Pháp luật - Đời sống

Nhức nhối tình trạng lấn chiếm đất rừng ở Đắk Nông

Phan Tuấn 27/04/2023 08:09

Hơn 1 năm qua, tại tiểu khu 1522 thuộc lâm phần do Công ty TNHH lâm nghiệp Nam Tây Nguyên (Đắk Nông) quản lý đã xảy ra rất nhiều vụ việc người dân tập trung đông người rồi ngang nhiên phát dọn, đốt cháy cây bụi để lấn chiếm đất rừng trái phép.

ADQuảng cáo
tuan.jpg
Nhiều người ngang nhiên chặt phá cây bụi để lấn chiếm đất rừng. Ảnh: Tây Nguyên

Dai dẳng tình trạng lấn chiếm đất rừng

Năm 2021, UBND tỉnh Đắk Nông thu hồi đất của Công ty TNHH Hoàng Ba giao cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên (gọi tắt Công ty Nam Tây Nguyên) quản lý, bảo vệ với diện tích hơn 1.021 ha. Trong đó, diện tích có rừng tự nhiên hơn 181 ha, không có rừng đã bị xâm canh lấn chiếm gần 840 ha.

Sau khi tiếp nhận, Công ty Nam Tây Nguyên đã triển khai nhiều giải pháp để lập lại trật tự, kỷ cương trong công tác quản lý bảo vệ rừng như: Niêm yết công khai thông tin tại những nơi tập trung đông người, tổ chức đối thoại với 50 hộ dân...

Quan điểm của Công ty Nam Tây Nguyên là kiên quyết thu hồi đất để trồng lại rừng đối với những diện tích bị người dân lấn chiếm sau năm 2017. Mặt khác, đơn vị sẵn sàng bắt tay với những người dân xâm canh đất rừng trái phép để phát triển mô hình nông lâm kết hợp.

Tuy nhiên, quá trình trả lại màu xanh cho rừng ở Công ty Nam Tây Nguyên đang gặp phải rất nhiều khó khăn. Điển hình nhất là việc xuất hiện một số đối tượng cầm đầu thường xuyên tụ tập đông người; chiếm đất có tổ chức; bịa đặt thông tin sai sự thật; lôi kéo, kích động 69 hộ dân đang thực hiện liên kết phát triển rừng với công ty để chống đối...

Liên quan đến sự việc này, ngày 4/8/2022, đối tượng N.Đ.T và các hộ dân khác sinh sống tại khu vực Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Kiến Trúc Mới vào chiếm đất tại khoảnh 1 tiểu khu 1522.

Hơn 6 tháng sau, đến ngày 10/3/2023, đối tượng N.Đ.T và 11 đối tượng khác không rõ tên tuổi trở lại khu vực này tiến hành phát dọn, gom đốt cây bụi ở khu vực Công ty Nam Tây Nguyên đã tổ chức trồng rừng năm 2022. Kết quả kiểm đếm cho thấy, sự việc đã làm cháy 2,055ha rừng trồng của đơn vị.

Chưa đầy 1 tháng sau, vào ngày 2/4/2023, đối tượng N.Đ.T và V.V.S và 11 đối tượng khác tiếp tục vào phát dọn với diện tích 1,54ha. Trong đó, có 0,32ha là diện tích rừng tự nhiên đã bị phá và 1,22ha diện tích đất trống có cây tái sinh bị phát dọn.

ADQuảng cáo

Đỉnh điểm nhất là ngày 5/4/2023, trong quá trình tuần tra quản lý bảo vệ rừng lực lượng quản lý rừng chuyên trách của Công ty phát hiện N.Đ.T, V.V.S vào phát dọn diện tích 1,54ha với mục đích chiếm đất để trồng cây.

Lúc này, lực lượng quản lý rừng chuyên trách của công ty đã mời T về trụ sở UBND xã Quảng Trực để làm việc, còn S bỏ đi khỏi hiện trường.

Đến ngày 14/4/2023 đối tượng N.Đ.T đã tụ tập 22 người gồm tiếp tục vào phát dọn tại khoảnh 1, tiểu khu 1522 và bị liên ngành chức năng bao gồm công an, biên phòng, kiểm lâm... phát hiện, ngăn chặn.

tuan2.jpg
Nhiều diện tích rừng bị đốt cháy. Ảnh: Tây Nguyên

Cần xử lý nghiêm, không để nhờn luật

Theo Công ty Nam Tây Nguyên thì một số đối tượng cộm cán, chủ mưu đốt phá, lấn chiếm đất rừng đều là những người có hiểu biết về pháp luật. Các đối tượng này cố tình chống đối, khiếu kiện nhiều nơi để yêu cầu giao diện tích đất này về địa phương quản lý...

Đơn cử như việc một đối tượng đã bị xử phạt vi phạm hành chính thì không tái phạm để tránh bị xử lý hình sự. Tuy nhiên, đối tượng này đã lôi kéo, kích động đối tượng khác vào cầm đầu để chống đối, chiếm đất.

Trước tình trạng một số đối tượng chủ mưu và người dân đốt phá, lấn chiếm đất rừng trái phép thì Công ty Nam Tây Nguyên đều có báo cáo sự việc và đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc. Thế nhưng, đến nay, sự việc vẫn chưa được cơ quan chức năng xử lý dứt điểm.

Theo ông Nguyễn Ngọc Bình, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Nam Tây Nguyên, sự việc đối tượng N.Đ.T nhiều lần huy động người dân đốt phá, lấn chiếm đất rừng chưa được xử lý dứt điểm để có tính răn đe, dẫn đến tình trạng chây ỳ, nhờn pháp luật.

Vì vậy, các hành vi vi phạm đặc biệt là phá rừng, chiếm rừng, chiếm đất, trồng tỉa trái phép trong thời gian đến sẽ càng diễn ra phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường.

ADQuảng cáo
Theo laodong.vn
https://laodong.vn/xa-hoi/nan-dot-pha-lan-chiem-dat-rung-trai-phep-o-dak-nong-chua-het-nhuc-nhoi-1184429.ldo?gidzl=TWv52HLZspjq54CC6d_VE7iIG0q3VDazOaOJ2GHxYpanH14BLdZRR6D34GmCBjerF4PB33HMMQa14c7VFm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhức nhối tình trạng lấn chiếm đất rừng ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO