Mẹ đơn thân đau đớn nhìn con bị suy tủy

Ngọc Linh San – Tuệ An| 08/09/2022 09:25

Bố bỏ đi khi con vừa tròn 3 tuổi, 2 mẹ con nương tựa vào nhau sống qua ngày. Cuộc sống đang bình yên thì người mẹ đau đớn nhận tin con gái bị suy tủy xương.

ADQuảng cáo

Căn nhà gỗ rộng chừng 20m2, nằm khuất sau rẫy cà phê ở bản Đầm Giỏ, xã Thuận Hà (Đắk Song), là nơi 2 mẹ con chị Hoàng Thị Cúc (45 tuổi), mẹ của em Hoàng Thị Tường Vy, bệnh nhân bị suy tủy xương nương tựa nhau.

Mở cửa ra đón chúng tôi, trên tay cầm theo mớ lá rừng, chị Cúc lý giải: “Nghe người ta giới thiệu lá này tắm tốt, tôi cũng không biết có thật không, nhưng cũng phải thử, hy vọng chữa khỏi bệnh cho con. Chỉ cần cứu được con, tôi nguyện làm tất cả mọi thứ”.

Kể về hoàn cảnh của mình, chị Cúc cho biết: Trước đây, cuộc sống tuy có những lúc khó khăn nhưng ít nhất vẫn có được hơi ấm của một gia đình. Nhưng rồi chồng bỏ đi không lời từ biệt, bỏ lại 2 mẹ con nương tựa vào nhau. Cuộc sống khó khăn, nhưng Vy là đứa trẻ thông minh nên chị cũng cảm thấy ấm lòng.

Chị Hoàng Thị Cúc xót xa nhìn con bị suy tủy

Cuộc sống đang bình yên thì năm 2019, tự nhiên Vy bị sốt nhiều ngày, đi khám ở huyện, rồi đến tỉnh, sau đó đến Bệnh viện Nhi Đồng TP. Hồ Chí Minh kết luận Vy bị suy tủy xương. Người phụ nữ nông thôn, suốt ngày chân lấm tay bùn sao biết được suy tủy là gì. Khi nghe bác sĩ nói phải ghép tủy hết hơn 700 triệu, chị mới hình dung ra được mức độ nghiêm trọng của bệnh. “Khi ấy, tôi chỉ biết im lặng, vì tiền đâu mà chữa bệnh cho con bây giờ?”, chị Cúc kể lại.

Dù đã 11 tuổi, nhưng bị bệnh tật hành hạ nên thân hình Vy gầy nhỏ như học sinh lớp 2. Vy ăn nói lưu loát, nhưng vẫn luôn làm cho người đối diện không khỏi chua xót khi nhìn vào ánh mắt chất chứa nhiều nỗi đau, bất hạnh. Từ ngày Vy bị bệnh, việc học đối với Vy khó khăn hơn. Năm nay, Vy học lớp 5 bị chậm so với bạn bè 1 lớp.

ADQuảng cáo

Mỗi khi cơn đau đến, chị Cúc phải bỏ làm để đưa Vy đi viện. Nhẹ thì trung tâm y tế huyện, nặng thì xuống TP. Hồ Chí Minh. “Có những hôm máu trong miệng của Vy cứ ra liên tục, đưa con đi viện mà lòng chị xót, đau như cắt, nhưng không dám khóc trước mặt con. Vì Vy là đứa con hiểu chuyện, nếu để thấy chị khóc, nó sẽ đau lòng”, chị Cúc tâm sự.

Chỉ cần cứu được con, chị Hoàng Thị Cúc nguyện làm tất cả mọi thứ

Càng ngày, tần suất Vy nằm viện càng nhiều hơn. Lúc đầu, 3 tháng 1 lần, rồi đến 1 tháng, giờ thì ở bệnh viện còn nhiều hơn ở nhà. Kể về ước mơ của mình, Vy mong muốn: “Lớn lên con sẽ làm y tá để chữa bệnh cho nhiều người”. Nói xong, Vy đưa đôi mắt sang phía mẹ rồi cười, nhưng lúc này chị Cúc lại đưa đôi mắt về phía cửa sổ, nhìn xa xăm, không biết tương lai con gái như thế nào.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Đắk Song cho biết: bệnh của bệnh nhân Hoàng Thị Tường Vy là viêm Amidan trên nền bệnh suy tủy xương. Thời gian gần đây, bệnh nhân Vy liên tục nằm ở bệnh viện để theo dõi sức khỏe. Tuy nhiên, có nhiều lần bệnh nhân bị biến chứng nặng, trung tâm buộc phải báo với người nhà chuyển lên tuyến trên. “Bệnh của bệnh nhân Vy cần được ghép tủy, tuy nhiên hoàn cảnh gia đình hiện tại hết sức khó khăn nên vẫn chưa có kinh phí để thực hiện”, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Đắk Song thông tin thêm.

Còn theo ông Đậu Quang Hiếu, Trưởng bản Đầm Giỏ, thì ở xã Thuận Hà có rất nhiều hộ thoát nghèo, nhưng chị Cúc là hộ nghèo “bền vững”. Vì chị không có công việc ổn định, ai kêu gì làm nấy, lại phải nuôi thêm mẹ già và con nhỏ đau ốm. Mấy năm trước, chính quyền cấp cho gia đình chị Cúc một lô đất tái định cư, nhưng vì bà cụ thích ở căn nhà cũ nên chị Cúc đưa con về sống cùng, để khi đi làm, có người ở chăm sóc cho Vy.

Mọi đóng góp, giúp đỡ cháu Hoàng Thị Tường Vy, bệnh nhân bị suy tủy xương, bản Ðầm Giỏ, xã Thuận Hà, huyện Ðắk Song (Ðắk Nông) xin gửi thông qua Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Ðắk Nông, tài khoản: 63510000006838 tại Chi nhánh Ngân hàng BIDV Ðắk Nông; tài khoản: 5300666787979 tại Chi nhánh Ngân hàng Agribank Ðắk Nông, SÐT: 02613.544244.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mẹ đơn thân đau đớn nhìn con bị suy tủy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO