Đời sống

Những điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia 2023

Đ. Diệu 02/06/2023 - 14:14

Dự kiến diễn ra từ ngày 27-30/6, kỳ thi THPT quốc gia năm 2023 có nhiều điểm mới so với các kỳ thi THPT quốc gia trước đây.

ADQuảng cáo
hinh-2(1).jpg
Với những điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay kỳ vọng mang lại những thuận lợi cho thí sinh dự thi (Ảnh tư liệu)

Ngày 24/3/2023, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 06/2023/TT-BGDĐT sửa đổi một số điều Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT (sửa đổi tại Thông tư 05/2021/TT-BGDĐT).

Trong đó có một số điểm mới nổi bật trong Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Đối với các vật dụng thí sinh được phép mang vào phòng thi gồm: Bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn thi Địa lý.

Như vậy, các loại máy ghi âm, ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin nhưng không thể nghe, xem và không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác nếu như trước đây được phép mang vào phòng thi thì hiện nay bị cấm nên các thí sinh cần lưu ý.

Về hồ sơ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 thuộc đối tượng là người đã học xong chương trình THPT trong năm tổ chức kỳ thi thì thành phần hồ sơ sẽ bao gồm: 02 Phiếu đăng ký dự thi giống nhau; Bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao kèm bản gốc để đối chiếu học bạ THPT hoặc học bạ GDTX cấp THPT hoặc phiếu kiểm tra của người học theo hình thức tự học đối với GDTX do Hiệu trưởng trường phổ thông cấp; Các loại chứng nhận hợp lệ để được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có); File ảnh (hoặc 02 ảnh 4x6 trong trường hợp đăng ký dự thi trực tiếp) kiểu căn cước công dân, được chụp trước thời gian nộp hồ sơ không quá 06 tháng.

hinh-1(1).jpg
Niềm vui sau giờ thi  (Ảnh tư liệu)

Như vậy, Quy chế mới tại Thông tư 06, thành phần hồ sơ của đối tượng là người đã học xong chương trình THPT trong năm tổ chức kỳ thi đã bỏ quy định về bản sao Sổ đăng ký hộ khẩu thường trú để được hưởng chế độ ưu tiên liên quan đến nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.

ADQuảng cáo

Ngoài ra, còn bổ sung quy định về file ảnh (hoặc 02 ảnh 4x6 trong trường hợp đăng ký dự thi trực tiếp) kiểu căn cước công dân, được chụp trước thời gian nộp hồ sơ không quá 06 tháng với trường hợp đăng ký trực tuyến

Về hình thức đăng ký, thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 có thể đăng ký bằng 2 hình thức gồm đăng ký dự thi trực tuyến hoặc đăng ký dự thi trực tiếp tại trường phổ thông nơi học lớp 12.

Liên quan đến điểm ưu tiên xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2023 cho một số đối tượng thuộc diện 2 và diện 3, Thông tư 06 quy định: Đối với người Kinh, người nước ngoài cư trú tại Việt Nam thuộc diện 2 được cộng 0,25 điểm. Đối với người dân tộc thiểu số thuộc diện 3 được cộng 0,5 điểm.

Về giám sát của thanh trong quá trình chấm phúc khảo bài thi tự luận được quy định mỗi bài thi tự luận do hai cán bộ chấm phúc khảo và phải được chấm bằng mực có màu khác với màu mực được dùng chấm trước đó trên bài làm của thí sinh.

Trong khi tiến hành các công việc liên quan đến phúc khảo, phải có ít nhất từ hai thành viên của Ban Phúc khảo bài thi tự luận trở lên.

Như vậy, so với các kỳ thi trước, năm 2023, không còn quy định về sự giám sát của thanh tra trong quá trình tiến hành các công việc liên quan đến phúc khảo.

Ngoài ra, thành phần Hội đồng ra đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cũng có điểm mới. Theo đó, thành phần Hội đồng ra đề thi gồm Ủy viên, thư ký, người làm nhiệm vụ về tin học - kỹ thuật là công chức, viên chức của các đơn vị thuộc Bộ GDĐT; trong đó, ủy viên thường trực là công chức thuộc Cục QLCL. Người soạn thảo đề thi và phản biện đề thi là công chức, viên chức ngành Giáo dục hoặc các viện nghiên cứu; giảng viên cơ hữu, giáo viên cơ hữu đang công tác tại các cơ sở giáo dục. Mỗi bài thi ở mỗi môn thi có một Tổ ra đề thi gồm Tổ trưởng và người soạn thảo đề thi, phản biện đề thi

Kỳ thi năm nay, thành phần Hội đồng ra đề thi có bổ sung người lao động của các đơn vị thuộc Bộ GDĐT; giảng viên cơ hữu tại các cơ sở giáo dục thuộc đối tượng soạn đề thi và phản biện đề thi trong Hội đồng ra đề thi.

6-noi-dung-sua-doi.jpg
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO