Pháp luật

Nhiều kết luận thanh tra ở Đắk Nông "vắng bóng" trên trang thông tin điện tử

Lê Phước 24/07/2023 08:45

Mặc dù tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo ngành Thanh tra phải thực hiện công khai kế hoạch, kết luận thanh tra trên nền tảng điện tử. Thế nhưng, nhiều cơ quan, đơn vị vẫn chưa quan tâm thực hiện chỉ đạo này.

ADQuảng cáo

Theo thống kê của Thanh tra tỉnh Đắk Nông, trong 6 tháng đầu năm 2023, có 17/25 đơn vị có chức năng thanh tra trên địa bàn tỉnh đã công khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra lên trang thông tin điện tử của đơn vị. Có 45/55 kết luận thanh tra, kiểm tra được công khai.

Trong số 10 kết luận thanh tra chưa được công khai thì huyện Đắk Song có 3. Các đơn vị chưa công khai số lượng 2 kết luận gồm: Đắk R’lấp, Tuy Đức, Krông Nô. Riêng TP. Gia Nghĩa có 1 kết luận chưa được công khai.

a1-thanh-tra(1).jpg
Trang thông tin điện tử UBND TP. Gia Nghĩa chưa có các tiểu mục về hoạt động của thanh tra

Việc chưa công khai kế hoạch, kết luận thanh tra trên các trang thông tin điện tử của đơn vị tại Đắk Nông lâu nay vẫn còn phổ biến. Năm 2022, có tới 63/137 kết luận thanh tra, kết quả kiểm tra chưa được công khai. Một số địa phương có số lượng kết luận thanh tra, kết quả kiểm tra cao như: Tuy Đức (19), Đắk R’lấp (12), Krông Nô (8)…

Trước đó, vào năm 2021, cả tỉnh có 47 kết luận thanh tra, kết quả kiểm tra chưa được công khai trên trang thông tin điện tử của các đơn vị. Các địa phương có nhiều kết luận thanh tra chưa công khai như: Tuy Đức (9), Đắk R’lấp (7), Đắk Song (7), Gia Nghĩa (5)…

Theo Thanh tra tỉnh Đắk Nông, việc công khai kết luận thanh tra được quy định tại điều 39, Luật Thanh tra năm 2010. Có 5 hình thức công khai gồm: công bố tại cuộc họp giữa cơ quan thanh tra và đối tượng thanh tra; trên phương tiện thông tin đại chúng; trên trang thông tin điện tử của cơ quan thanh tra; niêm yết tại trụ sở làm việc và cung cấp theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có liên quan.

a3-thanh-tra.jpg
Các hình thức công khai kết luận thanh tra theo quy định
ADQuảng cáo

Trong các hình thức công khai, việc công khai trên trang thông tin điện tử được đánh giá là thuận tiện, dễ thực hiện cho cơ quan thanh tra, đối tượng thanh tra. Những đơn vị, cá nhân có nhu cầu muốn tiếp cận cũng thuận lợi hơn, tiết kiệm thời gian, công sức liên hệ, đi lại.

Việc công khai kết luận thanh tra trên nền tảng điện tử giúp nhiều đơn vị, người dân nắm bắt được thông tin về đối tượng được thanh tra. Từ đó, các đơn vị, cá nhân sẽ tham gia giám sát việc khắc phục vi phạm (nếu có) của các tổ chức, cá nhân bị thanh tra. Tuy nhiên, hình thức này chưa được nhiều cơ quan, đơn vị ở Đắk Nông quan tâm.

Đơn cử như tại trang thông tin điện tử của UBND TP. Gia Nghĩa và UBND huyện Đắk R’lấp, các thông tin liên quan đến hoạt động của cơ quan thanh tra gần như không có. Các trang này chưa có các tiểu mục liên quan đến kế hoạch, kết luận thanh tra.

Nhiều sở, ngành, địa phương đã xây dựng các tiểu mục liên quan đến thanh tra trên trang thông tin điện tử. Tuy nhiên, việc cập nhật còn chậm. Nhiều kết luận thanh tra chưa được công khai hoặc công khai không toàn văn.

a2-thanh-tra(1).jpg
Công khai kết luận thanh tra trên nền tảng điện tử có nhiều ưu điểm nhưng chưa được chú trọng (Ảnh chụp màn hình mục Kết luận thanh tra trên trang thông tin điện tử Thanh tra tỉnh Đắk Nông)

Thời gian qua, việc công khai kế hoạch, kết quả thanh tra được tỉnh Đắk Nông quan tâm. Đắk Nông xác định đây là một trong những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để phát triển kinh tế tư nhân gắn với cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).

Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh đến các cơ quan, đơn vị có chức năng thanh tra trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, Thanh tra tỉnh công khai kế hoạch thanh tra của ngành Thanh tra trên trang thông tin điện tử của đơn vị.

Theo Chánh Thanh tra tỉnh Đắk Nông Phạm Thị Trà My, qua rà soát, hầu hết các cơ quan có chức năng đều báo cáo là có công bố kế hoạch và kết luận thanh tra. Phần lớn các đơn vị đã công bố kết luận thanh tra và công khai trên trang thông tin điện tử. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị chưa quan tâm lựa chọn hình thức công khai này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều kết luận thanh tra ở Đắk Nông "vắng bóng" trên trang thông tin điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO