Pháp luật

Nhiều khu vực ở bờ sông Krông Nô có nguy cơ bị "nuốt chửng"

Nhóm PV 28/08/2023 05:00

Tình trạng sạt lở bờ sông Krông Nô, đoạn qua xã Nâm N’đir, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông tiếp tục diễn biến phức tạp, đe dọa việc sản xuất và đi lại của người dân địa phương.

ADQuảng cáo

Từ đầu năm 2023 tới nay, bờ sông Krông Nô, đoạn qua xã Nâm N’đir, bị sạt lở nghiêm trọng. Theo phản ánh của người dân, chỉ trong vòng vài tháng, con sông này đã ăn sâu vào khu vực đất sản xuất, đồng thời khiến con đường nội đồng có nguy cơ bị “nuốt chửng”.

hinh-1-2-.jpg
Từ đầu năm 2023 tới nay, bờ sông Krông Nô, đoạn qua xã Nâm N’đir, bị sạt lở nghiêm trọng.

Ông Phòng Thanh Sơn, thôn Nam Dao, xã Nâm N’đir cho biết, những năm qua, dòng sông Krông Nô biến dạng mạnh, nhiều đoạn sạt lở, ăn sâu gần vào ruộng lúa, ngô của người dân. Tình trạng này xảy ra thường xuyên hơn trong mùa mưa, bởi nền đất yếu, kết hợp với nước lớn từ xả hồ thủy điện phía thượng nguồn.

Clip: Sạt lở bờ sông đoạn qua xã Nâm N’Đir, huyện Krông Nô (Đắk Nông)

hinh-2-2-.jpg
Con sông ăn sâu vào trong, đe dọa con đường nội đồng của người dân.

Tương tự ông Hà Văn Minh (ngụ cùng thôn) cho biết, hiện bờ sông Krông Nô đã mấp mé đất sản xuất của người dân và tiến gần đến kênh dẫn nước nội đồng. Nếu con đường và kênh dẫn nước bị cuốn trôi, ảnh hưởng trực tiếp tới hàng chục ha lúa, ngô và cây công nghiệp của người dân.

“Chúng tôi lo nhất là không có đường để đi. Mong cơ quan chức năng sớm có biện pháp gia cố bờ sông, ổn định dòng chảy, bảo đảm an toàn cho người dân và hoạt động sản xuất”, ông Minh mong mỏi.

hinh-5-2-.jpg
Ông Hà Văn Minh mong mỏi sớm có biện pháp gia cố bờ sông.
ADQuảng cáo

Tình trạng sạt lở bờ sông đoạn qua xã Nâm N’đir khiến nhiều hộ gia đình gặp khó khăn do mất đất sản xuất.

Theo người dân địa phương, trước đây khu vực này là nơi tàu thuyền thường xuyên đến khai thác cát, tuy nhiên vài năm trở lại đây tỉnh Đắk Nông đã dừng cấp phép khai thác cát ở đoạn sông này.

hinh-4-2-.jpg
Chính quyền địa phương đã cắm biển cảnh báo người dân hạn chế qua lại.

Trước tình trạng sạt lở bờ sông, UBND xã Nâm N’đir đã có báo cáo gửi UBND huyện Krông Nô, trong đó nêu rõ có 2 điểm sạt lở mạnh, dọc tuyến đường trục chính nội đồng thôn Nam Dao.

Cụ thể, điểm 1 dài khoảng 100m, hướng từ trạm bơm số 2 (Nam Dao) đi trạm bơm Quảng Hà, xã Nâm N'đir. Thời điểm kiểm tra, điểm sạt lở mạnh nhất cách đường đi lại sản xuất của người dân chỉ chưa tới 2m.

Đối với điểm sạt lở số 2, có chiều dài khoảng 150m từ cầu Nam Dao đi trạm bơm số 1a, xã Nâm N'đir. Hiện tại điểm sạt lở này đã đến đường trục chính nội đồng, xuất hiện vết nứt tại tim đường đi.

hinh-6-2-.jpg
Theo UBND xã Nâm N'đir, có 2 điểm sạt lở mạnh, dọc tuyến đường trục chính nội đồng thôn Nam Dao.

Theo UBND xã Nâm N’Đir, các điểm sạt lở trên có nguy cơ ảnh hưởng lớn, gây mất đường đi lại, kênh mương sản xuất của người dân. Đặc biệt, địa phương có kế hoạch đầu tư nâng cấp tuyến đường đi lại sản xuất của người dân-hướng từ trạm bơm số 2 (Nam Dao) đi trạm bơm Quảng Hà, tuy nhiên do mức độ sạt lở ngày càng nghiêm trọng nên không thể triển khai.

Ông Nguyễn Văn Trang, Chủ tịch UBND xã Nâm N’đir đánh giá, tình trạng sạt lở với tốc độ nhanh, ảnh hưởng trực tiếp tới việc đi lại, sản xuất của Nhân dân. Nguyên nhân là do biến đổi dòng chảy, cấu tạo địa chất, hoạt động khai thác tại các khu vực gần đó và thủy điện xả nước...

hinh-7(1).jpg
Cây trồng của người dân bị rơi xuống dòng sông đang sạt lở.

“Theo chỉ đạo của UBND huyện Krông Nô, chúng tôi sẽ tiếp tục quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác cát, tuyệt đối không khai thác ở nơi đang xảy ra sạt lở. Ngoài ra, địa phương phối hợp với công ty thủy điện để sớm giải quyết việc hỗ trợ, đền bù sạt lở cho người dân” ông Trang cho hay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều khu vực ở bờ sông Krông Nô có nguy cơ bị "nuốt chửng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO