Những lưu ý với thí sinh, cán bộ coi, chấm thi về Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023

18/04/2023 18:36

PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) chia sẻ về mốc thời gian quan trọng đối với thí sinh, lưu ý xét miễn thi Ngoại ngữ, xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2023.

ADQuảng cáo

Những lưu ý với thí sinh, cán bộ coi, chấm thi về Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 - Ảnh 1.

PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT)

Những mốc thời gian quan trọng

Những mốc thời gian quan trọng trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được PGS.TS Huỳnh Văn Chương chia sẻ như sau:

Từ 4/5 đến 17h00 ngày 13/5, thí sinh đăng ký dự thi (thử đăng ký dự thi từ 26/4 - 28/4). Thí sinh là học sinh lớp 12 năm học 2022-2023 đăng ký dự thi trực tuyến thông qua tài khoản là số căn cước công dân/chứng minh nhân dân hoặc mã định danh. Thí sinh tự do đăng ký dự thi trực tiếp tại các điểm đăng ký dự thi (theo mẫu).

Lưu ý: Thông báo cho các thí sinh là đối tượng quân nhân (công an, bộ đội nghĩa vụ) đăng ký dự thi đúng thời hạn quy định. Thí sinh kiểm tra, rà soát kỹ việc lựa chọn môn thi/bài thi khi đăng ký dự thi và lưu ý “có” hay “không” dùng kết quả thi để xét tuyển sinh ĐH, CĐ. Nơi thường trú thay cho Hộ khẩu thường trú.

Cụ thể những mốc thời gian quan trọng đối với thí sinh như sau:

TT
Nội dung công việc
Đơn vị
Thời gian
1
Đăng ký dự thi (trực tuyến và trực tiếp)
Các trường phổ thông (gồm cả TTGDTX) thuộc Sở GDĐT
04/5 - 17h ngày 13/5/2023
2
Nộp Phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT và hồ sơ kèm theo.
Các trường phổ thông thuộc Sở GDĐT
31/5/2023
3
Nhận Giấy báo dự thi.
Các trường phổ thông thuộc Sở GDĐT
18/6/2023
4
Tra cứu kết quả thi
Bộ GDĐT, Các Sở GDĐT; các đơn vị ĐKDT
08h00 sáng ngày 18/7/2023
5
Nhận Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời; học bạ; Giấy chứng nhận kết quả thi và các loại Giấy chứng nhận liên quan (bản chính).
Các trường phổ thông thuộc Sở GDĐT
24/7/2023

Những mốc thời gian quan trọng đối với Sở GD&ĐT và Trường THPT (Trung tâm GDTX như sau:

TT
Nội dung công việc
Đơn vị
Thời gian
1
Tập huấn Quy chế thi và nghiệp vụ
Các Sở GDĐT
23/4/2023
2
Cập nhật thông tin lên CSDL ngành:
- Thông tin cá nhân học sinh
- Kết quả học tập.
Các trường phổ thông thuộc Sở GDĐT
- 25/4/2023
- 31/5/2023
3
Tổ chức cho thí sinh đăng ký dự thi (trực tuyến và trực tiếp)
Các trường phổ thông thuộc Sở GDĐT
4/5 - 17h ngày 13/5/2023
4
Thành lập Hội đồng thi, phân công nhiệm vụ các thành viên.
Các Sở GDĐT
21/5/2023.
5
Tổ chức coi thi
Ban Coi thi của Hội đồng thi
27, 28, 29 và 30/6/2023
6
Công bố kết quả thi
Các Hội đồng thi
08h00 sáng ngày 18/7/2023
Công tác coi thi

Với công tác coi thi, Cục trưởng Huỳnh Văn Chương lưu ý cần tổ chức tập huấn, hướng dẫn coi thi bảo đảm quy định, đúng quy trình,… Trưởng Điểm thi quy định một số cách đánh số báo danh trong phòng thi cho từng buổi thi tại Điểm thi và tổ chức cho cán bộ coi thi thứ hai bắt thăm cách đánh số báo danh đồng thời với bắt thăm phòng thi trước buổi thi.

Cán bộ coi thi thông báo rõ: Thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước độ Tối mật đối với đề thi của các bài thi/môn thi chỉ kết thúc khi hết thời gian làm bài của bài thi/môn thi trắc nghiệm và hết hai phần ba (2/3) thời gian làm bài của bài thi tự luận. 

Vì vậy, mọi hành vi cung cấp, tiết lộ đề thi trong thời hạn bảo vệ bí mật nhà nước độ “Tối mật”đối với đề thi đều bị coi là làm lộ bí mật nhà nước và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Thí sinh chỉ được mang vào phòng thi: Bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lí Việt Nam đối với môn thi Địa lí.

Cán bộ coi thi nhắc nhở thí sinh kiểm tra tình trạng của đề thi. Thiếu trang hoặc rách, nhòe, mờ, phải lập tức báo cho cán bộ coi thi để kịp thời xử lý (sau 5 phút tính từ thời điểm cán bộ coi thi phát xong đề thi và cho phép thí sinh được đọc đề thi).

Sau thời điểm trên, nếu thí sinh có ý kiến về tình trạng của đề thi, cán bộ coi thi phải báo cáo ngay cho Trưởng Điểm thi (qua cán bộ giám sát) để báo cáo Trưởng ban Coi thi xử lý.

Lưu ý thí sinh tô đúng số báo danh, đúng mã đề, đúng phương án thí sinh chọn trả lời. Nếu tô sai cần tẩy sạch ô bị tô sai.

Cán bộ coi thi cần kiểm tra kỹ việc tô vào Phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh khi thu bài, bảo đảm khớp các thông tin số báo danh, mã đề (ghi bằng chữ, số phải đúng với kết quả tô trên Phiếu trả lời trắc nghiệm).

Khi xảy ra sự cố bất thường, cán bộ coi thi phải báo ngay cho Trưởng Điểm thi (qua cán bộ giám sát) để xử lý.

Nhiệm vụ của cán bộ coi thi khi thu bài cần lưu ý như sau: Trước khi hết giờ làm bài 15 phút (đối với bài thi độc lập và đối với mỗi môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp), cán bộ coi thi thông báo thời gian còn lại.

Phải đếm đủ số tờ giấy thi của từng bài, yêu cầu thí sinh tự ghi đúng số tờ giấy thi đã nộp và ký tên vào 2 (hai) Phiếu thu bài thi; kiểm tra bảo đảm mã đề thi đã ghi, tô trên phiếu trả lời trắc nghiệm và ghi trên phiếu thu bài thi phải giống với mã đề thi ghi trên tờ đề thi của thí sinh.

Chỉ khi thu xong toàn bộ bài thi, phiếu lời trắc nghiệm của cả phòng thi mới cho phép các thí sinh rời phòng thi (bài thi tự luận khi hết 2/3 thời gian). Xếp bài thi theo thứ tự tăng dần của số báo danh.

Khi xử lý khi thí sinh ra khỏi phòng thi, cán bộ coi thi lưu ý: Chỉ cho thí sinh ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau khi hết hai phần ba thời gian làm bài của buổi thi tự luận; thí sinh phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp trước khi ra khỏi phòng thi. Trong trường hợp bất khả kháng, nếu thí sinh nhất thiết phải tạm thời ra khỏi phòng thi thì cán bộ coi thi phải báo cho cán bộ giám sát phòng thi để phối hợp thực hiện theo quy định. Thí sinh chưa được rời khỏi khu vực thi khi di chuyển về phòng chờ theo hướng dẫn của cán bộ giám sát.

Nếu có thí sinh vi phạm thì phải lập biên bản xử lý theo Quy chế thi. Tình huống bất thường phải báo cáo ngay cho Trưởng Điểm thi giải quyết.

Lưu ý khi xếp phòng thi

Thí sinh đã tốt nghiệp THPT, thí sinh đã hoàn thành chương trình THPT ở những năm trước nhưng chưa tốt nghiệp THPT, thí sinh tốt nghiệp Trung cấp tham dự kỳ thi và thí sinh GDTX được bố trí dự thi chung với thí sinh Giáo dục THPT là học sinh lớp 12 trong năm tổ chức thi (gọi tắt là thí sinh lớp 12 Giáo dục THPT): Bảo đảm có ít nhất 60% thí sinh lớp 12 Giáo dục THPT trong tổng số thí sinh của Điểm thi (trong trường hợp đặc biệt cần phải có ý kiến của Bộ GDĐT);

Phòng thi được xếp theo bài thi, mỗi phòng thi có tối đa 24 thí sinh và phải bảo đảm khoảng cách tối thiểu giữa hai thí sinh ngồi cạnh nhau là 1,2m theo hàng ngang;

Riêng phòng thi cuối cùng của bài thi Ngoại ngữ ở mỗi Điểm thi có thể xếp các thí sinh dự thi các bài thi Ngoại ngữ khác nhau.

ADQuảng cáo

Lưu ý công tác chấm thi, chấm kiểm tra và phúc khảo

Với chấm bài thi tự luận: Sau khi Ban Chấm thi hoàn thành công việc chấm điểm và nhập điểm toàn bộ các bài thi vào phần mềm (được Trưởng ban Chấm thi xác nhận bằng văn bản), Trưởng ban Làm phách mới được tổ chức xuất dữ liệu thông tin của thí sinh kèm số phách để phục vụ công tác khớp phách.

Bố trí Thư ký Hội đồng thi thực hiện nhiệm vụ tại Ban Chấm thi tự luận làm việc ở phòng/khu vực riêng biệt, độc lập với các phòng/khu vực chấm thi.

Các thành phần không trực tiếp tham gia công tác chuyên môn tại Ban Chấm thi như công an, bảo vệ, y tế, phục vụ có thể tham gia Ban Phúc khảo.

Chấm bài thi trắc nghiệm: Trước khi quét bài thi, cần kiểm tra trạng thái thi của thí sinh bảo đảm các thông tin dự thi theo từng môn, từng bài thi của thí sinh, thí sinh vắng thi, bỏ thi được chính xác.

Sau khi quét xong từng túi bài, tiến hành đọc Phiếu trả lời trắc nghiệm, kiểm đủ số lượng phiếu đã quét với số lượng phiếu khi thu bài, khớp với số thí sinh dự thi.

Trước khi xuất đĩa CD0, cần rà soát, kiểm tra số lượng đủ số Điểm thi, phòng thi, số lượng môn thi/bài thi với Danh sách đăng ký dự thi. Phải bảo đảm các thông tin thật khớp, không còn lỗi thì mới xuất đĩa CD0.

Những lưu ý với thí sinh, cán bộ coi, chấm thi về Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 - Ảnh 4.

 Những lưu ý khi xét miễn thi Ngoại ngữ

Chia sẻ về nội dung xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2023, PGS Huỳnh Văn Chương nhấn mạnh việc bảo đảm quyền lợi của thí sinh,thực hiện quy trình xét và công nhận theo Quy chế thi, cụ thể:

Thực hiện theo Điều 35 về miễn thi bài thi Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp; Điều 36 về miễn thi tất cả các bài thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT; Điều 37 về đặc cách tốt nghiệp THPT; Điều 38 về bảo lưu điểm thi; Điều 39 - điểm ưu tiên và Điều 40 - điểm khuyến khích.

Riêng về xét miễn thi Ngoại ngữ, PGS Huỳnh Văn Chương lưu ý: Chậm nhất ngày 13/5/2023, thí sinh phải có chứng chỉ ngoại ngữ thì mới được đăng ký để miễn thi môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT.

Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ hợp lệ, có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 27/6/2023 và đạt mức điểm tối thiểu theo quy định.

Thí sinh được miễn thi môn ngoại ngữ trong xét tốt nghiệp THPT có thể đăng ký thi môn thi ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

Thí sinh được đăng ký dự thi môn thi ngoại ngữ giống hoặc khác với môn ngoại ngữ đang học ở trường.

Xét công nhận tốt nghiệp THPT

Cách tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT phổ thông được quy định như sau:

Những lưu ý với thí sinh, cán bộ coi, chấm thi về Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 - Ảnh 5.

Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đăng ký dự thi để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5 điểm trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT.

Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, được miễn thi tất cả các bài thi trong xét tốt nghiệp THPT theo quy định được công nhận tốt nghiệp THPT.

Giám đốc sở GD&ĐT quyết định thành lập Hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THPT; phần mềm quản lý thi hỗ trợ việc xét theo Quy chế thi.

Cấp Bằng tốt nghiệp THPT và cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông. Việc quản lý, sử dụng phôi, cấp, phát, chỉnh sửa, thu hồi, hủy bỏ, cấp bản sao theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Một số nguyên tắc cơ bản được PGS Huỳnh Văn Chương nhấn mạnh:

Làm đúng trước khi làm tốt.

Không sáng tạo về nghiệp vụ đã có quy định; nắm rõ quy chế.

Phối hợp các bên liên quan hiệu quả, phân rõ trách nhiệm và chịu trách nhiệm.

Nếu có sự cố bất thường cần bình tĩnh, thống nhất phương án xử lý, báo cáo cấp trên kịp thời.

Chia sẻ truyền thông (nếu có) cần đầy đủ, rõ nội dung, kịp thời, đúng nội dung quy chế.

ADQuảng cáo
Theo xaydungchinhsach.chinhphu.vn
https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/nhung-luu-y-voi-thi-sinh-can-bo-coi-cham-thi-ve-ky-thi-tot-nghiep-thpt-2023-119230418183352176.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những lưu ý với thí sinh, cán bộ coi, chấm thi về Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO