Nhiều người dân đã sử dụng tiết kiệm nước

08/05/2013 09:43

Ý thức được sự khan hiếm nguồn nước nên những năm gần đây, nhiều hộ dân ở xã Nam Dong (Chư Jút) đã chú trọng tới việc sử dụng tiết kiệm nguồn nước từ công trình cấp nước sinh hoạt tập trung...

ADQuảng cáo

Ý thức được sự khanhiếm nguồn nước nên những năm gần đây, nhiều hộ dân ở xã Nam Dong (Chư Jút) đãchú trọng tới việc sử dụng tiết kiệm nguồn nước từ công trình cấp nước sinhhoạt tập trung.



Giađình ông Hoàng Văn Thinh, ở thôn 9, xã Nam Dong đã tiết kiệm 8 m3nước/tháng


Ông Hoàng Văn Thinh,một người dân ở thôn 9 cho biết: “Qua các phương tiện thông tin, tôi biết rằngthời tiết đang có những biểu hiện thất thường, ảnh hưởng không tốt đến sinhhoạt, sản xuất, nhất là nguồn nước ngày càng cạn kiệt. Vì vậy, tôi luôn nhắcnhở con cháu trong nhà phải biết sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tàinguyên mà gần gũi, cụ thể nhất đó là tiết kiệm nguồn nước ngầm, nước mặt. Trướcđây, mỗi tháng cả nhà tôi sử dụng khoảng 20 m3 nước, nhưng nay giảm xuống còn10-12 m3 mà vẫn đảm bảo cho sinh hoạt hàng ngày”.

Không chỉ đối với nướcsinh hoạt, sử dụng tiết kiệm nguồn nước trong sản xuất nông nghiệp cũng đã đượcnhiều người dân chú ý. Điển hình như ông Nguyễn Văn Nhung ở thị trấn Đắk Mil(Đắk Mil) đã sử dụng màng phủ nông nghiệp, hệ thống tưới tiết kiệm nước trongviệc sản xuất các loại rau, củ.

ADQuảng cáo

Theo ông Nhung thìviệc sử dụng ít lượng nước cũng không làm giảm đi năng suất, chất lượng sảnphẩm. Bên cạnh đó, gia đình có thể tiết kiệm được một phần chi phí sản xuất doít tiêu tốn tiền điện bơm nước và không lo thiếu nước tưới vào mùa khô nhưtrước đây. Việc tưới nước tiết kiệm cũng được anh Nguyễn Quý Súc ở thôn ĐắkKual, xã Đắk N’Drung (Đắk Song) áp dụng đối với 2 ha cà phê. Bằng việc tưới chomỗi gốc cà phê khoảng 0,5m3/1 lần tưới, kết hợp với việc trồng các loại cây chebóng mát, trong mùa khô này, gia đình anh vẫn đủ nước tưới, cà phê phát triểntốt, hứa hẹn cho năng suất cao.

Theo Sở Tài nguyên vàMôi trường thì do những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, cộng với việc sử dụngnguồn nước mặt, nước ngầm còn lãng phí, thất thoát, nhất là trong việc tưới chocà phê đã làm cho nguồn tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng suy kiệt.Thêm vào đó, lượng mưa ngày càng ít, mùa khô kéo dài và những cánh rừng đầunguồn đang bị phá cũng là nguyên nhân làm cho các sông, suối, hồ, đập sớm cạnkiệt nguồn nước.

Qua một số kết quảkhảo sát gần đây của cơ quan chuyên môn, mực nước ngầm ở một số vùng như ĐắkMil, Chư Jút, Đắk Song đã giảm xuống trầm trọng, so với năm 2006, sụt xuốngkhoảng 3 - 5m. Với độ sâu khoảng 30m, một giếng khoan của nông dân trước đây cóthể cung cấp đủ nước tưới từ 2 - 3 ha cà phê, nhưng nay lượng nước không đủtưới cho 1ha.

Không chỉ với cà phê,tình trạng thiếu nước cũng diễn ra với các loại cây lương thực, cây ngắn ngày.Đơn cử như ở vụ đông xuân năm nay đã có hàng ngàn héc ta cây trồng bị ảnh hưởngcủa khô hạn kéo dài, nhiều nơi chậm xuống giống do không đủ độ ẩm đất, cây khónảy mầm. Đây là một thực tế báo động về việc suy kiệt nguồn nước ở Đắk Nông. Vìvậy, bên cạnh những nỗ lực của ngành chức năng trong công tác quy hoạch, quảnlý, thì người dân đã ngày càng nêu cao ý thức, trách nhiệm của mình trong việcsử dụng, bảo vệ nguồn nước mặt, nước ngầm nhằm đảo bảo an toàn cho sự pháttriển.

Tình hình sử dụng,khai thác nguồn nước mặt, nước ngầm một cách lãng phí đã không còn diễn ra phổbiến như trước đây, nhiều hộ dân đã biết khai thác, sử dụng tiết kiệm, hiệu quảhơn nguồn tài nguyên nước. Việc đăng ký khai thác nước mặt, nước ngầm với chínhquyền địa phương, cơ quan chuyên môn cũng như tăng cường quản lý, bảo vệ rừng,trồng rừng đã được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân ngày càng chútrọng hơn.

Bài, ảnh:Hồng Thoan

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều người dân đã sử dụng tiết kiệm nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO