Trật tự

Nhiều tội phạm được phát hiện từ camera an ninh ở Đắk Nông

Lệ Sương - Thùy Trang 22/11/2023 05:45

Sau gần một năm đi vào hoạt động, 40 camera ở huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) đã phát huy hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

ADQuảng cáo

Đầu tháng 2/2023, mô hình camera thông minh gồm 40 camera được Công an huyện Đắk R’lấp ra mắt và lắp đặt tại 11 xã, thị trấn trên địa bàn, với tổng kinh phí gần 1 tỷ đồng. Theo đánh giá của lãnh đạo Công an huyện Đắk R’lấp, đến nay, sau gần một năm đi vào hoạt động, mô hình đã thực sự mang lại hiệu quả thiết thực cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

nguyen-khac-dan-1-.jpg
Qua camera thông minh, Công an huyện Đắk R'lấp xác minh được đối tượng trộm cắp tài sản N.K.Đ.

Gần đây nhất, ngày 6/11/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Đắk R’lấp nhận được tin báo của Viettel Đắk R’lấp về việc Trạm phát sóng BTS tại thôn 7, xã Kiến Thành bị kẻ gian cạy khóa, lấy trộm 2 bình ắc quy.

Nhận được tin báo, Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đắk R’lấp phối hợp với Phòng PC02, Công an tỉnh Đắk Nông, Công an huyện Tuy Đức tiến hành điều tra, xác minh phát hiện đối tượng N.K.Đ (SN 1991), trú tại Bình Phước có 1 tiền án về tội "Trộm cắp tài sản". Do không có nghề nghiệp, nơi ở ổn định và nghiện ma túy, N.K.Đ đã dùng kìm cạy cửa các trạm biến áp của các nhà mạng Viettel, Vinaphone, Mobiphone trên địa bàn huyện Đắk R’lấp, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông lấy trộm bình ắc quy của các trạm biến áp bán lấy tiền tiêu xài. Qua điều tra xác minh của Công an huyện Đắk R’lấp, Đ. đã nhiều lần thực hiện các vụ trộm cắp tại các địa bàn.

camera-an-ninh(1).jpg
Camera thông minh giúp lực lượng công an thu thập chứng cứ

Với các tài liệu, chứng cứ thu thập xác định, N.K.Đ đã thực hiện 7 lần trộm cắp tài sản với 12 bình ắc quy, tổng tài sản bị chiếm đoạt khoảng 50 triệu đồng. Theo Công an huyện Đắk R’lấp, để có các chứng cứ bắt được Đ. ngoài các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị đã nhờ vào việc trích xuất camera được lắp đặt ở các tuyến đường. Từ đó, lực lượng chức năng biết được các hướng đi, nơi ở của Đ.

ADQuảng cáo

Theo Trung tá Nguyễn Du, Trưởng Công an huyện Đắk R’lấp, qua việc đưa vào hoạt động mô hình camera thông minh, đến nay, tình hình phạm pháp hình sự đã giảm 23,3% so với năm 2022. Lý do một phần các đối tượng vì sợ bị camera ghi hình nên không thực hiện hành vi phạm tội trên địa bàn. Bên cạnh đó, từ việc khai thác dữ liệu trên camera thông minh, lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện, đấu tranh, triệt phá và bắt giữ hàng chục vụ với hàng chục đối tượng thực hiện hành vi “Trộm cắp tài sản” với tổng số tài sản bị chiếm đoạt trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Cụ thể, các mắt camera đã giúp lực lượng chức năng thực hiện chuyên án “Trộm cắp tài sản” làm rõ 5 vụ với 13 đối tượng hoạt động lưu động, chuyên nghiệp, liên tỉnh Đắk Nông - Lâm Đồng - Bình Phước; 3 vụ bắt 5 đối tượng thực hiện hành vi “Trộm cắp tài sản” là quả sầu riêng… Công an huyện đã khởi tố 13 vụ với 22 bị can về tội “Trộm cắp tài sản” và tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Từ việc trích xuất camera thông minh đã giúp Công an huyện chứng minh hành vi phạm tội. Công an huyện đã đưa dữ liệu điện tử vào hồ sơ vụ án.

camera-an-ninh-dak-rlap(1).jpg
Từ việc trích xuất camera thông minh đã giúp Công an huyện Đắk R'lấp chứng minh hành vi phạm tội.

Bên cạnh đó, hệ thống camera thông minh còn góp phần kéo giảm tai nạn giao thông và làm rõ lỗi, đặc điểm phương tiện vi phạm giao thông và các vụ tai nạn giao thông trên địa bàn. Từ đầu năm 2023 đến nay, có 20/24 vụ tai nạn giao thông được khai thác dữ liệu hình ảnh từ camera thông minh.

Mô hình camera thông minh sau gần một năm đi vào hoạt động đã góp phần rất lớn vào việc giám sát an ninh trật tự, được cấp trên và Nhân dân trên địa bàn huyện ghi nhận, đánh giá cao.

Từ hiệu quả của mô hình, thời gian tới, huyện tiếp tục lắp đặt trên 20 mắt camera tại 11 xã, thị trấn, những điểm thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, những nơi có tình hình an ninh dự kiến phức tạp.

du.png

Theo Công an huyện Đắk R’lấp, ngoài đầu tư của Nhà nước, các địa phương từ nguồn xã hội hóa đã lắp đặt các camera ở các ngã ba, ngã tư, nơi đường giao nhau. Các hộ dân tự lắp tại gia đình góp phần đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

ADQuảng cáo
(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều tội phạm được phát hiện từ camera an ninh ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO