Nghị quyết và cuộc sống

Những "cánh chim đầu đàn" ở bon Pi Nao

Hoàng Bảo 29/01/2024 06:37

Những người đứng đầu của bon Pi Nao, xã Nhân Đạo, huyện Đắk R’lấp luôn phát huy vai trò, uy tín, trách nhiệm, tiên phong trong mọi lĩnh vực cuộc sống, làm gương cho bà con noi theo.

ADQuảng cáo

Là Trưởng bon Pi Nao, anh K’Bang luôn cần cù, mạnh dạn trong lao động sản xuất, làm gương cho bà con noi theo. “Mình là người thường xuyên vận động Nhân dân nỗ lực làm kinh tế để xóa nghèo bền vững. Nên muốn thay đổi tư duy làm ăn cho bà con, bản thân mình phải thay đổi nếp nghĩ, cách làm trước. Khi kinh tế gia đình khá lên, mình đi tuyên truyền, vận động bà con mới nghe, tin và làm theo”, anh K’Bang cho biết.

dsc06641.jpg
Anh K'Bang (ngoài cùng bên phải) luôn mạnh dạn học hỏi trong phát triển kinh tế, làm gương cho bà con noi theo

Đến nay, với đức tính chăm chỉ, chịu khó, ham học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từ 7ha cây công nghiệp dài ngày, mỗi năm, gia đình anh K’Bang thu về hàng trăm triệu đồng.

Từ sự thành công của gia đình, anh K’Bang tích cực vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nhất là thay đổi cách làm kinh tế để mang lại hiệu quả cao. Anh K’Bang cho biết: “Ở bon Pi Nao, bà con chỉ cần siêng năng, chăm chỉ thì không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên khá, giàu. Do đó, chúng tôi luôn vận động, hướng dẫn để bà con thay giống cây trồng mới năng suất hơn như cà phê, tiêu... Đặc biệt, nhiều hộ còn khai hoang trồng thêm lúa nước nên cuộc sống cải thiện đáng kể”.

Toàn bon hiện có khoảng 80ha cà phê, 15ha lúa nước, nhiều ha điều, cao su, khoảng 60 con trâu, hơn 100 con bò... Hầu hết các hộ gia đình đều chăn nuôi thêm gia cầm, trồng rau xanh để cải thiện cuộc sống. Toàn bon hiện có 120 hộ thì chỉ còn 12 hộ nghèo.

dsc06690.jpg
Già làng Y’Mbrứch (ngoài cùng bên phải) luôn hăng say lao động sản xuất để công tác vận động được hiệu quả hơn

Già làng Y’Mbrứch cũng là một trong những tấm gương sáng của bon Pi Nao. Mặc dù tuổi cao, nhưng già làng vẫn luôn hăng say lao động sản xuất, học hỏi kinh nghiệm để áp dụng vào chăm sóc cà phê, tiêu, lúa nước. Hiện nay, già làng Y’Mbrứch đang có khoảng 3ha cà phê, tiêu, điều, lúa nước và chăn nuôi 11 con trâu, nhiều heo, gà.

Già làng Y’Mbrứch chia sẻ: “Ai cũng kêu tôi già rồi nghỉ thôi, nhưng mình là già làng làm không chỉ vì kinh tế gia đình, bản thân, mà còn là vì trách nhiệm đối với bon làng. Già làng ngoài nói lời hay thì còn phải làm việc tốt”.

Phát huy vai trò của già làng, người cốt cán, ông Y’Mbrứch tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; luôn cảnh giác trước mọi âm mưu của các thế lực thù địch, đoàn kết, xây dựng bon làng giàu đẹp. Già làng cũng thường xuyên gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng của người dân để phản ánh với cấp ủy, chính quyền nghiên cứu, xem xét, giải quyết. “Tôi thường xuyên vận động, nhắc nhở bà con biết nhờ có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước nên mới có cuộc sống ấm no như hôm nay. Do đó, bà con phải đoàn kết, tin tưởng vào cấp ủy, chính quyền, chăm lo phát triển kinh tế để xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn”, Già làng Y’Mbrứch cho hay.

dsc06697.jpg
Hiện nay, nhiều hộ gia đình trong bon Pi Nao đã khai hoang để trồng lúa nước, góp phần cải thiện cuộc sống

Bà H’Yon, Bí thư Chi bộ bon Pi Nao cũng luôn phát huy tinh thần đảng viên đi trước để bà con theo sau. Bà H’Yon tích cực tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước do các cấp, ngành phát động. Đặc biệt, bà đã thành lập Tổ hợp tác dệt thổ cẩm bon Pi Nao nhằm duy trì, bảo tồn nét đẹp văn hóa đặc trưng của dân tộc M’nông.

Theo ông Nguyễn Tấn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Nhân Đạo, những người đứng đầu bon Pi Nao luôn phát huy được vai trò đầu tàu, gương mẫu, là tấm gương sáng cho bà con noi theo. Dưới sự dẫn dắt, tuyên truyền, vận động của những người đứng đầu, bà con bon Pi Nao luôn đoàn kết, chung sức vào sự phát triển của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những "cánh chim đầu đàn" ở bon Pi Nao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO