

Theo đó, lô xe VinFast VF 8 đầu tiên xuất cảng có số lượng 999 chiếc dành cho thị trường Mỹ sẽ được bàn giao tới những khách hàng đầu tiên vào cuối tháng 12/2022. Đây là lô xe đầu tiên xuất khẩu ra thị trường quốc tế trong số 65.000 đơn đặt hàng xe điện VinFast VF 8 và VF 9 trên toàn cầu. Ngay sau thị trường Mỹ, VinFast sẽ xuất khẩu các lô xe VF 8 tiếp theo tới thị trường Canada và châu Âu để kịp bàn giao cho khách hàng vào năm 2023.

Trong khi đó, VinFast VF 9 được lên kế hoạch bàn giao cho thị trường Việt Nam và quốc tế trong quý I năm 2023.

ADQuảng cáo

Doanh số ô tô lập kỷ lục khi được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ

Kể từ tháng 12/2021 đến hết 5/2022, Nghị định số 103/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạn (LPTB) ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức có hiệu lức. Theo đó, người dân sẽ đăng ký ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ.

Tất cả những dòng xe lắp ráp nhận mức ữu đãi 50% lệ phí trước bạ giúp giá lăn bánh xe giảm sâu. Nhờ đó, sản lượng tiêu thụ xe ở thị trường Việt Nam trong vòng nửa năm đầu 2022 cũng tăng đáng kể.

Theo đó, tính đến hết tháng 5/2022, tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA đạt 176.681 xe, tăng trưởng 39% so với 2021. Doanh số trên chưa bao gồm VinFast và Hyundai, 2 thương hiệu cũng sở hữu những dòng xe lắp ráp hoàn toàn tại Việt Nam.

Loạt ô tô mới ra mắt đã có doanh số dẫn đầu phân khúc

Trong năm 2022, nhiều mẫu ô tô mới được ra mắt ở thị trường Việt Nam ở hầu khắp các phân khúc. 

Loạt ô tô mới ra mắt đã có doanh số dẫn đầu phân khúc. Ảnh Ford

Trong đó, Ford Everest 2023 thế hệ mới đã có những thay đổi toàn diện ở Việt Nam và nhanh chóng khẳng định được vị thế. Mẫu SUV này đã liên tục dẫn đầu phân khúc SUV cỡ trung 7 chỗ ở Việt Nam kể từ khi bán ra chính thức để vượt qua Toyota Fortuner, Hyundai Santa Fe.

Cũng không hề kém cạnh, Ford Territory cũng được bán lần đầu ở Việt Nam ở phân khúc Crossover hạng C. Rất nhanh chóng, trong tháng đầu đến tay khách hàng, Ford Territory đã bán hơn 1.000 xe và dẫn đầu phân khúc bỏ lại Mazda CX-5, Hyundai Tucson hay Honda CR-V...

Ford Ranger ra mắt thế hệ mới và tiếp tục thống trị hoàn toàn phân khúc xe bán tải ở Việt Nam nhờ cũng cải tiến vượt trội so với phần còn lại.

Ở phân khúc MPV 7 chỗ giá rẻ, Toyota Veloz Cross mở bán từ tháng 3 nhưng đã tạo ra sức hút đặc biệt với người dùng Việt Nam. Toyota Veloz Cross trở thành đối trọng với Mitsubishi Xpander trong cuộc đua doanh số trong phân khúc MPV 7 chỗ.

Phân khúc MPV 7 chỗ giá rẻ lên "ngôi"

Trước đây, sedan là dòng xe được người dùng yêu thích nhất và mức độ phổ biển trên toàn cầu. Tuy nhiên, ngày nay người dùng lại hướng đến những dòng xe có gầm cao và ở khu vực Đông Nam Á, xe MPV lai SUV 7 chỗ được ưa chuộng, trong đó có Việt Nam.

Tính riêng trong năm nay, phân khúc MPV 7 chỗ giá rẻ ở nước ta đón nhận đến 5 mẫu xe mới. Nổi bật là bộ đôi Toyota Veloz Cross và Avanza Premio ra mắt từ tháng 3/2022, 2 mẫu xe này đã tạo ra được sức hút riêng.

 Hyundai Stargazer, KIA Carens và Suzuki Ertiga cũng chính thức trình diện khách hàng Việt để gia tăng sự lựa chọn trong thời gian tới bên cạnh Mitsubishi Xpander đã thống trị từ lâu.

ADQuảng cáo
Theo danviet.vn
http://nhipsong360.baodaknong.org.vn/xe-360/nhung-su-kien-noi-bat-cua-thi-truong-o-to-nam-2022-o-to-dien-vinfast-van-hot-nhat-12054.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những sự kiện nổi bật của thị trường ô tô năm 2022: Ô tô điện VinFast vẫn "hot" nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO