Người mẹ bất hạnh và đứa con ngờ nghệch

Thanh Hằng| 18/04/2022 09:10

Chồng mất vì ung thư, bà Thái một mình chăm sóc người con trai ngờ nghệch do ảnh hưởng từ chất độc da cam. 63 tuổi, một nửa mái đầu của người phụ nữ này đã rụng hết tóc vì loại chất độc quái ác.

ADQuảng cáo

Căn nhà của bà Nguyễn Thị Hồng Thái (SN 1959) nằm tận cuối thôn Đắk Thọ của xã biên giới Đắk Lao (Đắk Mil). Lớp vôi vữa bên trong đã xỉn màu đen kịt, bên ngoài thì bong tróc như “muốn thay da mới”, căn nhà rộng chừng 25 m2 ấy là nơi ở của hai mẹ con bà Thái gần 20 năm nay.

Dẫn chúng tôi vào bên trong nhà, ngoài bộ bàn ghế được làm từ ngày vợ chồng bà Thái về ở với nhau, có lẽ chiếc tivi “chỉ có tiếng chứ không có hình” là tài sản quý giá nhất.

Chiếc tivi cũ có lẽ là tài sản quý giá nhất của hai mẹ con bà Thái

Anh con trai Võ Văn Trường (SN 1990) thấy người lạ, vội trốn ngay vào góc nhà, chỉ để lộ đôi mắt với vẻ tò mò giống một đứa trẻ 3 tuổi.

Bà Thái giải thích, Trường sinh ra vốn không được bình thường. Mang hy vọng, niềm tin của hai vợ chồng, nhưng càng lớn, Trường càng chậm phát triển trí tuệ. Chỉ khi đi kiểm tra, vợ chồng bà Thái mới biết, con trai bị ảnh hưởng của chất độc da cam nên đến nay dù đã 32 tuổi, tâm trí và nhận thức chỉ như trẻ lên 3.

Bà Thái quê gốc ở tỉnh Nghệ An. Sau ngày đất nước thống nhất, bà tham gia công tác giúp nước bạn Lào khắc phục hậu quả chiến tranh. Hơn 2 năm cùng đồng đội mở đường từ Việt Nam qua Lào, bà Thái nhiễm chất độc hóa học từ những thùng hóa chất để lại trong cuộc chiến tranh chống Mỹ.

Do ảnh hưởng của chất độc da cam nên đến nay dù đã 32 tuổi, anh Võ Văn Trường nhận thức chỉ như trẻ lên 3

“Tham gia giúp nước bạn Lào được hơn 2 năm, đến năm 1977 tôi trở về quê. Tuy nhiên, trận lũ lụt lịch sử năm 1978 cuốn phăng tất cả nhà cửa, giấy tờ, nên đến nay tôi không được hưởng chế độ gì”, nói rồi, bà Thái đưa đôi tay thô ráp, sờ lên một nửa đầu đã rụng trắng tóc.

ADQuảng cáo

Người phụ nữ gốc Nghệ An tâm sự: “Hai vợ chồng tôi từ Nghệ An vào đây làm ăn rồi gặp gỡ, nên duyên vợ chồng. Sinh thằng Trường được vài năm, thấy nó không giống như những đứa trẻ khác nên mới đưa đi khám. Kiểm tra ra thì phát hiện, nó bị ảnh hưởng chất độc da cam từ tôi. Cũng sau ngày nó chào đời, tôi bắt đầu bị rụng tóc, đến nay thì đã rụng hết một nửa đầu”.

Năm 2004, Ủy ban MTTQ huyện Đắk Mil xây tặng vợ chồng bà Thái căn nhà làm nơi che mưa, che nắng. Tuy nhiên, sau gần 20 năm, căn nhà đã xuống cấp, hai mẹ con bà Thái chỉ chọn một góc nhà để đặt giường ngủ, còn chỗ nào cũng dột nát, chờ sập.

Sau gần 20 năm sinh sống, căn nhà của bà Thái đã xuống cấp nghiêm trọng

“Trước đây khi còn 3 người thì căn nhà cũng chật chội, vợ chồng nhường nhau từng chỗ để nằm. Từ ngày ông nhà tôi mắc bệnh ung thư rồi mất, hai mẹ con cũng cố gắng sửa sang lại cái mái, nhưng được vài năm thì tôn cũng mục, không còn chỗ nào lành lặn cả”, bà Thái ngước mắt nhìn lên phía mái nhà lỗ chỗ những vết thủng.

Tuổi già, cùng với những di chứng chất độc da cam, đôi mắt của bà Thái cũng mờ dần đi. Đến nay, một bên mắt của bà Thái đã hỏng hoàn toàn, chỉ còn một màu trắng đục. Hai mẹ con bà Thái chỉ biết trông cậy vào con bò giống, mỗi năm sinh sản một lần.

63 tuổi, một bên mắt của bà Thái cũng đã hỏng và tóc đã rụng quá nửa đầu

Nhìn sang đứa con ngờ nghệch, suốt ngày chỉ quanh quẩn trong nhà, bà Thái càng thêm xót xa. Ở tuổi gần đất xa trời, bà Thái không sợ cái chết mà chỉ lo lắng, không có ai chăm sóc con trai khi bà không còn trên đời này. Chính vì thế, nguyện vọng lớn nhất của bà là có tiền để sửa sang lại căn nhà đã xuống cấp, cũng là để yên tâm về chốn nương thân của đứa con trai sau này.

Bà Cao Thị Nguyên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đắk Lao cho biết thêm, hoàn cảnh của bà Nguyễn Thị Hồng Thái đặc biệt khó khăn, thuộc diện hộ nghèo của xã. Hiện tại, căn nhà nơi hai mẹ con ở cũng đã xuống cấp nghiêm trọng nên xã rất mong mỏi, các nhà hảo tâm sẽ chung tay, hỗ trợ gia đình sửa sang lại căn nhà, giúp hai mẹ con phần nào ổn định cuộc sống.

Mọi sự giúp đỡ, hỗ trợ xin gửi về bà Nguyễn Thị Hồng Thái, ở thôn Đắk Thọ, xã Đắk Lao, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông thông qua anh Nguyễn Văn Huyền, cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đắk Mil, số điện thoại: 0329.393.579; Hoặc thông qua Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Đắk Nông, tài khoản: 63510000006838 tại Chi nhánh Ngân hàng BIDV Đắk Nông; tài khoản: 5300666787979 tại Chi nhánh Ngân hàng Agribank Đắk Nông, SĐT: 02613.544244.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người mẹ bất hạnh và đứa con ngờ nghệch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO