Pháp luật

Những bấp bênh trong Dự án khu đô thị mới Gia Nghĩa 

Lê Phước 06/07/2023 06:21

Dự án Khu đô thị mới phường Nghĩa Đức, TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) chậm đền bù, giải phóng mặt bằng, khiến cuộc sống nhiều người dân lâm vào cảnh bấp bênh, nhất là việc mất đi nguồn thu nhập chính.

ADQuảng cáo
anh-4(1).jpg
Nhiều người dân trong vùng dự án làm đơn kiến nghị lên Báo Đắk Nông

Gia đình ông Nguyễn Huy Hảo đến Gia Nghĩa lập nghiệp khoảng 30 năm trước. Khoảng năm 2000, gia đình chuyển sang trồng cà phê, làm nhà rẫy. Tổng diện tích gia đình canh tác khoảng gần 1,7 ha.

Toàn bộ khu đất của gia đình ông nằm trong khu vực được quy hoạch thực hiện Dự án Khu đô thị phường Nghĩa Đức. Năm 2022, UBND TP. Gia Nghĩa phê duyệt kế hoạch thu hồi đất và tiến hành đo đạc, kiểm đếm đối với diện tích đất của gia đình ông.

Thế nhưng, cho đến nay, dự án chưa có tiến triển gì. Điều này khiến cho cuộc sống gia đình ông cũng như nhiều hộ dân khác trong vùng dự án rơi vào tình cảnh rất khó khăn.

Một số hộ dân vừa có đơn gửi đến Báo Đắk Nông phản ánh những bức xúc trong việc thu hồi đất thực hiện Dự án Khu đô thị mới phường Nghĩa Đức. Người dân bày tỏ mong muốn sớm được chính quyền giải quyết dứt điểm việc thu hồi đất để bảo đảm cuộc sống ổn định.

Qua tìm hiểu của phóng viên Báo Đắk Nông, kế hoạch giải phóng mặt bằng dự án được UBND TP. Gia Nghĩa dự kiến thực hiện trong năm 2022.

Sau khi tiến hành kiểm kê tài sản trên đất, chính quyền vận động người dân vùng dự án ngừng chăm sóc cây trồng, không đầu tư thêm.

Rất nhiều hộ dân đã đồng tình ủng hộ, chuẩn bị bàn giao mặt bằng cho Nhà nước thực hiện dự án. Nhưng việc thu hồi đất tới nay vẫn chưa được cơ quan chức năng thực hiện.

anh-1(1).jpg
Ông Nguyễn Huy Hảo chặt bỏ một số cây cà phê sau khi ngừng chăm sóc
ADQuảng cáo

“Nhà nước vận động ngừng chăm sóc vườn cây và chúng tôi chấp hành. Gia đình tôi chỉ có vườn cây này, không chăm sóc nên giờ không còn nguồn thu. Chúng tôi không biết lấy gì nuôi con cái ăn học”, ông Hảo phản ánh.

Ông Nguyễn Ngọc Hiền, cùng tổ dân phố 4, tỏ ra rất bức xúc: "Họ vận động đừng chăm sóc cây trồng. Giờ thì cà phê chết, không còn cái gì thu nhập nữa".

anh-2(1).jpg
Ông Nguyễn Ngọc Hiền nhổ bỏ vườn cà phê đã được kiểm đếm để trồng cây bí lấy nguồn thu

Cách đó không xa là căn nhà và khu rẫy hơn 1,5 ha của gia đình ông Nguyễn Huy Pháp. Ông Pháp đã đến canh tác, sinh sống ở đây gần 20 năm. Hiện vợ chồng ông và 3 đứa con đang sinh sống ở đây.

Theo ông Pháp, khu vực này đã được Nhà nước quy hoạch làm dự án từ năm 2006. Vào năm 2010, chính quyền đã có biên bản kiểm kê, xác định hiện trạng đất, tài sản trên đất để làm căn cứ thu hồi, giải phóng mặt bằng.

Nhưng rồi dự án ngừng triển khai, nhiều người dân vùng quy hoạch mất đi nguồn thu nhập. Người dân rất lo lắng việc này sẽ tiếp tục kéo dài.

anh-3-du-an(1).jpg
Bản đồ công khai quy hoạch Dự án Khu đô thị mới phường Nghĩa Đức

“Nhà cửa, đường sá hư hỏng cũng chẳng tu sửa được, cuộc sống vô cùng khó khăn. Chúng tôi rất mong Nhà nước trả lời rõ có thu hồi nữa hay không, bao giờ triển khai để còn lo liệu cuộc sống”, ông Pháp cho hay.

Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đức Lê Đình Thắng cho biết, phường tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ dự án. Nhiều trường hợp chấp hành, không đầu tư vườn cây nữa.

Thế nhưng, việc Nhà nước chưa thu hồi đất khiến họ rơi vào khó khăn, vì mất đi nguồn thu. UBND phường Nghĩa Đức đã kiến nghị vấn đề này lên cấp trên để sớm trả lời cho người dân.

Dự án Khu đô thị mới phường Nghĩa Đức được UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt danh mục dự án đầu tư tháng 9/2020. Tháng 12/2020, Liên doanh Công ty Cổ phần Xây dựng 1369, Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển hạ tầng Nam Hà Nội, Công ty TNHH Tư vấn và xây dựng Đông Á được chấp thuận chủ trương đầu tư dự án. Dự án có tổng diện tích 71,99 ha, tổng mức đầu tư 864 tỷ đồng.

ADQuảng cáo
(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những bấp bênh trong Dự án khu đô thị mới Gia Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO