Những mẫu xe máy tốt nhất từng được Suzuki sản xuất
Suzuki có một lịch sử sản xuất xe máy phong phú kéo dài hơn 100 năm. Được thành lập vào năm 1909 bởi Michio Suzuki, thương hiệu có trụ sở tại Hamamatsu và sản xuất nhiều loại xe máy cho các phân khúc khác nhau, bao gồm: Xe thể thao, xe cruiser, xe du lịch,... Dưới đây là danh sách những chiếc mô tô Suzuki tốt nhất từng được sản xuất.
1. Suzuki Power Free
Suzuki ban đầu được thành lập như một công ty dệt tự động hóa quy trình sản xuất và giúp cuộc sống của người lao động dễ dàng hơn. Ngay sau Thế chiến 2, công ty đã đa dạng hóa và đến đầu những năm 1950, được truyền cảm hứng từ nhu cầu giúp việc đi lại trở nên dễ dàng hơn, Giám đốc công ty Shinzo Suzuki đã chuyển sự chú ý của mình sang xe máy trợ lực. Dự án này được thực hiện vào năm 1952 với việc tạo ra Suzuki Power Free. Với động cơ Suzuki 36cc nhỏ bé, cỗ máy khiêm tốn này đã là sản phẩm giới thiệu thương hiệu Suzuki tới công chúng.
Suzuki Power Free đã có một số bằng sáng chế xứng đáng và truyền cảm hứng cho những chiếc mô tô sau này. Chúng bao gồm ly hợp ướt nhiều đĩa như một phần của hộp số hai tốc độ. Mặc dù Power Free không chính xác khiến thế giới bùng nổ về doanh số bán hàng, nhưng nó đã tạo ra những yêu cầu mới cho các dòng xe có công suất lớn hơn, bắt đầu với Diamond Free, mẫu xe kế nhiệm năm 1953 của nó. Cho dù Power Free thực sự khiêm tốn, nhưng nó là tia lửa đốt cháy hàng triệu động cơ đốt trong về sau.
2. Suzuki RM-62
Bắt đầu tham gia các cuộc đua quốc tế vào năm 1960, Suzuki đã tham gia cuộc thi Isle of Man TT khét tiếng, nơi các tay đua thi đấu với tốc độ chóng mặt quanh một đường phố được tạo thành từ các làn đường nhỏ ở nông thôn. Người tham gia năm 1962 của Suzuki là Suzuki RM-62, do người Đông Đức Ernst Degner cầm lái.
Với kiểu dáng kỳ quặc và yên ngựa theo sở thích, đây có thể là một trong những cỗ máy trông xấu nhất từng chạy trên đường đua Isle of Man TT thần thánh, nhưng RM-62 đã nhanh chóng vượt qua đối thủ và giành chiến thắng sau khi hoàn thành cả hai vòng đua - vòng đua 75,46 dặm với tốc độ trung bình trên 75 dặm một giờ.
Chiếc RM-62 gây ấn tượng hơn cả với dung tích động cơ nhỏ chỉ 50cc. Trong khi RM-62 cạnh tranh với những cỗ máy 125cc lớn hơn nhiều, thành công của mẫu xe này nằm ở chỗ cực kỳ nhẹ, với khối động cơ hai thì 8 mã lực nhỏ bé có thể đẩy nó tới 90 dặm một giờ trong điều kiện thích hợp. Giống như Power Free trước đó, cỗ máy có phần không mấy nổi bật này đã đặt ra tiêu chuẩn cho nhiều thành công trong các cuộc đua xe hai thì mà Suzuki đã đạt được trong những năm tiếp theo.
3. Suzuki RG500
Đến những năm 1970, Suzuki gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ ở Moto GP, nhưng hãng đã sớm đổi vận, phần lớn nhờ Suzuki RG500. Được cầm lái bởi huyền thoại đua mô tô Barry Sheene, phiên bản này đã đưa Suzuki trở lại ánh đèn sân khấu của làng đua mô tô, giành bốn chức vô địch Thế giới 500cc vào năm 1976, 1977, 1981 và 1982.
RG500 ban đầu có hình vuông cùng động cơ bốn xi-lanh 500cc, hai thì, làm mát bằng nước với hộp số 6 cấp tạo ra 90 mã lực. Đó là sự thành công của chiếc xe này trên đường đua và để có nhiều người sở hữu được chiếc xe này, Suzuki đã sản xuất thêm một phiên bản hợp pháp trên đường phố vào năm 1985 - RG500 Gamma.
4. Suzuki V-Strom 650
Suzuki V-Strom 650 là mẫu xe du lịch mạo hiểm hạng trung của thương hiệu đã được sản xuất từ năm 2004. Thường được coi là một chiếc xe phân khối lớn dành cho người mới bắt đầu, V-Strom 650 có rất nhiều điểm để thu hút ngay cả những tay đua dày dặn kinh nghiệm, đặc biệt là những người thích một chiếc xe nhẹ hơn với khả năng vượt địa hình và đủ sức mạnh để theo kịp tốc độ trên đường cao tốc.
V-Strom 650 được trang bị động cơ V-twin, dung tích 645cc, làm mát bằng chất lỏng, sản sinh công suất khoảng 70 mã lực và mô-men xoắn 68 Nm. Với bánh trước lớn 19 inch cùng khoảng sáng gầm 6,9 inch, đây là một cỗ máy địa hình có khả năng vượt địa hình với tư thế lái thẳng đứng thoải mái, lý tưởng cho việc lái xe đường dài. Hỗ trợ người lái có trang bị ABS kép, cộng với hệ thống kiểm soát lực kéo tiên tiến và hệ thống khởi động dễ dàng của Suzuki. Chúng được điều chỉnh thông qua bảng điều khiển đèn nền.
5. Suzuki GSX-R750
Rất ít xe được sản xuất vượt qua mốc một phần tư thế kỷ, nhưng Suzuki GSX-R750 đã rất phổ biến kể từ khi được giới thiệu vào năm 1985. Bỏ qua tuổi thọ, nó là một cỗ máy hiệu suất cao, trọng lượng nhẹ, giá cả phải chăng và luôn rất bắt mắt. Thường được sử dụng bởi những tay đua tốc độ và đường trường, GSX-R750 được coi là một trong những chiếc mô tô thể thao phổ biến nhất trong phân khúc.
Ở dạng nguyên bản, Suzuki GSX-R750 đã đi trước thời đại với thiết kế đi đầu xu hướng trong ngành mô tô Nhật Bản. Với động cơ bốn xi-lanh làm mát bằng dầu, khung nhôm nhẹ và động cơ mạnh mẽ sản sinh công suất 100 mã lực tại 10.500 vòng / phút.
Cho đến ngày nay, Suzuki GSX-R750 thế hệ mới vẫn sở hữu một số đặc điểm chung với bản tiền nhiệm của nó, đó là động cơ 4 xi-lanh 750cc, ống xả 4 trong 1, hộp số 6 cấp và khung nhôm. Những khác biệt đáng chú ý bao gồm phanh ABS, phuộc ngược Showa, hệ thống quản lý động cơ hiện đại, hỗ trợ người lái và công suất phanh cao hơn nhiều là 148 mã lực.
Tuy nhiên, về cơ bản, chiếc xe vẫn được giữ nguyên những nét hoài cổ. Là một trong những mẫu xe thành công nhất của Suzuki từng được sản xuất, GSX-R750 tiếp tục gây ấn tượng với tư cách là "tên lửa" đường trường cỡ trung, mang lại trải nghiệm và cá tính rất thỏa mãn cho người lái.
6. Suzuki TL1000R
Là một chiếc mô tô sẵn sàng cho đường đua, TL1000R đã được các tay đua đón nhận nồng nhiệt nhờ khả năng vận hành của nó. Đây là kết quả của động cơ V-twin đặc biệt tạo ra mô-men xoắn 106 Nm và công suất 135 mã lực, khung kiểu lưới mắt cáo bằng nhôm nhẹ và hệ thống treo trước và sau có thể điều chỉnh tải trước với phuộc ngược, tất cả đều được chế tạo xung quanh khung gầm hướng theo đường đua. Khả năng xử lý tuyệt vời của nó được hỗ trợ bởi bộ giảm chấn lái giúp giảm bớt độ rung lắc khi tăng tốc và phanh Tokico 6 pít-tông.
TL1000R đã ngừng sản xuất vào năm 2003 và sau đó không được thay thế bằng một mẫu tương đương khác. Nhưng bất chấp sự thiếu tinh tế về kỹ thuật, khả năng tiết kiệm nhiên liệu kém và không có tính thực tiễn trong thế giới thực, nó vẫn giữ được một lượng người theo dõi thích hợp và ngày nay, những người đam mê có thể mua một trong những con quái vật này với giá chỉ 4.000 USD (tương đương 95 triệu đồng).
7. Suzuki GSX-R1100
Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1986, những mẫu xe đầu tiên của GSX-R1100 có động cơ 1.052cc làm mát bằng không khí và dầu, sau đó mẫu xe tái xuất năm 1994 có khối làm mát bằng chất lỏng. Thế hệ mới này đã phát triển hơn với dung tích động cơ lớn hơn, phuộc đua hành trình ngược và hệ thống ống xả nâng cấp, tất cả đều có tác động tích cực đến hiệu suất.
GSX-R1100 là một trong những chiếc mô tô thể thao phổ biến nhất trong phân khúc nhưng đã bị ngừng sản xuất vào năm 1999 do các quy định về khí thải đối với mô tô chặt chẽ hơn.
8. Suzuki V-Strom 1050DE Adventure
Suzuki V-Strom 1050DE Adventure là mẫu xe ADV hàng đầu của Suzuki, cạnh tranh trực tiếp với KTM 1290 Super Adventure và R1250 GS hàng đầu của BMW. Là phiên bản nâng cấp của 2020 V-Strom 1050 Adventure, nó đã đạt được một lượng lớn người hâm mộ trung thành.
DE trong tên của nó là viết tắt của "deluxe", vì chiếc xe mô tô này được trang bị các tính năng tiên tiến giúp cải thiện trải nghiệm của người lái, bao gồm bảng điều khiển màu 5 inch, khởi động không cần chìa khóa, đèn khi vào cua, cảnh báo người lái và bổ sung đầy đủ các dèn LED.
Bên dưới bình xăng 20 lít là động cơ V-twin 1.037cc, được điều chỉnh để cung cấp lượng mô-men xoắn lớn ở vòng tua thấp hơn, đạt cực đại 100 Nm. Các tính năng an toàn rất phong phú, bao gồm hệ thống phanh theo dõi chuyển động khi người lái mất kiểm soát và hệ thống phanh ABS. Mặc dù phải đối mặt với một số đối thủ cạnh tranh gay gắt, Suzuki đã thành công với V-Strom 1050DE Adventure.
9. Suzuki GSX1300R Hayabusa
Hayabusa trong tiếng Nhật có nghĩa là chim ưng Peregrine. Và đúng như với tên gọi của nó, đây là chiếc xe mô tô đường phố hợp pháp nhanh nhất hiện có, với tốc độ cao nhất từng được ghi nhận lên đến hơn 306 km/h.
Hayabusa nổi tiếng với động cơ cực kỳ mạnh mẽ, khả năng vận hành cao và thiết kế khí động học có thể nhận ra ngay lập tức. Được trang bị động cơ 4 xi-lanh, dung tích 1.340cc, làm mát bằng chất lỏng, Hayabusa cung cấp công suất 187,7 mã lực và mô-men xoắn cực đại 150 Nm.
Các phiên bản sau này được trang bị các thiết bị hỗ trợ người lái để giúp duy trì sự an toàn và ổn định ở tốc độ cao, bao gồm hệ thống kiểm soát lực kéo mười chế độ, bộ sang số nhanh hai hướng, hệ thống kiểm soát chống nâng, bộ giới hạn tốc độ chủ động, kiểm soát khởi động và chuyển động theo dõi phanh, để đặt tên cho một số.
Điều cũng khiến GSX1300R nổi bật so với đối thủ với mức giá dưới 19.000 USD (xấp xỉ 450 triệu) cho phiên bản 2023./.