Nông nghiệp - Nông thôn

Những hợp tác xã đi đầu xây dựng thương hiệu nông sản Đắk Nông

Thanh Nga 28/06/2023 05:29

Nhờ sự quyết tâm trong sản xuất, xây dựng thương hiệu cho nông sản Đắk Nông nên nhiều sản phẩm của các HTX đã có tên tuổi trên thị trường, xuất khẩu đến nhiều nước trên thế giới. 

ADQuảng cáo
img_0068(1).jpg
HTX Hoàng Nguyên tập hợp nông dân trồng hồ tiêu hữu cơ

Bà Trần Thị Thu, Giám đốc HTX Hoàng Nguyên (Đắk Song) cho biết, HTX có mục tiêu rõ ràng là khai thác lợi thế của địa phương để sản xuất hồ tiêu hữu cơ.

HTX hướng đến những thị trường khó tính như Mỹ, Canada, Úc, Nhật Bản... Các nước này yêu cầu nghiêm ngặt về kiểm soát, áp dụng đúng các quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm.

Do đó, khi sản phẩm của HTX vào được các thị trường này thì đồng thời khẳng định được giá trị to lớn. Điều này cũng góp phần đưa thương hiệu hồ tiêu Đắk Nông vươn ra thế giới.

Cách tổ chức sản xuất mới mẻ của HTX không chỉ nâng cao hiệu quả kinh tế gấp 2 lần mà còn thay đổi nhận thức, thu hút nông dân tham gia vào HTX. Ban đầu, HTX chỉ có 35 thành viên, nhưng đến nay đã có 202 thành viên, với diện tích hồ tiêu 986 ha.

Cũng theo bà Thu, HTX Hoàng Nguyên có 195,6 ha hồ tiêu đạt chứng nhận hữu cơ USDA, EU, UAS, Canada. Hàng năm, HTX vẫn duy trì việc đánh giá chứng nhận sản xuất theo tiêu chuẩn CONTROL UNION với 150 ha tiêu hữu cơ Việt Nam.

HTX đang mở rộng thị trường xuất khẩu hồ tiêu sang các nước như Ấn Độ, Anh và nhận được những phản hồi tích cực.

img_0049(2).jpg
Các thành viên HTX Đắk Ka sản xuất cà phê đặc sản
ADQuảng cáo

Năm 2020, một nhóm thanh niên ở xã Đắk Ru (Đắk R’lấp) đứng ra thành lập HTX Nông nghiệp thương mại Công Bằng Đắk Ka, với mục đích phát triển những lợi thế của cà phê robusta.

Anh Trần Văn Phú, Giám đốc HTX Đắk Ka cho biết, Đắk Nông có trên 130.000 ha cà phê, trong đó có cà phê robusta nổi tiếng với hương vị thơm, ngon.

Từ lợi thế này, HTX đã tập hợp các bạn trẻ tâm huyết đầu tư máy móc chế biến thành cà phê đặc sản. Hiện nay, sản phẩm cà phê bột của HTX đạt OCOP 3 sao.

Sản phẩm cà phê robusta đặc sản (fine robusta ) của HTX được Viện chất lượng Cà phê thế giới CQI đánh giá với thang điểm cao, từ 80 điểm trở lên.

HTX Nông - Lâm nghiệp hữu cơ Quảng Phú (Krông Nô) đang mở ra hướng đi mới. Ban đầu, HTX thí điểm trồng 3 ha cam, quýt hữu cơ và thành công. Hiện nay, HTX đã mở rộng được 45 ha nguyên liệu và liên kết một số nông dân sản xuất trên địa bàn hướng tới hữu cơ.

HTX Quảng Phú có hơn 3 ha cam, quýt hiện đã cho thu hoạch, với sản lượng khoảng 100 tấn/năm. Các đối tác kí kết tiêu thụ sản phẩm của HTX với mức giá ổn định 35.000 đồng/kg tại vườn.

Ngoài ra, HTX đang phát triển diện tích trồng xoài, vú sữa, vải và các loại rau, củ, quả khác. Sản phẩm của HTX bán tại hệ thống các siêu thị ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Hà Nội; hệ thống siêu thị sản phẩm hữu cơ như Bác Tôm; Công ty KAKA của Nhật Bản…

Bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc HTX Quảng Phú cho hay, HTX đầu tư phòng lạnh, máy sấy để sơ chế, chế biến sản phẩm đạt chất lượng tốt. Hiện tại, HTX đang tiến hành các bước để được chứng nhận của EU phục vụ xuất khẩu.

HTX đã có 2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 4 sao. Hàng năm, HTX tạo việc làm cho khoảng 50 lao động. Năm 2022, tổng thu nhập của HTX đạt 10 tỉ đồng; lãi 1,4 tỉ đồng, đóng góp phúc lợi xã hội 100 triệu đồng.

Các HTX nông nghiệp điển hình tiên tiến là những “lá cờ đầu” trong sản xuất nông sản chất lượng cao, đã và đang góp phần xây dựng thương hiệu nông sản sạch của Đắk nông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những hợp tác xã đi đầu xây dựng thương hiệu nông sản Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO