Thời sự Đắk Nông

Nhiều hoạt động hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh và Tây Nguyên

Hưng Nguyên 04/04/2024 14:00

Ngày 4/4, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị sơ kết thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội với các tỉnh vùng Tây Nguyên năm 2023; triển khai kế hoạch hợp tác năm 2024.

ADQuảng cáo

Đại diện các Bộ: NN-PTNT, Công thương, KHĐT, VH-TT & DL; các doanh nghiệp; lãnh đạo 5 tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Kon Tum, Lâm Đồng, Gia Lai dự hội nghị.

Về phía tỉnh Đắk Nông, đồng chí Lê Văn Chiến, UVBTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã tham dự hội nghị.

hoinghisoket-5-(1).jpg
Hội nghị sơ kết thỏa thuận hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh và vùng Tây nguyên

Thực hiện thỏa thuận hợp tác, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Tây Nguyên đã thống nhất triển khai 29 nội dung, hoạt động hợp tác song phương trong năm 2023 và giai đoạn 2024 - 2025. Trong đó, có 4/29 nội dung, hoạt động hợp tác song phương được tổ chức triển khai thực hiện trong năm 2023.

Năm 2023, TP. Hồ Chí Minh đã chủ trì thực hiện 12/15 sự kiện liên quan được ký kết trong thỏa thuận hợp tác. Các tỉnh vùng Tây Nguyên chủ trì tổ chức 3/6 sự kiện.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện thỏa thuận hợp tác vẫn còn nhiều mặt hạn chế do khoảng cách về mặt địa lý. Một số địa phương chưa thống nhất phương thức tổ chức thực hiện

Các nhiệm vụ hợp tác song phương, nghiên cứu đề tài thường có thời gian triển khai trong dài hạn từ 1 - 2 năm, nên không thể thực hiện trong năm 2023 và phải chuyển sang năm 2024 hoặc 2025.

hoinghisoket-4-(1).jpg
Đoàn công tác của tỉnh Đắk Nông dự hội nghị

Tại hội nghị, lãnh đạo các tỉnh vùng Tây Nguyên và TP. Hồ Chí Minh đã thống nhất triển khai các nội dung chương trình hợp tác trong năm 2024. Theo đó, TP. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức 10 sự kiện gồm: Hội nghị xúc tiến đầu tư; Lễ hội Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2024; Tuần lễ triển lãm sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của các tỉnh, thành phố thuộc vùng Tây Nguyên... Các tỉnh vùng Tây Nguyên chủ trì tổ chức 4 sự kiện.

Tỉnh Đắk Nông sẽ tổ chức Lễ hội Văn hóa thổ cẩm Việt Nam. Tỉnh Gia Lai tổ chức Ngày hội Văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ II. Tỉnh Lâm Đồng tổ chức Lễ hội hoa thành phố Đà Lạt và tỉnh Kon Tum tổ chức Lễ hội Sâm.

Ngoài ra, còn có 2 sự kiện của các tỉnh vùng Tây Nguyên tổ chức tại Đắk Nông gồm: Xây dựng gian hàng quảng bá, xúc tiến du lịch của TP. Hồ Chí Minh tại tỉnh Đắk Nông và Hội thảo chuyên đề sản xuất, cung ứng con giống và kỹ thuật chăn nuôi heo.

hoinghisoket-1-(1).jpg
Đồng chí Lê Văn Chiến, UVBTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Văn Chiến, UVBTV, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, với sự quan tâm, chủ trì và phối hợp chặt chẽ của TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh vùng Tây Nguyên và tỉnh Bình Phước, tỉnh Đắk Nông đã đẩy mạnh liên kết hợp tác với các tỉnh, thành phố nhằm tăng cường thu hút đầu tư và kết nối giao thương.

“Sau hội nghị này, Đắk Nông sẽ tập trung nguồn lực, thường xuyên phối hợp chặt chẽ hơn nữa với TP. Hồ Chí Minh để thực hiện tốt những nội dung đã ký kết trong thỏa thuận hợp tác phát triển. Tôi hy vọng rằng, hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Tây Nguyên sẽ đạt được mục tiêu đề ra, thiết thực và hiệu quả, tạo điều kiện hỗ trợ nhau cùng phát triển” – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông Lê Văn Chiến mong muốn.

pbld(1).jpg
Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh đánh giá, hội nghị lần này rất đặc biệt, bàn những chuyện đã qua nhưng bằng những việc làm rất cụ thể, để không chỉ thúc đẩy hợp tác liên kết phát triển kinh tế vùng mà còn thúc đẩy phát triển xã hội vùng. Các cuộc làm việc giữa các sở, ngành những ngày qua đã có những kết quả trước mắt.

Nói về việc hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Tây Nguyên, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho rằng, TP. Hồ Chí Minh và vùng Tây Nguyên cần liên kết chặt chẽ với nhau thì chúng ta mới có thể tồn tại và phát triển được.

Triển khai Bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Tây Nguyên đến năm 2025, Đắk Nông đã tập trung triển khai các nhiệm vụ hợp tác song phương như: chuyển giao quy trình ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực trồng rau, cây ăn trái và các loại cây trồng khác có giá trị tại tỉnh Đắk Nông; xây dựng mô hình kinh doanh và sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số; nâng cao sự tham gia và hội nhập của đồng bào dân tộc thiểu số tại nơi làm việc; xây dựng thương hiệu và marketing cho các sản phẩm nông nghiệp; đề xuất 4 đề tài nghiên cứu về lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao… và một số lĩnh vực khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hoạt động hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh và Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO