Nhọc nhằn mưu sinh nơi bãi rác

Hoàng Thanh| 04/11/2020 09:38

Bất kể dù trời nắng hay mưa, ngày ngày hàng chục người vẫn lầm lũi, bới móc trên những đống rác hôi hám, kiếm tìm phế liệu để mưu sinh và phải đối diện với nhiều nguy cơ bệnh tật.

ADQuảng cáo

Ai cũng cơ cực

Bãi rác TP. Gia Nghĩa, nằm ở thôn Cây Xoài, xã Đắk Nia, có diện tích khoảng 3 ha, đi vào hoạt động từ năm 2009 đến nay. Cũng từng ấy năm, nơi đây có nhiều người tìm đến, bới rác để mưu sinh, ai cũng có hoàn cảnh khó khăn, cơ cực.

Hàng chục con người tha hương chọn bãi rác ở thôn Cây Xoài để mưu sinh

Một ngày mưa cuối tháng 10, chúng tôi đến thôn Cây Xoài, cách bãi rác gần 1 km đã thấy thoang thoảng mùi hôi thối, khó chịu. Từ xa nhìn vào, trên những đống rác chất cao như núi, đầy ruồi nhặng có gần 20 người gồm cả đàn ông, đàn bà lầm lũi nhặt rác. Dù đã cẩn thận đeo khẩu trang nhưng khi chúng tôi tiến lại gần bãi rác, mùi hôi từ những đống rác càng nồng nặc, khó thở. Thế mà, những người nhặt rác lúc nào cũng lầm lũi, cúi mặt xuống những đống rác để bới tìm phế liệu.

Bà Nhích, một phụ nữ ngoài 50 tuổi đang bới rác cho biết: “Tôi quê ở huyện Sơn Hà (Quảng Ngãi), vào đây mưu sinh bên đống rác được 5 năm nay rồi. Ở quê, gia đình tôi đất đai ít, trồng trọt không đủ nuôi con. Mấy năm trước trong làng có người đi bới rác ở đây rủ đi thế là tôi đi theo, mãi đến giờ vẫn chưa tìm được việc làm khác thích hợp hơn”.

Cạnh bà Nhích, chị Loan, khoảng chừng ngoài 30 tuổi, một tay cầm bao tải để đựng những gì tìm được, một tay miệt mài nhặt rác nói: “Chồng tôi yếu không đi làm việc nặng được nên sau mùa vụ, tôi theo mọi người vào đây bới rác, con cái thì giao cho chồng chăm sóc”.

Đối diện với hiểm nguy, bệnh tật

ADQuảng cáo

Theo những người bới rác, trung bình mỗi ngày họ kiếm được khoảng trên dưới 200.000 đồng. Tuy nhiên, để kiếm được số tiền ít ỏi đó, mỗi người phải chịu khó bới móc từ 8-10 tiếng mỗi ngày. Phế liệu thu được từ bãi rác đủ loại, chủ yếu gồm chai lọ nhựa, nhôm, đồ nhựa hư hỏng, sắt vụn, dây điện, túi ni lông… Sau đó, các loại phế liệu được một người thu gom mua lại ngay tại bãi rác.

Bà Nhích tâm sự thêm: “Bình quân mỗi tháng tôi kiếm được khoảng 6 triệu đồng, nhờ ăn uống tằn tiện nên cũng gửi về nhà được 4 triệu đồng. Số tiền đó cũng giúp gia đình trang trải được nhiều thứ trong cuộc sống hằng ngày”.

Người lúc nào cũng… bốc mùi

Ngoài mùi hôi thối, mưu sinh trên bãi rác, những con người bới rác phải đối diện với nhiều hiểm nguy khác, nhất là chai vỡ, mảnh kính… Luôn phải tiếp xúc với nhiều mối nguy hiểm như vậy song ai cũng chỉ có đôi bao tay cao su, đi ủng và khẩu trang vải sơ sài.

Những xe vận chuyển rác hàng ngày đem lại cho họ nhiều hy vọng

Chị Loan chia sẻ: “Tôi nhiều lần bị đứt tay, đứt chân vì đụng phải mảnh chai, sắt vụn hay các vật sắc nhọn. Những lúc gặp tai nạn như vậy, chỉ dùng vải quấn lại rồi tiếp tục công việc. Có những lúc gặp động vật chết lâu ngày muốn nôn ói nhưng vì đồng tiền cũng phải cố. Do thường xuyên tiếp xúc ở môi trường như vậy nên người tôi lúc nào cũng… bốc mùi, dù tắm với gì cũng không hết. Tôi cũng dự định làm một thời gian nữa rồi đi tìm công việc khác”.

Ông Cao Hữu Tây, người thu gom phế liệu tại bãi rác cho biết: “Những người nhặt rác ở đây ai cũng có hoàn cảnh khó khăn, đáng thương, nên đơn vị chủ quản luôn tạo điều kiện cho họ. Ngoài việc cho ở miễn phí còn không thu tiền điện, nước. Tuy nhiên, mọi người mưu sinh nơi bãi rác cần phải bảo đảm yếu tố sức khỏe, có đồ bảo hộ”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhọc nhằn mưu sinh nơi bãi rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO