Chính trị

Những bài học từ công tác kiểm tra, giám sát ở Đắk Nông

Đường Hồng Thắng 30/12/2023 09:06

Ngay sau mỗi nhiệm kỳ đại hội, ủy ban kiểm tra các cấp (UBKT) tỉnh Đắk Nông đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng theo quy định.

ADQuảng cáo

Kiểm tra, giám sát đi vào nền nếp, chất lượng

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ và UBKT cấp trên, công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và kỷ luật đảng có nhiều đổi mới trong thực hiện nhiệm vụ qua mỗi nhiệm kỳ đại hội đảng bộ và được triển khai toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, phát huy hiệu lực, hiệu quả.

1dnn(1).jpg
UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc năm 2020 tại Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021, tổ chức vào ngày 12/1/2021 (Ảnh tư liệu)

Từ ngày tái lập tỉnh đến nay, UBKT các cấp đã tham mưu giúp Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp kiểm tra 36.024 đảng viên và 3.620 tổ chức đảng; giám sát chuyên đề 6.123 đảng viên và 1.516 tổ chức đảng. Đắk Nông xem xét, thi hành kỷ luật đối với 1.698 đảng viên (khiển trách: 1.145 đảng viên; cảnh cáo 368 đảng viên; cách chức 95 đảng viên; khai trừ 90 đảng viên) và 45 tổ chức đảng (khiển trách 35; cảnh cáo 10 tổ chức); giải quyết khiếu nại đối với 14 đảng viên.

UBKT các cấp đã kiểm tra đối với 126 tổ chức và 1.616 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Kết quả kiểm tra có 1.538 đảng viên và 121 tổ chức có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 1.039 đảng viên và 41 tổ chức đảng. UBKT các cấp giám sát chuyên đề 1.086 tổ chức và 713 đảng viên; kiểm tra thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật Đảng đối với 1575 tổ chức; giải quyết 396 đảng viên và 5 tổ chức đảng có đơn thư tố cáo; thi hành kỷ luật đối với 624 đảng viên...

20 năm nhìn lại, công tác KTGS của Đảng bộ dần đi vào nền nếp, chất lượng, hiệu quả được nâng lên và có nhiều chuyển biến tích cực. Các cuộc KTGS thực hiện đúng quy trình, quy định. Nội dung tập trung KTGS công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, địa phương, đơn vị trong thực hiện các quy định, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

dang.png
Đồ họa: T.D

KTGS về những lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh vi phạm, tiêu cực trên địa bàn tỉnh, như công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công tác đầu tư, xây dựng, công tác xét xử, chấp hành quy chế làm việc; những vụ việc, vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh theo dõi, chỉ đạo...

Việc xử lý kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, được các tổ chức đảng có thẩm quyền thực hiện đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục và thẩm quyền. Cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy và UBKT cấp dưới xem xét, xử lý nghiêm đối với cán bộ, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, phương châm xử lý một người, để cứu muôn người. Những cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật đều được các tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét, kết luận, xử lý kịp thời không chờ kết quả xét xử của tòa án, để kịp thời kiện toàn công tác tổ chức, cán bộ theo quy định.

th-7-(1).jpg
Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm 2022

Sau các kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã chủ động, phối hợp với Báo Đắk Nông, Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh kịp thời thông cáo báo chí về kết quả kỳ họp, góp phần giáo dục, cảnh tỉnh, phòng ngừa vi phạm đối với tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân.

Những kết quả đạt được trong công tác KTGS và kỷ luật đảng đã góp phần tích cực trong công cuộc xây dựng, chỉnh đốn, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của toàn Đảng bộ trong 20 năm qua. Đồng thời bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất thực hiện dân chủ trong Đảng, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng, phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; củng cố niềm tin của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh vào đường lối, sự lãnh đạo của Đảng…

kiem-tra-dang-1-.png
Đồ họa: T.D

Bên cạnh đó, trong thực hiện nhiệm vụ KTGS và kỷ luật đảng trong Đảng bộ vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như: việc chủ động phát hiện để kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên nhằm phòng ngừa vẫn còn là một khâu yếu, chủ yếu phát hiện kiểm tra qua kết luận của thanh tra, đơn thư phản ánh, tố cáo, thông tin báo chí. Việc theo dõi, chỉ đạo và tổ chức khắc phục vi phạm, khuyết điểm được chỉ ra sau kết luận KTGS của một số cấp ủy, đảng viên còn chậm, chưa quyết liệt; triển khai một số nhiệm vụ còn chậm so với kế hoạch đề ra; chất lượng một số cuộc KTGS chưa cao…

Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế là do một số cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy chưa thực sự sâu sát, quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS; còn biểu hiện nể nang, né tránh, ngại va chạm; UBKT một số đơn vị chưa chủ động tham mưu, còn trông chờ sự chỉ đạo của tổ chức đảng cấp trên….

Bài học kinh nghiệm

Nhìn lại những kết quả đạt được trong công tác KTGS và kỷ luật đảng 20 năm và có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau:

Một là, thực tiễn công tác cho thấy nơi nào người đứng đầu cấp ủy coi trọng công tác KTGS trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị theo hướng “lãnh đạo phải có KTGS”; bảo đảm sự chỉ đạo, hướng dẫn thường xuyên của UBKT cấp trên đối với hoạt động của UBKT cấp dưới. Đồng thời, nâng cao nhận thức của cấp uỷ và UBKT các cấp về công tác KTGS nhất là cấp uỷ và UBKT cơ sở thì nơi đó công tác KTGS nói chung và hoạt động của UBKT nói riêng đạt kết quả tốt.

Hai là, phát huy vai trò lãnh đạo của người đứng đầu, ban thường vụ cấp ủy trong công tác KTGS; phải sớm phát hiện vi phạm để ngăn chặn, khắc phục kịp thời, không để vi phạm nhỏ gây hậu quả ít nghiêm trọng trở thành vi phạm lớn gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm của một cá nhân thành vi phạm của một tổ chức; nghiêm túc nhìn nhận, khẩn trương khắc phục các sai phạm, khuyết điểm được chỉ ra trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, không để vi phạm kéo dài trở thành tình trạng của cả hệ thống.

tin.png

Ba là, công tác KTGS và hoạt động của UBKT phải gắn liền với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị và ở mỗi thời điểm cụ thể để tổ chức các cuộc KTGS thích hợp, có trọng tâm, trọng điểm.

Bốn là, việc thi hành kỷ luật trong Đảng phải nhằm giáo dục, răn đe, phòng ngừa, ngăn chặn phát sinh tiêu cực, khuyết điểm là chính. Thực tiễn cho thấy, tính thuyết phục và hiệu quả của công tác KTGS và kỷ luật của Đảng nhằm giúp cho cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng thấy được ưu điểm để phát huy, nhận thức rõ vi phạm, khuyết điểm để rút kinh nghiệm, sửa chữa, khắc phục, rèn luyện, tu dưỡng.

Năm là, thực hiện tốt sự phối hợp giữa công tác kiểm tra của Đảng với thanh tra của Nhà nước, thanh tra của đoàn thể, điều tra của các cơ quan bảo vệ pháp luật, sự phối hợp giữa UBKT cấp trên và UBKT cấp dưới trong thực hiện nhiệm vụ.

Định kỳ sơ kết, tổng kết công tác KTGS của cấp uỷ và UBKT các cấp. Làm tốt công tác quy hoạch, thực sự gắn quy hoạch với đào tạo, luân chuyển, bồi dưỡng và đánh giá cán bộ, chú trọng quy hoạch đào tạo gắn với quy hoạch sử dụng cán bộ phục vụ lâu dài cho ngành Kiểm tra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những bài học từ công tác kiểm tra, giám sát ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO