Nông nghiệp - Nông thôn

Những bước tiến mới trong xây dựng nông thôn mới ở Đắk Nông

Nguyễn Văn Tâm 13/03/2024 05:24

Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Đắk Nông đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân, đóng góp lớn vào sự phát triển chung của tỉnh.

ADQuảng cáo

Theo Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Đắk Nông, sau 13 năm kể từ khi triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn của tỉnh ngày một khởi sắc. Đắk Nông xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ xuyên suốt. Người dân đồng thuận, nhiệt tình tham gia đóng góp ngày công, tiền bạc, hiến đất đai để đầu tư xây dựng hạ tầng theo phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm.

Xuất phát điểm từ một xã chậm phát triển, sau nhiều năm thực hiện xây dựng NTM, xã Đắk D'rông đã khoác lên mình một diện mạo mới tươi đẹp, đầy sức sống. Đó là thành quả của tư duy đổi mới, sáng tạo cùng tinh thần đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong xã đã tạo nên sức mạnh tổng hợp để hiện thực hóa mục tiêu lớn đề ra.

ong-ly-van-hoang(1).jpg
Ông Lý Văn Hoàng, thôn 4, xã Đắk D’rông (người bế cháu nhỏ) luôn tích cực vận đông người dân tham gia xây dựng NTM

Ông Lý Văn Hoàng, Thôn Trưởng thôn 4, xã Đắk D’rông cho biết: “Trong quá trình xây dựng NTM, để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, chi bộ, ban tự quản thôn bám sát địa bàn để tuyên truyền, vận động Nhân dân chung tay đóng góp ngày công, kinh phí xây dựng các công trình phúc lợi, xây dựng tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, làm thay đổi diện mạo của thôn”

Với cách làm đó, tuyến đường hơn 1km tại thôn 4, xã Đắk D'rông được xây dựng khang trang, vỉa hè được lát tạo diện mạo nông thôn khởi sắc. Chỉ tính trong năm 2023, người dân xã Đắk D’rông đã hiến hơn 50.000m2 đất, trị giá hơn 2,5 tỷ đồng để mở mới, nâng cấp các tuyến đường giao thông. Trong quá trình triển khai xây dựng NTM, địa phương luôn thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, từ đó phát huy tinh thần tập thể, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

ADQuảng cáo

Theo ông Đặng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk D'rông, đến nay, xã đã đạt 13 tiêu chí và 46 chỉ tiêu trong xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025. Đây là kết quả thuận lợi để xã tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, khơi dậy nội lực để phấn đấu hoàn thành 19 chỉ tiêu xây dựng NTM trong thời gian tới.

Theo lãnh đạo UBND huyện Cư Jút, để thực hiện đạt các mục tiêu đề ra, huyện đã đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng NTM. Cụ thể, huyện tiếp tục tập trung đầu tư phát triển hạ tầng thiết yếu; phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân. Cùng với việc cải tạo, giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn, địa phương tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa nông thôn.

Với cách làm thiết thực, hiệu qua, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh như Đắk R’lấp, Krông Nô, Đắk Song… Chương trình xây dựng NTM đã đạt được những kết quả khá toàn diện, bộ mặt vùng nông thôn ngày càng khởi sắc.

Đắk Nông hiện có 36/60 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, chiếm 60%; 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Bình quân mỗi xã đạt 16,62 tiêu chí NTM, tăng 13,52 tiêu chí so với lúc xuất phát. TP. Gia Nghĩa đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; có 2/7 huyện có 100% số xã đạt chuẩn NTM.

Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Đắk Nông

Việc triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình xây dựng NTM trong thời gian qua đã có tác động rất lớn, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội hàng năm và giai đoạn 2020- 2025 của tỉnh đề ra.

dsc_0446(1).jpg
Thông qua các chương trình, dự án hỗ trợ, người dân xã Trường Xuân, huyện Đắk Song có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập

Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đắk Nông Phạm Tuấn Anh cho biết: “Đắk Nông sẽ tiếp tục đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo. Tỉnh từng bước thực hiện các chương trình mục tiêu quốc một cách thiết thực, hiệu quả để sớm đưa Đắk Nông trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực Tây Nguyên vào năm 2025 theo mục tiêu đề ra”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những bước tiến mới trong xây dựng nông thôn mới ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO