Pháp luật

Nhiều người trong gia đình trúng gói thầu mua sắm thiết bị giáo dục ở Đắk Nông

Thanh Hằng 04/04/2023 11:40

Liên quan đến đến việc Thanh tra tỉnh chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra làm rõ nhiều gói thầu mua sắm trang thiết bị trường học có dấu hiệu thông thầu, qua tìm hiểu có nhiều người trong gia đình đã trúng các gói thầu trên.

ADQuảng cáo

Trước đó, Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã ban hành kết luận thanh tra các gói thầu đầu tư mua sắm trang thiết bị giáo dục trên địa bàn và phát hiện hàng loạt sai phạm.

Theo Thanh tra tỉnh Đắk Nông, tại Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh có một số gói thầu lấy báo giá không đúng quy định, chênh lệch giá, trang thiết bị giáo dục không đúng xuất xứ theo hồ sơ dự thầu, hợp đồng…

Trong khi đó, việc đầu tư mua sắm trang thiết bị giáo dục tại các Phòng GD-ĐT và các trường học trên địa bàn 8 huyện, thành phố đa số là các gói thầu nhỏ lẻ, được giao về cho các trường học trực tiếp mua sắm bằng hình thức chỉ định thầu.

Qua thanh tra, cơ quan chức năng xác định, trình tự, thủ tục, hồ sơ mua sắm đa số chưa đảm bảo đầy đủ theo quy định. Hàng hóa thiết bị mua sắm không có đầy đủ tài liệu, chứng từ, giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng. Một số trang thiết bị đã mua sắm chưa thực sự cấp thiết nên ít sử dụng hoặc chưa đưa vào sử dụng...

sai-pham-mua-sam_dak-nong_2023_duong-phong(1).jpg
Phòng GD-ĐT huyện Đắk R'lấp chịu trách nhiệm liên quan đến những sai phạm mà Thanh tra tỉnh Đắk Nông chỉ ra.
ADQuảng cáo

Đặc biệt, hàng chục gói thầu mua sắm dù che nắng, cột bóng rổ tại huyện Đắk R’lấp, Đắk Mil, Đắk Glong, Đắk Song có dấu hiệu thông thầu. Nhiều gói mua sắm dù che nắng cho các trường học có dấu hiệu bị thông thầu, nâng giá cao hơn gấp 4 đến 7 lần so với thị trường. Bên cạnh đó, những chiếc dù che nắng không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhưng có giá trúng thầu cao gấp nhiều lần gây thiệt hại ngân sách Nhà nước.

Đáng chú ý, Thanh tra tỉnh Đắk Nông phát hiện có tình trạng một số nhà thầu thuộc nhóm gia đình có biểu hiện thao túng thị trường cung cấp thiết bị giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, trong thời kỳ 2018 - 2021, 5 hộ kinh doanh ở TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đã thực hiện cung cấp 235 gói thầu với giá trúng thầu hơn 15,5 tỷ đồng (chiếm 38,8% tổng số gói thầu). Theo kết quả xác minh tại Công an TP. Buôn Ma Thuột xác định 5 người trên có quan hệ là anh - em ruột, chú - cháu ruột.

Qua thanh tra, xác minh cho thấy, hồ sơ mua sắm của nhóm thầu gia đình trên thực hiện không bảo đảm, đa số hàng hóa trang thiết bị giáo dục đã cung cấp không có tài liệu, chứng từ, giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Một số trang thiết bị cung cấp không đúng quy cách, một số thiết bị có giá cao bất thường so với giá thị trường. Đặc biệt nhóm này không phối hợp với các trường học cung cấp hồ sơ, tài liệu phục vụ cho hoạt động thanh tra.

Theo Thanh tra tỉnh Đắk Nông, tổng sai phạm phát hiện qua thanh tra là hơn 2,1 tỷ đồng. Căn cứ tính chất, mức độ các khuyết điểm, vi phạm nêu trên, Chánh Thanh tra tỉnh quyết định truy thu nộp vào ngân sách Nhà nước các khoản tiền của các đơn vị hơn 1,6 tỷ đồng, kiến nghị đơn vị tự thu hồi 4,3 triệu đồng và kiến nghị các nhà thầu cung cấp, lắp đặt bổ sung, hoàn thiện các thiết bị giáo dục với giá trị hơn 500 triệu đồng.

ADQuảng cáo
(2) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều người trong gia đình trúng gói thầu mua sắm thiết bị giáo dục ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO