Y tế - Sức khỏe

Nhớ thời "chống dịch như chống giặc”

Tuệ An 27/02/2023 15:54

Đến nay, cả nước, trong đó có tỉnh Đắk Nông đã thực hiện thành công Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19. Cuộc sống đã trở lại bình thường, nhưng với đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế tỉnh Đắk Nông những cảm xúc về thời điểm “chống dịch như chống giặc” để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 còn chưa nguôi, với nhiều cung bậc cảm xúc vui buồn.

ADQuảng cáo

Áp lực “Đứng mũi chịu sào”

Bác sĩ Trần Quang Hào, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông, khi nhắc lại thời điểm chống dịch vẫn còn bồi hồi, với bao cảm xúc về một thời có thể gọi là “chưa từng có tiền lệ đối với những người hành nghề y”. Bởi vì, người thầy thuốc lúc này phải đối mặt với một loại “giặc” vô hình, ít hiểu biết về nó, cộng thêm rất nhiều áp lực đối với những người đang phải “đứng mũi chịu sào” về công tác phòng, chống dịch Covid-19 lúc bấy giờ.

covid-196(1).jpg
Lực lượng chức năng tới từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để "săn" Covid-19

Bác sĩ Hào tâm sự: “Quả thật, lúc đó với cương vị phụ trách Sở Y tế, tôi lo nhất là khi thành quả "giữ sạch Covid-19" của Đắk Nông trong suốt từ đầu dịch năm 2020 đến trung tuần tháng 7/2021 đã bị phá vỡ. Chỉ trong vòng 20 ngày, trên địa bàn tỉnh liên tiếp ghi nhận các ca mắc Covid-19. Mặc dù, xác định đó là điều không thể tránh khỏi khi hầu như cả nước đang oằn mình chống chọi với làn sóng dịch thứ 4, nhưng với trách nhiệm là lực lượng “đứng mũi chịu sào” trong cuộc chiến với Covid-19 thì vẫn có gì đó thật đáng buồn”.

Tuy nhiên, ngay tại thời điểm Đắk Nông ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên, Ban Chỉ đạo tỉnh đã có rất nhiều nỗ lực, tập trung mọi biện pháp, giải pháp hết sức quyết liệt để tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 với tâm thế thần tốc, quyết liệt. Đặc biệt, khi TP. Gia Nghĩa xuất hiện ca mắc Covid-19, Ban Chỉ đạo tỉnh ngay lập tức có mặt để chỉ đạo, điều phối mọi hoạt động, bàn quyết sách chống dịch.

Theo bác sĩ Hào, trong những thời khắc đầy khó khăn, thách thức, với những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo tỉnh đã xác định phải thật bình tĩnh, có sự quyết tâm, nỗ lực cao, khoanh vùng, dập dịch, hạn chế lây lan trong cộng đồng. "Trong khó khăn, thách thức, chúng ta càng phải phát huy truyền thống đoàn kết, không những không hoang mang, lo lắng thái quá mà còn cần phải khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, đồng thuận cao trong công tác phòng, chống dịch Covid-19", bác sĩ Trần Quang Hào nhìn nhận.

Truy vết Covid-19 trong đêm

covid-19-(1).jpg
Chong đèn sáng đêm trong phòng thí nghiệm truy tìm Covid-19

Trong 1 năm "gồng mình" chiếu đấu với dịch Covid-19, với bác sĩ Trần Thị Minh Quyên, Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh tật (Trung tâm Y tế huyện Cư Jút) vẫn không thể quyên những giây phút điều tra, truy vết, khoanh vùng các trường hợp có dịch tễ liên quan đến ca bệnh 3836 (ca thứ 3 của tỉnh Đắk Lắk) đi máy bay từ sân bay Nội Bài về sân bay Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) vào ngày 14/5/2021. Bởi đây được xem là mầm họa đầu tiên len lỏi vào địa bàn Đắk Nông.

Bác sĩ Quyên nhớ lại, chiều đó, sau khi có thông tin ca bệnh thứ 3 trên Đắk Lắk, chúng tôi đã chuẩn bị tinh thần rồi. 8 giờ tối, nhận được danh sách về một số trường hợp đi cùng chuyến bay với ca bệnh 3836 đang tập trung ở 3 xã Tâm Thắng, Nam Dong, Ea Pô nên  nhanh chóng lên đường truy vết ngay trong đêm. Các trường hợp nói trên được lấy mẫu và cấp tốc chuyển về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông để xét nghiệm kịp thời. Đến trưa hôm sau, khi nhận được kết quả, tất cả các trường hợp nói trên đều âm tính với SARS-CoV-2, mọi người mới thở phào nhẹ nhõm, phần nào trút được nỗi lo. 

ADQuảng cáo

"Bây giờ chuyện Covid-19 được xem là bình thường, chứ vào thời điểm đó có trường hợp bị F0, F1 thì bà con lo một, nhân viên y tế chúng tôi lo mười. Bởi vì, quy định phòng, chống dịch lúc đó rất nghiêm ngặt, khi có xuất hiện F0, F1 thì y tế phải tập trung xuyên ngày, xuyên đêm truy vết các trường hợp liên quan để có thể kịp thời khoanh vùng, khống chế, không để dịch lây lan rộng", bác sĩ Quyên cho hay.

Trắng đêm tìm “mầm họa”

Bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) Đắk Nông chia sẻ, vào thời điểm “nước sôi lửa bỏng” đó, đội ngũ cán bộ, nhân viên CDC Đắk Nông thực sự “đứng mũi chịu sào” về mặt chuyên môn nên liên tục nhiều đêm thức trắng để tìm “mầm họa” SARS-CoV-2 trong số hàng nghìn mẫu gửi về hằng ngày.

Đặc biệt, không như trước đó phải gửi mẫu lên Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, được tỉnh quan tâm đầu tư, CDC Đắk Nông đã được trang bị hệ thống xét nghiệm RT-PCR từ đầu năm 2021. Vì vậy, khi dịch Covid-19 bùng phát tại địa bàn tỉnh, CDC Đắk Nông đã bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng, trang thiết bị, nguồn nhân lực… để có thể xét nghiệm khẳng định vi rút SARS-CoV-2.

Với trách nhiệm của mình, bên cạnh triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, chú trọng rà soát, truy vết, CDC Đắk Nông tăng cường năng lực xét nghiệm Covid-19 nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Sát cánh cùng F0

Với bác sĩ trẻ Lê Văn Thương, người tham gia điều trị trực tiếp cho bệnh nhân Covid-19 nặng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông có lẽ trong cuộc đời hành nghề y của mình sẽ không bao giờ quên những ngày sát cánh cùng F0 chống chọi với dịch bệnh.

covid-194(1).jpg
Nơi sự sống và cái chết luôn mong manh, nơi chỉ có bệnh nhân và bác sĩ

Trong suốt thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh trên địa bàn tỉnh, với nhiều ca mắc liên tục tăng, bác sĩ Thương cùng các "đồng đội" của mình đã gác lại niềm riêng, luôn có mặt nơi tuyến đầu để tranh thủ từng phút, từng giây giành giật, sự sống với tử thần, đưa bệnh nhân thoát khỏi cửa tử.

Bác sĩ Thương tâm sự: "Bây giờ nhớ lại tôi vẫn không hiểu tại sao lúc đó mình lại có đủ sức lực để có thể ngày đêm sống trong khu điều trị Covid-19 như vậy. Có lẽ ở nơi sự sống và cái chết luôn mong manh, nơi chỉ có bệnh nhân và bác sĩ, mới thấy việc được sống, được cảm nhận, được yêu thương…một cách trọn vẹn nó quý giá như thế nào".

Dù đây đó vẫn có những điều chưa trọn vẹn, nhưng “những chiến sĩ áo trắng” luôn gạt qua những niềm riêng, sẵn sàng dấn thân và cống hiến, vì sức khỏe của cộng đồng, người dân, với niềm hạnh phúc đơn giản là ra sức chữa bệnh cứu người.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhớ thời "chống dịch như chống giặc”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO