Pháp luật

Những ngày đầu với VNeID trong xử lý vi phạm giao thông ở Đắk Nông

Hoàng Thanh 04/07/2024 06:19

Từ ngày 1/7, cảnh sát giao thông (CSGT) Đắk Nông kiểm tra giấy tờ người điều khiển ô tô, xe máy trên ứng dụng VNeID và nhận được phản hồi tích cực.

ADQuảng cáo

Nhanh, gọn, tiện lợi

Tại Đội tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ số 2, Phòng CSGT Công an tỉnh, lực lượng CSGT đã thực hiện việc đề nghị người điều khiển phương tiện giao thông xuất trình giấy tờ qua ứng dụng VNeID.

Theo ghi nhận, hầu hết người điều khiển phương tiện đều chấp hành nghiêm túc việc này. Tuy nhiên, đa số người dân đều chưa tích hợp đầy đủ các loại giấy tờ trên ứng dụng VNeID. Phần lớn chỉ tích hợp CCCD, GPLX và đăng ký xe.

20220503_100306(1).jpg
Người dân xuất trình GPLX cho lực lượng CSGT qua ứng dụng VNeID

Anh Lê Văn Vũ, một lái xe tải ở TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Tôi mới tích hợp bằng lái và đăng ký xe trên VNeID, những giấy tờ khác chưa tích hợp. Tôi thấy việc này cũng không mất quá nhiều thời gian, tới đây tôi sẽ tích hợp vào ứng dụng. Tôi không vi phạm gì nên việc kiểm tra rất nhanh chóng”.

Còn anh Trần Văn Thái, trú tại xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức điều khiển xe mô tô thì cho biết, anh bị CSGT dừng xe mô tô để kiểm tra GPLX. Anh đã tích hợp trên VNeID nên việc kiểm tra chỉ mất mấy phút.

"Tôi chạy quá tốc độ chút ít, nên chỉ bị nhắc nhở. Tôi thấy việc kiểm tra trên VNeID cũng rất thuận tiện cho người dân. Nếu quên giấy tờ cũng không lo như trước đây”, anh Thái chia sẻ.

Tuy nhiên, không phải ai cũng thao tác nhanh chóng ứng dụng VNeID. Thực tế, trong ngày 1/7, lực lượng CSGT Đắk Nông phát hiện nhiều người, nhất là người lớn tuổi, dù có cài ứng dụng VNeID, nhưng lại quên mật khẩu. Lực lượng CSGT phải hướng dẫn người dân cách cài lại mật khẩu, cách xuất trình giấy tờ, tra cứu thông tin…

Tổng tài khoản người dân Đắk Nông định danh cả mức 1 và mức 2 là 324.898 tài khoản, đã kích hoạt 316.615 tài khoản, đạt 97,5%.

Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Đắk Nông

Theo lực lượng CSGT việc kiểm tra thông tin của giấy tờ trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên VNeID, cơ sở dữ liệu có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ đó, tạo thuận lợi cho cả người dân và lực lượng chức năng.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Người điều khiển phương tiện hoặc chủ phương tiện xuất trình bản giấy các giấy tờ thì CSGT sẽ tiến hành kiểm tra, đối chiếu trực tiếp các giấy tờ đó và thực hiện tra cứu thông tin trong hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính, cơ sở dữ liệu khác.

Xử lý vi phạm hiệu quả

CSGT sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử nếu đối tượng thuộc trường hợp phải tạm giữ giấy tờ. Đồng thời CSGT cập nhật thông tin trên hệ thống cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính và đồng bộ ứng dụng VNeID, cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý để người vi phạm và chủ phương tiện biết.

Các trường hợp tạm giữ giấy tờ trên ứng dụng VNeID, người có thẩm quyền sẽ thực hiện đồng bộ thông tin với ứng dụng định danh quốc gia, cơ sở dữ liệu do Bộ Công an quản lý để gỡ bỏ thông tin về việc tạm giữ, tước quyền sử dụng giấy trước đó khi làm thủ tục trả lại giấy tờ cho người bị xử phạt.

ca-tp-2-1-.jpg
Lực lượng CSGT - Trật tự Công an TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) hướng dẫn người dân xuất trình GPLX qua ứng dụng VNeID

Nếu lái xe bị tạm giữ giấy tờ qua VNeID sẽ không được sử dụng bản cứng để tiếp tục tham gia giao thông. Khi bị tước GPLX bản cứng, CSGT sẽ nhập dữ liệu trên hệ thống do đó có thể tra cứu dữ liệu xem GPLX đã bị tước trong thời gian bao lâu.

Theo Thượng tá Mai Văn Quân, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, thông qua qua VNeID, việc xử lý vi phạm về giao thông trở nên thuận lợi hơn trước rất nhiều.

CSGT tiến hành kiểm tra GPLX bằng cách nhập số GPLX vào trang web tracuu.csgt.vn. Nếu kết quả hiển thị chưa bị tạm giữ GPLX thì CSGT lập biên bản tạm giữ GPLX trên môi trường điện tử đối với người vi phạm.

CSGT sẽ lập biên bản vi phạm hành chính các lỗi như thường lệ. Tuy nhiên, trong biên bản tạm giữ GPLX sẽ có thêm dòng chữ "tạm giữ GPLX trên môi trường điện tử".

ca-tp-1-.jpg
Người tham gia giao thông ở Đắk Nông xuất trình giấy tờ qua VNeID

Trường hợp kiểm tra người vi phạm bị nơi khác tạm giữ GPLX mà vẫn điều khiển xe, CSGT lập biên bản trường hợp này lỗi "không có GPLX" và tạm giữ xe theo quy định.

Còn trường hợp người vi phạm bị tạm giữ GPLX mà vẫn vi phạm, người vi phạm xuất trình GPLX bằng thẻ PET, CSGT sẽ tra cứu trên web. Nếu phát hiện GPLX điện tử của người này bị nơi khác tạm giữ rồi thì GPLX PET không có giá trị. CSGT vẫn lập biên bản lỗi "không có GPLX" và tạm giữ xe.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những ngày đầu với VNeID trong xử lý vi phạm giao thông ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO