Khởi nghiệp

Những người trẻ của Đắk Nông đương đầu với thương trường

Linh Thư, Lệ Sương 13/10/2023 05:37

Năng động, có chí làm giàu, nhiều bạn trẻ Đắk Nông dám nghĩ, dám làm, nhanh nhạy nắm bắt cơ hội trong kinh doanh, phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

ADQuảng cáo

Cô gái trẻ đam mê hạt mắc ca, hạt điều

Lớn lên ở mảnh đất Đắk R’lấp, chị Hoàng Thị Thu Hiền, thôn 14, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) thấy gia đình và mọi người xung quanh trồng cây công nghiệp nhưng nông sản sau thu hoạch thường được bán khi chưa chế biến, giá cả bấp bênh, phụ thuộc vào thương lái. Trăn trở tìm đầu ra cho nông sản, năm 2021, chị Hiền quyết định kinh doanh với việc mở cơ sở thu mua, chế biến hạt điều, mắc ca của nông dân sản xuất tại địa phương.

dakrlap.hien.macca(1).jpg
Chị Hoàng Thị Thu Hiền (ở giữa), thôn 14, xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) mở cơ sở thu mua, sản xuất hạt điều, mắc ca tạo việc làm và thu nhập cho nhiều lao động tại địa phương

Tay ngang bước vào nghề, chị Hiền mày mò học hỏi từ cách chọn hạt sao cho chuẩn, cách chế biến sản phẩm sao cho ngon, đẹp mắt. Ban đầu, chị Hiền gặp không ít khó khăn trong việc kết nối bạn hàng, tìm đầu ra cho sản phẩm. Với quyết tâm của bản thân, chị đã tăng cường chào bán, kết nối các sản phẩm trên mạng xã hội zalo, facebook.

Chị Hoàng Thị Thu Hiền, Chủ cơ sở thu mua, chế biến mắc ca, hạt điều thôn 14, xã Đắk Wer chia sẻ thêm: Tôi mở cơ sở thu mua và chế biến hạt mắc ca, hạt điều của các hộ dân trên địa bàn, ngoài tạo thu nhập cho bản thân còn mong muốn thu mua nông sản cho người dân với giá cả hợp lý, đem đến sản phẩm sạch, sức khỏe cho cộng đồng”.

Với giá cả phải chăng, sản phẩm chất lượng, cơ sở của chị Hiền được nhiều bạn hàng tin tưởng, đặt mua với trung bình mỗi năm tiêu thụ trên 5 tấn thành phẩm. Sản phẩm hạt điều vỏ lụa sấy của cơ sở chị Hiền đã là 1 trong những sản phẩm tiêu biểu của tuổi trẻ Đắk Nông vinh dự được tham gia trưng bày cùng các sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo, tiêu biểu của thanh niên cả nước tại Đại hội Đoàn toàn quốc nhiệm kỳ 2022-2027.

Không chỉ thu mua các loại hạt trên cho bà con địa phương với giá ổn định, chị Hiền còn tạo điều kiện việc làm trong thời gian nhàn rỗi của chị em phụ nữ trong thôn.

Giám đốc hợp tác xã năng động

Anh Trần Đình Lượng, Giám đốc hợp tác xã Nam Hà (Cư Jút) là 1 trong 3 đại biểu tiêu biểu của tỉnh Đắk Nông được tuyên dương tại Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ VII, năm 2023.

luong.gac.cujut(1).jpg
Với sự sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, anh Trần Đình Lượng, Giám đốc Hợp tác xã Nam Hà (Cư Jút) đã đẩy mạnh phát triển, tiêu thụ bún gấc và các sản phẩm từ gấc, tạo thu nhập cho nhiều người dân trên địa bàn

Đam mê làm nông nghiệp, chàng trai trẻ Trần Đình Lượng đã vào làm tại Hợp tác xã Nam Hà (Cư Jút). Với sự sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, anh Lượng đã cùng các thành viên của Hợp tác xã nghiên cứu các sản phẩm từ gấc với mong muốn tạo ra sản phẩm chế biến sâu, nâng cao giá trị, góp phần tiêu thụ nguồn nguyên liệu từ gấc cho bà con trên địa bàn. Không chỉ tiêu thụ trong tỉnh, anh Lượng còn mạnh dạn đẩy mạnh chào hàng và tiêu thụ sản phẩm của Hợp tác xã tại các tỉnh, thành trong cả nước và đưa sản phẩm ra nước ngoài như Đài Loan, Hàn Quốc…

ADQuảng cáo

Đến nay, Hợp tác xã đã liên kết với hơn 100 hộ dân trong khu vực với diện tích trên 100 ha tạo vùng nguyên liệu để trồng gấc. Với lợi nhuận khoảng 100 triệu đồng/ha, dự án trồng gấc đã giúp cho nhiều hộ dân vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, Nhà máy gấc của Hợp tác xã Nam Hà đi vào hoạt động hiệu quả, chế biến hàng ngàn tấn gấc tươi mỗi năm. Anh Lượng và Hợp tác xã Nam Hà đã tạo nhiều sản phẩm dinh dưỡng, đa dạng từ gấc đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng như bún gấc, phở gấc, hủ tiếu, bánh tráng…

luong(1).png

Các sản phẩm từ gấc đã giúp Hợp tác xã Nam Hà mở rộng, đa dạng nhóm khách hàng thay vì chỉ tập trung nhóm truyền thống tiêu thụ gấc tươi cấp đông và gấc sấy. Ý tưởng này còn giúp anh Lượng lọt vào top 8 toàn quốc Cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn năm 2020 và đoạt giải nhì Cuộc thi Khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông lần thứ 2 năm 2021. Sản phẩm bún gấc thiên nhiên của Hợp tác xã đã được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2021.

Anh Lượng chia sẻ: "Với các bạn trẻ khi khởi nghiệp từ nông nghiệp, phát triển các sản phẩm từ lợi thế của địa phương thì việc quan sát, nắm bắt nhu cầu khách hàng để tạo ra sản phẩm phù hợp là rất quan trọng. Trong thời điểm kinh tế thị trường ngày nay, chúng ta luôn phải đổi mới, thay đổi sản phẩm cho phù hợp với thị trường, nhu cầu người tiêu dùng".

Tiếp sức cho những ý tưởng khởi nghiệp

Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, trở thành lực lượng tiên phong tham gia phát triển kinh tế hiện nay là vấn đề quan trọng, nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành, các đoàn thể chính trị, xã hội. Với trách nhiệm của mình, các cấp bộ đoàn, hội tỉnh Đắk Nông đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tạo môi trường thuận lợi, từng bước đáp ứng nhu cầu khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên.

tinhdoan.taphuan(1).jpg
Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đắk Nông thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn khởi nghiệp cho thanh niên trên địa bàn tỉnh

Các đơn vị quan tâm, đẩy mạnh việc phát triển các câu lạc bộ, mô hình hợp tác xã trong thanh niên. Đồng thời, các bạn trẻ được trang bị các kiến thức cần thiết, tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ ngân hàng, các quỹ hỗ trợ để có điều kiện mở rộng quy mô hành nghề, hoạt động kinh doanh.

Qua đó, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã giới thiệu việc làm, tư vấn hướng nghiệp cho trên 22.000 lượt thanh thiếu niên. Đoàn Thanh niên tỉnh Đắk Nông cũng phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, giải quyết việc làm trên các lĩnh vực, với tổng dư nợ đạt hơn 851,2 tỷ đồng.

Các cấp bộ đoàn tập trung duy trì và phát triển mô hình dạy nghề tại chỗ; xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã, câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp, thanh niên làm kinh tế. Đoàn viên, thanh niên thường xuyên được tham gia các hoạt động tập huấn kiến thức về khởi nghiệp sáng tạo, tập huấn chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, mô hình sản xuất mới, ứng dụng thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm…

Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông do Tỉnh đoàn quản lý có số vốn 5,98 tỷ đồng. Quỹ đã thực hiện giải ngân cho 15 dự án vay vốn hỗ trợ khởi nghiệp, tạo việc làm với tổng số vốn đã giải ngân là 1 tỷ đồng. Số vốn còn lại là 4,98 tỷ đồng, Quỹ đang tiến hành thủ tục thẩm định, giải ngân đối với hơn 20 dự án thanh niên khởi nghiệp. Các dự án sau khi được đầu tư vốn đã bước đầu có sự phát triển, nhiều dự án mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh.

binh-tinh-doan(2).png

Anh Trương Văn Bình, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Nông cho biết, khởi nghiệp, lập nghiệp thành công, trở thành doanh nhân là ước muốn của nhiều bạn trẻ Đắk Nông và cả nước nói chung. Qua đó, phần đa, các bạn trẻ đều có nhu cầu làm kinh tế, khởi sự doanh nghiệp. Trước nhu cầu đó, Đoàn Thanh niên tỉnh luôn sẵn sàng đồng hành, khích lệ, hỗ trợ, tư vấn, hướng nghiệp cho thanh niên khởi nghiệp, tham gia phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những người trẻ của Đắk Nông đương đầu với thương trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO