Nhóm 5 quốc gia thảo luận về khủng hoảng kinh tế-chính trị tại Liban

Nguyễn Trường (TTXVN/Vietnam+)| 19/07/2023 13:18

Đại diện của nhóm 5 nước Saudi Arabia, Qatar, Ai Cập, Mỹ và Pháp tập trung thảo luận về nhiệm vụ cấp thiết của giới lãnh đạo Liban là tổ chức bầu cử tổng thống và thực hiện các cải cách kinh tế.

Nhom 5 quoc gia thao luan ve khung hoang kinh te-chinh tri tai Liban hinh anh 1Đại diện của Saudia Arbia tham dự phiên họp. (Nguồn: Saudi Gazette)

Ngày 18/7, Bộ Ngoại giao Qatar cho biết các quan chức từ Saudi Arabia, Qatar, Ai Cập, Mỹ và Pháp đã tổ chức phiên họp thứ hai về các cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị hiện nay ở Liban. Cuộc họp diễn ra tại Doha.

Theo tuyên bố chung sau cuộc họp do Bộ Ngoại giao Qatar công bố, đại diện của nhóm 5 nước trên đã tập trung thảo luận về nhiệm vụ cấp thiết của giới lãnh đạo Liban là tổ chức bầu cử tổng thống và thực hiện các cải cách kinh tế quan trọng.

Tuyên bố chung nêu rõ: "Để đáp ứng nguyện vọng của người dân Liban và giải quyết các nhu cầu cấp thiết của họ, Liban cần phải bầu một tổng thống tập hợp được sự đoàn kết và thành lập một liên minh đa thành phần để thực hiện các cải cách kinh tế thiết yếu, đặc biệt là những cải cách theo yêu cầu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)."

Tuyên bố chung cho biết thêm Saudi Arabia, Qatar, Ai Cập, Mỹ và Pháp sẵn sàng phối hợp và hợp tác với Liban để hỗ trợ thực hiện các cải cách nhằm đảm bảo sự ổn định, an ninh và thịnh vượng của Liban trong tương lai.

Các đại diện của nhóm 5 quốc gia cũng đã xem xét các lựa chọn để đối phó với các nỗ lực cản trở quá trình bầu cử, đồng thời nêu bật sự cần thiết phải cải cách tư pháp và thực thi pháp quyền. Các bên cũng đề cập đến cuộc điều tra vụ nổ cảng Beirut hồi năm 2020.

Các đại diện của Saudi Arabia, Qatar, Ai Cập, Mỹ và Pháp kêu gọi giới lãnh đạo và các đảng phái của Liban tổ chức bầu tổng thống càng sớm càng tốt và hành động ngay lập tức để giải quyết tình trạng bế tắc chính trị hiện nay ở nước này.

Các quan chức của Saudi Arabia, Qatar, Ai Cập, Mỹ và Pháp tái khẳng định cam kết đối với độc lập và chủ quyền của Liban, đồng thời lưu ý rằng chính phủ Liban cần thực hiện các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng như các công ước và thỏa thuận quốc tế liên quan khác./.

Nguyễn Trường (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/nhom-5-quoc-gia-thao-luan-ve-khung-hoang-kinh-techinh-tri-tai-liban/876014.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm 5 quốc gia thảo luận về khủng hoảng kinh tế-chính trị tại Liban
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO