Công nhân của các Tập đoàn ôtô Ford, General Motors và Stellantis tham gia đình công tại Detroit, bang Michigan, Mỹ ngày 15/9. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Nghiệp đoàn công nhân ngành ôtô Mỹ (UAW) và ba “ông lớn” sản xuất ôtô ở Detroit đã tiếp tục các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt tình trạng đình công hiện đã bước sang ngày thứ tư và có khả năng sẽ sớm lan rộng.
Stellantis cho biết đã nối lại các cuộc đàm phán “mang tính xây dựng” với UAW. Một người phát ngôn của General Motors cho hay các đại diện của Công ty và UAW cũng đang tiếp tục đàm phán.
Về phía mình, Chủ tịch UAW Shawn Fain cho biết nếu các công ty trên không đáp ứng yêu cầu của UAW, “chúng tôi sẽ tăng cường hành động."
Trong một thông báo ngày 18/9, ông Fain cảnh báo nhiều nhà máy nữa có thể tham gia vào làn sóng đình công này nếu các bên không đạt được “tiến triển nghiêm túc” hướng đến một thỏa thuận trước trưa 22/9.
Cho đến nay, 13.000 công nhân ở ba nhà máy của GM, Ford và Stellantis đã tham gia đình công. Tuy nhiên, chiến lược của UAW còn phụ thuộc vào khả năng mở rộng quy mô đình công một cách nhanh chóng.
Trong khi đó, các nhà sản xuất ôtô đang cảnh báo khả năng cắt giảm nhân sự, khi tình trạng đình công này đã làm giảm lượng nguyên vật liệu cần thiết tại các nhà máy vẫn hoạt động.
GM ngày 18/9 cho biết 2.000 công nhân do UAW đại diện tại một nhà máy lắp ráp ở thành phố Kansas có thể bị cho thôi việc vào đầu tuần này vì thiếu nguồn cung vật liệu từ một nhà máy GM ở gần thành phố St. Louis, nơi công nhân đã đình công vào ngày 15/9.
Làn sóng đình công này có thể bắt đầu tác động đến các nhà cung cấp và nhân viên của họ. Công ty CIE Newcor đã nói với giới chức Michigan là công ty này có thể phải đóng cửa bốn nhà máy ở bang này trong một tháng, bắt đầu từ ngày 2/10 và khiến gần 300 công nhân không có việc làm.
Trong một dấu hiệu thể hiện sự lo ngại về tác động kinh tế từ hoạt động đình công nói trên, Chính phủ Mỹ đã tăng cường các biện pháp ứng phó. Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen kỳ vọng các bên sẽ sớm có giải pháp, và hiện tại còn quá sớm để đánh giá tác động của tình hình này.
Tổng thống Joe Biden đang cử hai quan chức chính phủ đến Detroit gặp hai bên. Trong các bình luận công khai của mình, ông Biden đã bày tỏ sự ủng hộ với UAW, cho rằng các nhà sản xuất ôtô đã không chia sẻ công bằng lợi nhuận cao kỷ lục của mình với công nhân./.