Kinh tế

Những “đầu tàu” đóng góp ngân sách ở Đắk Nông

Nguyễn Lương 13/10/2023 05:00

Nhiều doanh nghiệp Đắk Nông đã vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động ổn định và đóng góp lớn vào ngân sách Nhà nước.

ADQuảng cáo

Chủ động trong sản xuất, kinh doanh

Chi nhánh Vietel Đắk Nông là đơn vị luôn đi đầu trong nộp ngân sách Nhà nước. Để có được kết quả này, hàng năm, đơn vị có nhiều nỗ lực trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Viettel Đắk Nông, đơn vị luôn xác định nộp ngân sách là nghĩa vụ. Vì thế, hàng năm, đơn vị luôn đề ra chỉ tiêu và quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu đó.

hinh-vietel(1).jpg
Chuyển đổi số là giải pháp được Chi nhánh Viettel Đắk Nông đẩy mạnh để tiếp cận khách hàng

“Hoạt động kinh doanh không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Tuy nhiên, bản thân mỗi doanh nghiệp phải nỗ lực, tìm được hướng đi trong mỗi hoàn cảnh. Khi xác định hướng đi đúng, hoạt động kinh doanh ổn định sẽ giúp doanh nghiệp giữ vững vị thế”, ông Thanh chia sẻ.

Ông Thanh nhớ lại, khó khăn gần đây nhất của đơn vị là trong đợt dịch Covid-9. Khi thực hiện các quy định về giãn cách xã hội, kênh bán hàng truyền thống bị hạn chế. Việc tiếp xúc và tìm kiếm khách hàng bị giảm sút, ảnh hưởng đến chất lượng thuê bao và doanh thu. Trước tình hình đó, chi nhánh tìm mọi giải pháp chuyển từ bán hàng truyền thống sang hình thức bán hàng dịch vụ số online.

Thay vì phát tờ rơi, trực tiếp tìm kiếm khách hàng khu vực đông dân cư, chi nhánh đẩy mạnh truyền thông lên mạng xã hội. Thông qua các kênh Zalo, Facebook; Fanpage, đơn vị truyền thông đến khách hàng. Nhiều dịch vụ được khách hàng tiếp cận, từ đó, đặt hàng qua điện thoại hoặc địa chỉ trang mạng.

“Khi có khách hàng mới, chúng tôi sẽ nhanh chóng xử lý cho khách hàng ngay trên hệ thống máy tính. Hình thức này vừa tiết kiệm thời gian, vừa tạo cho khách hàng sự chủ động trong sử dụng dịch vụ”, ông Thanh cho biết.

Viettel Đắk Nông còn chú trọng đến chăm sóc khách hàng. Đối với những khách hàng truyền thống, đơn vị tư vấn, nâng cấp những dịch vụ mà họ đã, đang sử dụng. Riêng lượng khách hàng mới, chi nhánh triển khai nhiều dịch vụ mới, hướng đến tiện ích người sử dụng.

Với nhiều giải pháp được triển khai, doanh thu mỗi năm của đơn vị được nâng lên hàng chục tỷ đồng. Bình quân mỗi năm, đơn vị đóng nộp ngân sách khoảng 10 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2004-2022, Chi nhánh Viettel Đắk Nông đóng góp cho ngân sách Đắk Nông gần 300 tỷ đồng.

alumin(1).jpg
Nhà máy Alumin Nhân Cơ là đơn vị đứng tốp đầu về đóng nộp ngân sách Đắk Nông
ADQuảng cáo

Nhà máy Alumin Nhân Cơ (Đắk R'lấp) là doanh nghiệp nằm trong tốp đầu về nộp ngân sách Nhà nước tại Đắk Nông. Bình quân mỗi năm, đơn vị nộp vào ngân sách của tỉnh hơn 300 tỷ đồng. Chỉ tính riêng từ năm 2020 đến tháng 6/2023, Nhà máy đã nộp ngân sách Đắk Nông 1.407 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Nhà máy Alumin Nhân Cơ, đơn vị luôn vận hành nhà máy của công ty ổn định. Sản phẩm đầu ra chất lượng tốt, bảo đảm yêu cầu của khách hàng. Các chỉ tiêu chất lượng sản phẩm, tiêu hao nguyên vật liệu, năng lượng đều thấp hơn với yêu cầu của thiết kế. Đến nay, công ty đã làm chủ được công nghệ, tích cực nghiên cứu các giải pháp cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa dây chuyền sản xuất.

Sản phẩm alumin do Nhà máy sản xuất ra chủ yếu được xuất khẩu đi các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống Nhất, Thụy Sĩ... Các sản phẩm xuất bán được kiểm định nghiêm ngặt về chất lượng nên sản phẩm alumin của Nhôm Đắk Nông được nhiều khách hàng trên thế giới ưa chuộng, tin dùng.

Đến hết tháng 6/2023, Đắk Nông có 3.925 doanh nghiệp. Trong đó, có 2.885 doanh nghiệp đang hoạt động thực hiện kê khai thuế. Bình quân mỗi năm, đóng nộp vào ngân sách Nhà nước trên 600 tỷ đồng. Riêng giai đoạn 2016-2022, các doanh nghiệp đóng góp số thu ngân sách của tỉnh trên 6.150 tỷ đồng.

Đồng hành với doanh nghiệp

Theo Cục Thuế tỉnh, thời gian qua, ngành Thuế đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ người nộp thuế, nhất là doanh nghiệp. Trong đó, cải cách hành chính thuế là một giải pháp được toàn ngành đẩy mạnh.

Tất cả các khâu từ kê khai, nộp thuế đến quyết toán, hoàn thuế đều được thực hiện bằng hình thức điện tử. Hiện nay, đa số các bước thực hiện nghĩa vụ thuế đều được người nộp thuế, nhất là doanh nghiệp thực hiện bằng phương thức này. Qua đó, tiết kiệm được nhiều thời gian và các chi phí liên quan cho doanh nghiệp.

Công tác thanh tra, kiểm tra thuế cũng từng bước được ngành Thuế thực hiện theo hướng có chiều sâu. Hàng năm, ngành Thuế xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra theo phương pháp áp dụng phần mềm phân tích rủi ro, nhằm tiết kiệm thời gian cho người nộp thuế.

img_3243(1).jpg
Ngành Thuế Đắk Nông luôn hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp

Cơ quan thuế lựa chọn đúng đối tượng để thanh tra, kiểm tra, tránh tình trạng không trùng chéo giữa các cơ quan quản lý Nhà nước. Phần mềm quản lý thuế tập trung (TMS) có chức năng tích hợp toàn bộ các khâu quản lý thuế như: Đăng ký, quản lý hồ sơ, kế toán, quản lý nợ… được toàn ngành triển khai đồng bộ, tạo nên một hệ thống liên kết chặt chẽ, góp phần tạo thuận lợi rất lớn cho cơ quan thuế và người nộp thuế.

Những cá nhân, tổ chức thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, Cục Thuế tỉnh tổ chức tuyên dương kịp thời. Hàng năm, hàng chục người nộp thuế được ngành thuế vinh danh vì có nhiều đóng góp vào ngân sách Nhà nước. Qua đó, ngành Thuế tạo được sự lan toả mạnh mẽ trong công đồng người nộp thuế.

Nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ người nộp thuế của Chính phủ, Tổng Cục Thuế được toàn ngành triển khai kịp thời. Hàng năm, có hàng trăm doanh nghiệp, cá nhân được hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Từ đầu năm 2022 đến nay, thông qua nhiều chính sách, ngành Thuế Đắk Nông đã hỗ trợ hơn 100 doanh nghiệp, với số tiền hỗ trợ hơn 150 tỷ đồng. Nhiều lĩnh vực doanh nghiệp đề nghị gia hạn như tiền thuê đất, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những “đầu tàu” đóng góp ngân sách ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO