Đời sống

Nhiều hộ dân xã biên giới Thuận Hà ngóng điện lưới

Thanh Hằng 22/01/2024 05:40

Hàng chục hộ dân xã biên giới Thuận Hà, huyện Đắk Song, vẫn chưa được sử dụng nguồn điện ổn định. Họ phải bỏ tiền tự kéo điện về dùng.

ADQuảng cáo

Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2018-2020 đầu tư cho xã biên giới Thuận Hà, huyện Đắk Song được triển khai từ năm 2019. Theo dự kiến, dự án sẽ có 13 trạm biến áp để cung cấp điện. Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ có 6 trạm được đóng điện phục vụ cho hơn 300 hộ, 7 trạm còn lại vẫn chưa được đóng điện.

hinh-thieu-dien-1.jpg
Theo bà Trần Thị Huyền, vào giờ cao điểm (trưa và tối), hầu như người dân không sử dụng được ti vi, tủ lạnh, nồi cơm điện

Đi dọc nhiều tuyến đường ở các thôn 3, 4, 7, 8 của xã Thuận Hà, dễ dàng bắt gặp những hình ảnh dây điện mắc chằng chịt, chồng chéo như mạng nhện. Nhiều đường dây nằm trên cành cây, thậm chí san sát trên mặt đất. Phần lớn cột điện được làm bằng cọc gỗ tạm bợ, nhiều cột đã mục nát và có thể gãy đổ bất cứ lúc nào.

Để có điện sử dụng, gia đình bà Trần Thị Huyền, thôn 8, xã Thuận Hà cùng với các hộ dân trong xóm góp tiền kéo chung một đường dây dài 6km. Do khoảng cách từ lưới điện quốc gia đến nhà dân xa nên hao tổn điện năng lớn, khiến người dân phải đóng tiền điện cao hơn thực tế sử dụng nhưng điện thì yếu. Điện yếu, chập chờn là nguyên nhân khiến cho nhiều thiết bị dùng điện của gia đình bà Huyền bị chập, cháy.

Bà Huyền cho hay: “Do nguồn điện không ổn định nên mọi sinh hoạt trong nhà đều bị ảnh hưởng. Giờ cao điểm (trưa và tối), hầu như không sử dụng được ti vi, tủ lạnh, nồi cơm điện… Nhiều năm nay, nhà tôi phải nấu cơm từ bếp ga, sau đó bỏ vào nồi cơm điện để giữ ấm chứ hoàn toàn không thể dùng điện để nấu cơm”.

ADQuảng cáo
hinh-thieu-dien-3.jpg
Điện yếu, chập chờn còn là nguyên nhân khiến cho nhiều thiết bị dùng điện bị chập, cháy

Theo phản ánh của các hộ dân thôn 7, xã Thuận Hà, cuối năm 2019, khi dự án cấp điện nông thôn triển khai xây dựng, bà con rất phấn khởi. Nhiều hộ đã tự nguyện hiến đất, cây trồng để thi công đường điện thuận lợi, đúng tiến độ. Tuy nhiên, đến nay sau hơn 4 năm xây dựng vẫn chưa được đóng điện.

Ông Trần Văn Út, thôn 7 cho hay: “Hiện nay đời sống bà con đã ổn định, nhiều gia đình đã đầu tư để xây dựng nhà cửa kiên cố nên chúng tôi rất mong cơ quan chức năng sớm đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm đưa điện về cho người dân. Trong thời gian tới, nếu kéo điện, chúng tôi sẽ vận động người dân bàn giao mặt bằng, hỗ trợ cắt tỉa cây cối để việc kéo điện diễn ra thuận lợi, nhanh chóng nhất”.

Theo lãnh đạo UBND xã Thuận Hà, việc chậm đóng điện ở các thôn 3, 4, 7, 8 do nhiều nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan. UBND xã Thuận Hà đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư là Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông phối hợp với Điện lực Đắk Song tập trung tháo gỡ các vướng mắc, sớm đóng điện cho Nhân dân sử dụng trước Tết Nguyên đán năm 2024.

hinh-thieu-dien-2.jpg
Người dân xã Thuận Hà phải tự kéo điện về nhà sử dụng

Ông Trần Công Nhất, Chủ tịch UBND xã Thuận Hà kiến nghị: “Khi hoàn thành, Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2018-2020 sẽ đáp ứng nguyện vọng của người dân địa phương và giúp xã Thuận Hà phát triển kinh tế, giữ vững an ninh trật tự khu vực biên giới. Chính quyền địa phương kiến nghị các bên liên quan cùng nhau thống nhất, sớm đấu điện toàn bộ dự án để chính sách, sự hỗ trợ của Nhà nước thực sự đi vào đời sống”.

Liên quan đến vấn đề này, Điện lực Đắk Song cho biết, hiện còn 7 trạm biến áp chưa được chủ đầu tư và đơn vị thi công tổ chức nghiệm thu lại và bàn giao cho Điện lực nên chưa đóng điện. Trường hợp nghiệm thu đạt yêu cầu, bảo đảm an toàn, đơn vị sẽ khẩn trương đóng điện cho Nhân dân sử dụng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hộ dân xã biên giới Thuận Hà ngóng điện lưới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO