Kinh tế

Những "ngọn cờ đầu" của Đảng ở cơ sở

Hưng Nguyên 14/07/2023 09:09

Những năm qua, các cấp ủy đảng trong tỉnh Đắk Nông luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng vững mạnh từ cơ sở, nhất là phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, đi đầu của đội ngũ đảng viên.

ADQuảng cáo

Đảng viên gương mẫu đi đầu

Năm 2018, gia đình anh Hà Việt Dũng bắt đầu lập nghiệp ở thôn Đắk Tân, xã Đắk Nia (TP. Gia Nghĩa). Ngay từ những ngày đầu lập nghiệp, anh cùng gia đình chăm chỉ làm ăn.

Gia đình đã tiết kiệm chi tiêu, tích cóp tiền mua được 1,6 ha đất trồng cà phê, sầu riêng. Sau đó, anh còn mở thêm đại lý kinh doanh phân bón, thu mua nông sản.

Từ kinh doanh và làm rẫy, anh có thu nhập khoảng 1 tỷ đồng mỗi năm. Ngoài nỗ lực phát triển kinh tế gia đình, anh Dũng còn gương mẫu, nhiệt tình tham gia các công việc chung của địa phương.

hinh-2-.jpg
Anh Hà Việt Dũng, Bí thư Chi bộ thôn gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế và các công tác xã hội

Không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình anh đã tạo việc làm ổn định cho 1 lao động thường xuyên và 10 - 12 lao động thời vụ, với thu nhập trung bình 7 triệu đồng/người/tháng.

Thời gian qua, anh cũng đã bán phân bón bằng hình thức trả chậm không tính lãi cho khoảng 200 người dân trong xã, với số lượng trên 1.000 tấn phân các loại.

Đồng thời, anh Dũng có nhiều đóng góp, ủng hộ trong phong trào xây dựng nông thôn mới, cấp thẻ bảo hiểm ý tế cho hộ nghèo. Vào mỗi dịp lễ, tết, gia đình anh còn trao tặng 15 - 20 suất quà (mỗi suất trị giá 500.000 đồng) cho hộ nghèo trong thôn.

Năm 2019, anh Hà Việt Dũng được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Đắk Tân, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa). Với bản tính cần cù, chịu khó, luôn gương mẫu đi đầu, anh luôn nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Ông Lê Đình Cường, Bí thư Đảng ủy xã Đắk Nia đánh giá, những năm qua, thôn Đắk Tân đã có nhiều đổi mới, số hộ nghèo giảm hẳn; hộ khá, giàu tăng nhanh.

Chi bộ thôn Đắk Tân luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hiện tại, thôn chỉ còn 12 hộ nghèo/260 hộ. "Kết quả nổi bật này có đóng góp không nhỏ của Bí thư Chi hộ Hà Việt Dũng trong việc lan tỏa tinh thần tiên phong, gương mẫu, đi đầu", ông Cường cho biết.

hinh3(1).jpg
Anh Hà Việt Dũng hỗ trợ nhiều hộ dân mua phân trả chậm không tính lãi

Tương tự, anh Điểu Srao, dân tộc M’nông, Bí thư Chi bộ, đồng thời là Trưởng bon Bu Da, xã Quảng Trực (Tuy Đức) là người gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế tại địa phương.

Anh Điểu Srao có 8 ha đất, nhưng gia đình anh từng là hộ nghèo của xã. Nguyên nhân do anh chỉ trồng một vụ mì vào mùa mưa, nguồn thu không đủ trang trải cuộc sống.

Để tạo nhiều nguồn thu nhập, anh Điểu Srao đã đi học hỏi kinh nghiệm, rồi đầu tư trồng nhiều loại cây trồng khác nhau. Cụ thể, trong 8 ha đất, anh trồng 2 ha cà phê, hơn 2 ha bơ Booth, 2 ha mắc ca, 2 ha sầu riêng, gần 100 cây dừa…

ADQuảng cáo

Anh còn đầu tư nuôi 10 con heo rừng lai và hàng chục con thỏ giống. Anh đào ao thả cá, nuôi gà, vịt để cải thiện đời sống…

Từ chỗ hộ nghèo, nhờ mạnh dạn trong cách nghĩ, cách làm kinh tế, nên cuộc sống của gia đình Điểu Srao đã vươn lên nhanh chóng và thoát nghèo.

Mỗi năm, gia đình anh Điểu Srao có thu nhập ổn định ở mức trên 400 triệu đồng. Năm 2021, anh Điểu Srao được bình chọn là nông dân sản xuất giỏi cấp huyện.

Anh Điểu Srao cho biết, muốn cây trồng, vật nuôi phát triển tốt, đạt năng suất cao, người nông dân cần đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

"Là đảng viên, tôi phải gương mẫu, đi đầu, tạo niềm tin để người dân trong bon noi theo, làm theo và thực hiện các phong trào phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo một cách hiệu quả", anh Điểu Snao cho biết.

Để bon làng ngày càng phát triển, anh Điểu Srao luôn tích cực tuyên truyền, vận động bà con trong bon chăm chỉ làm ăn, bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, cộng đồng.

Anh còn vận động bà con chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, sinh đẻ có kế hoạch…

Tạo sức lan toả lớn trong cộng đồng

Ông Đoàn Lê Anh, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Trực (Tuy Đức) cho biết, với đặc thù là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, việc phát triển kinh tế cũng như các phong trào xây dựng NTM, giảm nghèo tại địa phương luôn cần người tiên phong để người dân noi theo, làm theo.

Những năm qua, những đảng viên trên địa bàn xã Quảng Trực luôn làm tốt vai trò nêu gương, tiên phong gương mẫu, tạo sức lan toả lớn trong cộng đồng dân cư.

Lãnh đạo huyện Tuy Đức cho biết, huyện có đặc thù đông đồng bào dân tộc thiểu số. Việc phát triển kinh tế, xã hội cần phát huy mọi nguồn lực, trong đó đảng viên là lực lượng cần phải tiên phong, gương mẫu đi đầu.

Huyện Tuy Đức có gần 2.000 đảng viên, sinh hoạt ở 27 tổ chức cơ sở đảng. Bà Phạm Thị Phượng, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Tuy Đức đánh giá, đảng viên tiên phong, gương mẫu đã và đang từng bước hạn chế tình trạng trông chờ, ỷ lại của một bộ phận hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương.

Đảng viên ở cơ sở là "ngọn cờ đầu" trong phát triển kinh tế, xã hội, thực hiện các phong trào NTM, xoá đói, giảm nghèo, góp phần tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Nhiều đảng viên đã xây dựng được các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong phát triển kinh tế. Đảng viên ở cơ sở đang cùng với Đảng bộ huyện thực hiện tốt các mục tiêu nghị quyết đề ra.

Theo đánh giá của Tỉnh ủy Đắk Nông, thời gian qua, đội ngũ đảng viên cấp cơ sở đã phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động.

Nhiều đảng viên ở cơ sở đã hình thành, xây dựng được các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, trở thành "hạt nhân" tại các thôn, bon. Đảng viên còn nhiệt tình tham gia các phong trào xã hội, đặc biệt là phong trào giúp nhau xóa đói, giảm nghèo.

Nhờ sự nêu gương của đảng viên, nhiều quần chúng đã học tập, làm theo để vươn lên trong cuộc sống. Đảng viên ở cơ sở luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động. Họ đang góp phần củng cố, nâng cao uy tín của Đảng đối với Nhân dân một cách hiệu quả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những "ngọn cờ đầu" của Đảng ở cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO