Đời sống

Những ngành nghề đắt khách cuối năm

Thanh Hằng 02/02/2024 06:06

Để chuẩn bị đón Tết, nhiều người sẵn sàng bỏ ra hàng triệu đồng chăm sóc bản thân, dọn dẹp nhà cửa hoặc tân trang xe cộ. Đây cũng là thời điểm các nhiều ngành nghề “bung lụa” để phục vụ khách hàng và kiếm tiền.

ADQuảng cáo

Tất bật dịch vụ dọn nhà

Cuối năm, công việc cơ quan bận rộn lại thêm 2 con nhỏ nên chị Ngọc Phương, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) không có thời gian để dọn dẹp nhà cửa. Tìm đến dịch vụ dọn dẹp nhà đón tết, chị Phương phải “đăng ký” lịch với đơn vị cung cấp dịch vụ bởi hầu như từ nay đến cận Tết Nguyên đán, đơn vị này đã kín lịch.

Chị Ngọc Phương cho biết, xung quanh nhà đang có nhiều công trình thi công nên gia đình chị thường xuyên lau chùi, dọn dẹp nhà. Tuy nhiên, vì nhà có nhiều thiết bị điện, đặt ở vị trí cao nên chị phải thuê người, vệ sinh lại toàn bộ đồ đạc, khu vực trong nhà để chào đón năm mới.

Chi phí dọn dẹp sẽ dựa trên diện tích nhà và số lượng đồ đạc, vật dụng trong nhà. Càng đến gần ngày tết, chi phí càng tăng cao vì nhu cầu của các hộ gia đình rất lớn. Đây cũng là thời điểm mà dịch vụ dọn dẹp nhà được tìm kiếm và có thu nhập nhiều nhất.

hinh-don-nha-1.jpg
Cuối năm, dịch vụ dọn dẹp nhà công nghiệp "đắt khách", giúp người làm nghề có thu nhập cao hơn những tháng trong năm

Chị Phương tính toán, nếu ngày thường thì chị chỉ mất khoảng 500.000 đồng cho một lần vệ sinh nhà cửa. Tuy nhiên, đợt về sinh cuối năm, chị có thể phải bỏ ra chi phí khoảng 1,5 - 2 triệu đồng cho gói dịch vụ lau sàn, hút bụi, dọn rác và vệ sinh thiết bị, đồ dùng trong nhà… Ngoài ra, chị Phương còn phải bỏ khoảng 650.00- 800.000 đồng để giặt sofa và khoảng 500.000 đồng vệ sinh máy giặt, tủ lạnh. Nhẩm tính, tổng chi phí vệ sinh nhà cửa và các thiết bị gia đình, chị Phương có thể tốn hơn 3 triệu đồng.

“Giá cao nhưng rất khó lên lịch vì họ đều nhận rất nhiều gia đình. Một lần dọn vệ sinh cũng mất gần 1 ngày nên mọi người thường yêu cầu sử dụng dịch vụ vào cuối tuần, chính vì thế những ngày này rất khó tìm người”, chị Ngọc Phương nói.

Chị Lê Thị Nga, đại diện một đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ dọn nhà công nghiệp ở TP. Gia Nghĩa cho biết, từ đầu tháng 1/2024, đơn vị chị huy động khoảng 6-8 người để đáp ứng nhu cầu khách hàng dịp Tết. Với lợi thế là máy móc hiện đại, công suất lớn, khả năng làm việc liên tục nên quá trình dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa cho khách hàng được đơn vị của chị Nga thực hiện nhanh chóng, tiết kiệm thời gian.

Theo bảng giá các đơn vị dịch vụ, giá dọn dẹp nhà theo giờ những ngày cận tết tăng theo từng ngày. Nếu ngày thường giá chỉ 40.000 - 45.000 đồng/giờ gồm dọn dẹp, lau chùi nhà cửa, nấu nướng... thì càng gần ngày tết, giá dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa sẽ tăng cao hơn.

“Tiền công dọn nhà chỉ gồm các công việc đơn giản như lau chùi tủ, cửa sổ, cọ rửa nhà vệ sinh... Những công việc nặng nhọc hơn như giặt thảm, giặt ghế sofa, vệ sinh tủ lạnh, máy giặt được tính giá dịch vụ riêng. Những ngày này, chúng tôi liên tục tăng ca nên có thể làm 2-3 căn nhà cho khách, vì thế giá dịch vụ phải được điều chỉnh để bảo đảm thu nhập cho người lao động”, chị Nga cho biết thêm.

Không chỉ các đơn vị cung cấp dịch vụ dọn dẹp, giá nhân công cho lao động dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa cũng tăng cao. Nhiều người lao động tranh thủ dịp cuối năm làm thêm công việc dọn dẹp nhà cửa với thu nhập khoảng 400.00- 700.000 đồng/ngày (bao gồm làm tăng ca).

Hái lá, tỉa cành kiếm tiền

Những ngày này, điện thoại của ông Lê Gia Cộng, phường Nghĩa Thành, TP. Gia Nghĩa liên tục đổ chuông vì khách gọi điện, đặt lịch chăm sóc cây cảnh. Ngoài mai, đào, quất (tắc) cảnh, ông Cộng còn nhận thêm việc cắt tỉa, chăm sóc, tạo thế cho hoa giấy, tùng, si… phục vụ nhu cầu trang trí Tết của người dân. Công việc đòi hỏi kinh nghiệm và sự cẩn thận, tỉ mỉ, thế nên ngày công của ông Cộng cũng lên đến cả triệu đồng/ngày.

ADQuảng cáo
hinh-cham-soc-mai-1.jpg
Ông Lê Gia Cộng nhận chăm sóc cây mai để cây bung nở hoa đúng dịp với giá từ vài trăm ngàn đến cả triệu đồng

Ông Cộng chia sẻ, 40 năm làm nghề chăm sóc cây cảnh, trong đó có gần 14 năm làm việc tại Gia Nghĩa nên hàng năm ông đều nhận chăm sóc hoa, cây cảnh cho người dân địa phương. Đối với những cây cảnh có giá trị lớn, được trồng cố định, ông Cộng nhận thêm dịch vụ chăm sóc tại nhà, giúp cây ra hoa đúng thời gian mà khách yêu cầu.

Tỉ mẩn cắt từng cành tăm nhỏ, nắn nót để tạo thế hoặc căn chỉnh lượng nước để hoa bung nở đúng ngày, ông Cộng thuộc lòng đặc tính sinh trưởng của từng loại cây. Cũng nhờ khả năng này mà mỗi dịp cuối năm, công việc của ông Cộng dường như không có ngày nghỉ vì nhu cầu của khách rất cao.

“Đối với những cây cảnh lớn, tôi tính công theo ngày, trung bình khoảng 1 triệu đồng/ngày. Đối với những cây nhỏ, trồng trong chậu, chỉ cần căn chỉnh cho hoa nở thì tôi tính công theo giờ, dao động khoảng 100.000- 200.000 đồng/giờ. Hàng năm, tôi nhận cây cảnh về nhà chăm sóc, sau đó bàn giao lại cho chủ để trưng tết, chi phí khoảng 5 triệu đồng/cây”, ông Cộng tiết lộ về công việc của mình.

hinh-chuan-bi-tet.jpg
Các cửa hàng hoa, cây cảnh tất bật chuẩn bị nguồn hàng để đáp ứng nhu cầu khách hàng

Tất bật nhập hàng về phục vụ nhu cầu trang trí nhà cửa đón xuân, chị Trần Thị Thu Hiền, thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’lấp cho biết, những ngày cuối năm là dịp để người buôn bán hoa tươi, cây cảnh nâng cao thu nhập. Năm nay giá các mặt hàng giảm khoảng 20-30% so với năm ngoái, góp phần kích cầu tiêu dùng nên chị Hiền cũng mạnh dạn nhập hoa với số lượng lớn về.

“Trung bình mỗi ngày tôi nhập về khoảng 300 chậu hoa cảnh các loại, có ngày nhập đến 30 triệu đồng tiền hàng. Sức mua những ngày này đã tăng dần, trung bình mỗi ngày tôi có khoảng 40-45 lượt khách đến mua”, chị Hiền cho biết thêm.

Sẵn sàng chờ cả tối để được làm đẹp

Gần Tết Nguyên đán, thị trường làm đẹp càng nhộn nhịp. Đây là thời điểm các các spa thẩm mỹ, chăm sóc sắc đẹp “kiếm tiền” nhờ nhu cầu khách hàng tăng cao.

Chị Chu Thị Nga, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) cho biết, với mong muốn có vẻ ngoài chỉn chu đón Tết, nên cuối năm 2023, chị đã “mạnh tay” chi số tiền lớn làm đẹp. Lựa chọn một gói dịch vụ khoảng 20 triệu đồng để chăm sóc, điều trị da, chị Nga hy vọng sẽ tìm được vẻ ngoài tự tin, tươi tắn sau khoảng 1 tháng sử dụng dịch vụ.

“Hàng năm, vào dịp tết nhu cầu làm đẹp của phụ nữ rất lớn nên tôi đã chọn làm sớm để có thời gian phục hồi, cải thiện da. Vì ngày Tết cổ truyền là thời gian nghỉ ngơi, thư giãn và sum họp với gia đình, bạn bè nên tôi muốn thật sự chỉn chu về hình ảnh bên ngoài”, chị Nga nói.

Từ đầu năm 2024 tới nay, các salon tóc, spa làm đẹp có rất đông khách. Giá các dịch vụ dao động từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng/lượt hoặc liệu trình.

Một chủ spa tại TP. Gia Nghĩa cho biết, 1 tháng trước Tết Nguyên đán là “thời điểm vàng” để làm thực hiện phun xăm, điêu khắc chân mày, môi hay các liệu trình chăm sóc da… Số lượng khách tăng cao, tập trung vào dịp cuối tuần nên spa luôn đông khách chờ đợi, thậm chí nhiều khách chấp nhận đặt lịch vào buổi tối để làm đẹp.

“Phần lớn khách đến đây làm đẹp đều là khách quen nên chúng tôi không từ chối khách hàng được. Có thời điểm chúng tôi làm việc tới 23h đêm mới xong. Dù vất vả, công việc liên tục nhưng bù lại đây là thời gian ngành Thẩm mỹ, làm đẹp có thu nhập cao nhất nên ai cũng cố gắng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng", chủ spa này nói.

Nhu cầu làm đẹp tăng cao dịp cuối năm đồng thời đây cũng là thời điểm các cơ sở làm đẹp tung ra các chương trình kích cầu, tri ân khách hàng chính vì thế đây cũng là điều kiện để nhân viên ngành nghề này nâng cao thu nhập, giúp họ đón tết đủ đầy, sung túc hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những ngành nghề đắt khách cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO