Chính trị

Những “cầu nối” giữ bình yên buôn làng

Hồ Mai 18/08/2024 06:30

Đội ngũ người có uy tín (NCUT) ở xã biên giới Đắk Wil, huyện Cư Jút (Đắk Nông) phát huy vai trò trong xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc, giữ bình yên buôn làng…

ADQuảng cáo

Xây dựng khối đại đoàn kết

Thôn 2, xã Đắk Wil có 134 hộ; trong đó dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm hơn 78%. Với nhiều thành phần dân tộc cùng sinh sống, bà La Thị Công (dân tộc Nùng), Bí thư Chi bộ, người uy tín thôn 2 có vai trò quan trọng trong việc tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân.

Bà vận động bà con giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; bài trừ hủ tục lạc hậu; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp. Cùng với ban tự quản thôn, bà tham gia giải quyết tốt mọi vướng mắc, phát sinh trong cộng đồng. Qua đó tạo sự đồng thuận, xây dựng thôn xóm đoàn kết, bình yên, phát triển. Những năm qua, các khoản thu ngân sách hay đóng góp xây dựng địa phương, người dân thôn 2 đều thực hiện tốt, đạt và vượt chỉ tiêu.

img_1863.jpg
Với kinh nghiệm làm kinh tế giỏi, bà La Thị Công (bên phải), Bí thư Chi bộ, người uy tín thôn 2, xã Đắk Wil, huyện Cư Jút luôn giúp đỡ, hỗ trợ các hộ đồng bào dân tộc thiểu số trong sản xuất

Với người dân ở thôn 2, xã Đắk Wil, bà Công là người nói được làm được. “Không quản ngại khó khăn, vất vả, bà luôn quan tâm giúp đỡ, là cầu nối để mọi người chung tay hỗ trợ những gia đình khó khăn trong thôn. Trong thôn có mâu thuẫn hay xảy ra việc gì thì bà luôn đứng ra hòa giải, giải quyết mọi việc hợp tình, hợp lý. Nhiều năm qua, bà luôn là trung tâm đoàn kết của bà con trong thôn”, chị H’Oan, thôn 2, xã Đắk Wil chia sẻ.

Là Bí thư Chi bộ thôn 2, lại là NCUT nên bà Công rất thuận lợi khi tiếp thu các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để tuyên truyền đến cho người dân. Gương mẫu với các hoạt động ở cơ sở, bà Công còn được người dân trong thôn nể phục khi là gương làm kinh tế giỏi. Sự tin tưởng, tín nhiệm của Nhân dân đã tạo động lực thôi thúc bà Công luôn nỗ lực để trở thành chỗ dựa tin cậy, cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với bà con Nhân dân.

img_1889.jpg
Bà La Thị Công (bên trái), Bí thư Chi bộ, NCUT thôn 2, xã Đắk Wil luôn quan tâm nắm bắt tình hình đời sống, tư tưởng của người dân

“Đi ngoài đường hay gặp bà con ở đâu thì mình hay hỏi thăm công việc làm ăn, sức khỏe. Thỉnh thoảng mình hay ghé xuống nhà để động viên người dân giữ gìn an ninh trật tự, không vi phạm pháp luật, tu chí làm ăn. Mình gần gũi mới nắm bắt kịp thời tình hình bà con trong thôn”, bà Công bộc bạch.

Ông Y Nuăn Niê KDăm (dân tộc Ê đê), đảng viên, NCUT của buôn K’Nha, xã Đắk Wil là minh chứng rõ nét về vai trò gắn kết cộng đồng. Với kinh nghiệm nhiều năm làm công tác vận động quần chúng, ông tâm niệm: “Tuyên truyền phải dễ hiểu, đi từng ngõ, gõ từng nhà. Nói phải thiết thực, đúng lúc, đúng chỗ; đặc biệt phải chú ý đến đối tượng tuyên truyền”.

Nhiều năm qua, bằng uy tín, trách nhiệm, ông Y Nuăn cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đến Nhân dân, góp phần thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Bí thư Chi bộ buôn K’Nha, xã Đắk Wil chia sẻ: “Ông Y Nuăn Niê KDăm là người có tiếng nói, sức ảnh hưởng quan trọng trong cộng đồng dân cư nơi đây. Ông là cầu nối giữa chính quyền với Nhân dân, góp phần giữ vững khối đại đoàn kết dân tộc”.

Sát cánh bảo vệ vùng biên

Ý thức được vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của xã biên giới, đội ngũ NCUT, lực lượng cốt cán như bà La Thị Công, ông Y Nuăn Niê KDăm luôn phối hợp chặt chẽ với Đồn Biên phòng Nậm Na đóng chân trên địa bàn.

Gắn bó với mảnh đất biên cương, hiểu được giá trị chủ quyền biên giới quốc gia, họ luôn gương mẫu đi đầu, tham gia cùng bộ đội biên phòng bảo vệ đường biên, cột mốc. Không chỉ phát huy vai trò, nêu cao trách nhiệm tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới, họ còn tích cực vận động người dân trên địa bàn tham gia tự quản đường biên, cột mốc, giữ vững phên dậu của Tổ quốc.

img_1978.jpg
Ông Y Nuăn Niê KDăm (thứ 2 từ phải qua), đảng viên, người có uy tín của buôn K’Nha, xã Đắk Wil, huyện Cư Jút phối hợp tích cực với chính quyền địa phương, Đồn Biên phòng Nậm Na trong nắm bắt địa bàn và công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân

Những năm qua, nhờ sự tích cực vận động của họ, một số người dân từng nghe theo kẻ xấu, “lầm đường, lỡ bước” đã quay trở lại cuộc sống bình thường, cùng xây dựng thôn, buôn. Họ trở thành hạt nhân nòng cốt trong xây dựng nền biên phòng toàn dân, thế trận biên phòng toàn dân.

Với tinh thần trách nhiệm cao, họ luôn đi đầu trong các phong trào bảo đảm an ninh, trật tự. Bằng lời nói, hành động, người có uy tín đã nói cho người dân nghe, giải thích cho người dân hiểu, gương mẫu thực hiện để người dân tin tưởng và làm theo, đặc biệt là trong phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội.

Ông Y Nuăn Niê KDăm chia sẻ: “Chúng tôi vận động bà con không nghe kẻ xấu tuyên truyền xuyên tạc, không để để kẻ xấu lợi dụng sơ hở gây mất đoàn kết. Tôi thường nhắc nhở bà con nêu cao cảnh giác khuyên bảo, động viên con cháu không tiếp xúc với người lạ. Phát hiện trường hợp nào tuyên truyền không đúng là phải chặn ngay và báo cáo chính quyền. Chúng ta phải đoàn kết một lòng, tin tưởng vào Đảng, Nhà nước vì Đảng và Nhà nước vẫn luôn quan tâm hỗ trợ để bà con có cuộc sống ngày càng ấm no. Vinh dự khi tham gia chương trình “Điểm tựa của bản làng” tại Hà Nội đã giúp tôi có thêm những kinh nghiệm quý trong công tác vận động quần chúng ở biên giới”.

img_1999.jpg
Ông Y Nuăn Niê KDăm, đảng viên, người có uy tín buôn K’Nha, xã Đắk Wil, huyện Cư Jút cùng với cấp ủy buôn, đồn biên phòng đóng chân trên địa bàn vận động người dân tham gia tự quản đường biên, cột mốc, giữ vững phên dậu của Tổ quốc; xây dựng nền biên phòng toàn dân

Bà La Thị Công và ông Y Nuăn Niê KDăm cũng là 2 trong số 6 gương NCUT của tỉnh Đắk Nông được tôn vinh, biểu dương tại chương trình "Điểm tựa của bản làng" lần thứ II, năm 2024 vào cuối tháng 6 vừa qua tại Hà Nội. Họ là những người có đóng góp hết sức quan trọng trong cộng đồng và phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”. Sự gắn bó và phối hợp có hiệu quả giữa bộ đội biên phòng và người có uy tín là hình ảnh đẹp, ấm áp, sáng ngời tình cảm đoàn kết quân dân.

Thiếu tá Tôn Đức Thái, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Nậm Na, Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông cho biết: “Xác định nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia phải dựa vào dân, Đồn Biên phòng Nậm Na đóng chân ở xã Đắk Wil luôn đề cao phương châm “mỗi người dân là một tuyên truyền viên tích cực về giữ gìn, bảo vệ an ninh biên giới”. Đơn vị luôn quan tâm xây dựng thế trận lòng dân ở khu vực biên giới. Đồng hành cùng bộ đội biên phòng là đội ngũ NCUT như bà Công, ông Y Nuăn. Họ là “cầu nối” trong vận động Nhân dân chung sức bảo vệ biên cương Tổ quốc”.

Học và làm theo Bác, tự hào chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, đội ngũ NCUT ở xã Đắk Wil phát huy vai trò ở mọi lúc, mọi nơi, mọi việc. Mỗi cá nhân NCUT trong vùng đồng bào DTTS ở nơi biên giới là điểm tựa gắn kết giữa các dân tộc, cầu nối giữa ý Đảng và lòng dân. Từ đó tạo nên sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam nơi biên giới của Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những “cầu nối” giữ bình yên buôn làng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO