Nhiều doanh nghiệp ở Chư Jút tự giác chấp hành nghĩa vụ thuế Nhà nước

28/02/2011 10:04

Theo Chi cục Thuế huyện Chư Jút, trong năm 2010, tổng thu thuế và phí trên địa bàn đã thực hiện được trên 52 tỷ đồng, vượt 0,9% kế hoạch giao và tăng 25,1% so với năm trước...

ADQuảng cáo

Theo Chi cục Thuế huyện Chư Jút, trongnăm 2010, tổng thu thuế và phí trên địa bàn đã thực hiện được trên 52 tỷ đồng,vượt 0,9% kế hoạch giao và tăng 25,1% so với năm trước. Trong đó, nguồn thu chủyếu là từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, chiếm trên 74%tổng thu ngân sách của toàn huyện.

Theo ông Ngô Văn Ngữ, Chi cục trưởng Chicục Thuế huyện Chư Jút thì hiện nay, trên địa bàn đơn vị đang quản lí 120 doanhnghiệp, trong đó có 3 đơn vị thuộc khu vực quốc doanh và 117 doanh nghiệp ngoàiquốc doanh. Tổng thu và nộp ngân sách từ các doanh nghiệp trong năm 2010 đạtgần 31 tỷ đồng và từ các doanh nghiệp vãng lai là gần 6 tỷ đồng. Cùng với việctích cực mở rộng quy mô và chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh,các doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã ngày càng nhận thức tốt và chấp hànhnghiêm chỉnh luật thuế. Đa phần các doanh nghiệp đều tham gia nộp đúng, đủ vàkịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí vào ngân sách Nhà nước.


Phân xưởngchế biến hạt điều của Doanh nghiệp tư nhân Đức Hiệp (Chư Jút)

Thực tế cho thấy, công tác kê khai thuếcủa các doanh nghiệp trên địa bàn đã ngày một thêm chặt chẽ và có nhiều chuyểnbiến tích cực. Số lượng tờ khai phải nộp và nộp đúng hạn tăng lên rõ rệt đã thểhiện sự tự giác chấp hành kê khai thuế của các doanh nghiệp đang được nâng lên.Đặc biệt, khi có sự thay đổi về chính sách thuế, doanh nghiệp trên địa bàn đềutham gia đầy đủ các lớp tập huấn do Chi cục Thuế tổ chức phổ biến. Nhờ đó, họđã biết và hiểu được các nội dung của chính sách thuế mới và càng có tráchnhiệm hơn trong nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước theo quy định. Theo ông Trần DuyĐức, chủ DNTN Đức Hiệp ở xã Tâm Thắng thì trong thời gian qua, nhờ được cơ quanthuế hướng dẫn kịp thời, đầy đủ các thủ tục kê khai, tính thuế, lập hồ sơ miễngiảm, quyết toán và nộp thuế, mà đơn vị luôn hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp thuếvới Nhà nước, không để xảy ra tình trạng nộp chậm và nợ đọng kéo dài. Nhờ có cơchế thông thoáng, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã ngày càng hoạt động sảnxuất, kinh doanh có hiệu quả và đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách của địaphương. Các doanh nghiệp có số thuế đóng góp hàng năm lớn là Công ty TNHH VạnXuân, Công ty Cổ phần Thủy điện 3, DNTN Hợp Trang…

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Sản xuất bồn đựng nước Inox tại Công ty TNHH Tân Á - Đại Thành ĐắkNông Ảnh: Q.S

Ngoài ra,để các doanh nghiệp chấp hành tốt Luật Quản lí thuế thì công tác cải cách thủtục hành chính của ngành Thuế huyện cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Vớiquan điểm công khai, minh bạch chính sách thuế và tạo mọi điều kiện thuận lợinhất cho doanh nghiệp tham gia sản xuất, kinh doanh, cơ quan thuế đã vận dụngnhiều giải pháp phù hợp và mang tính khoa học vào công việc quản lý. Đặc biệtlà việc triển khai có hiệu quả hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin vào tấtcả các khâu trong quản lý thuế cũng như trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp sảnxuất, kinh doanh. Để làm tốt công tác này, Chi cục Thuế huyện đã mở nhiều lớptập huấn hướng dẫn các doanh nghiệp tiếp cận và áp dụng phần mềm hỗ trợ kê khaithuế vào sử dụng trong công tác lập tờ khai, góp phần tự động hóa việc nhập cơsở dữ liệu được chính xác hơn, giảm thời gian kiểm tra, điều chỉnh sai sót vànhập dữ liệu. Bên cạnh đó, ngành Thuế của huyện cũng đã thực hiện cải tiến quytrình, thủ tục từ 4 bước bao gồm: nhận hồ sơ, luân chuyển hồ sơ, kiểm tra tờkhai và nhập máy, xuống còn 1 thao tác bằng cách dùng thiết bị đọc mã vạch cầmtay, với tốc độ 1,5 giây/1 tờ khai. Nhờ đó, các doanh nghiệp đã tránh bị xửphạt do kê khai sai hoặc khai thiếu và hạn chế được thời gian đi lại nhiều lầnđể điều chỉnh số liệu. Đến nay, 100% doanh nghiệp do Chi cục quản lý đã sử dụngthành thạo phần mềm này.

Cũng theo ông Ngữ thì trong năm 2011, dựtoán thu ngân sách của tỉnh và huyện giao cho đơn vị là rất lớn nên nhiệm vụđặt ra cho công tác thu thuế vô cùng nặng nề. Vì vậy, thời gian tới, ngành Thuếsẽ tiếp tục đổi mới phương thức quản lý để phục vụ doanh nghiệp được tốt hơn.Đơn vị cũng mong các doanh nghiệp quan tâm nhiều hơn nữa trong việc đóng góp ýkiến để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao; đồng thời, có thể phát hiện,phản ánh những nội dung chính sách chưa phù hợp để các luật thuế ngày càng thựcsự đi vào cuộc sống, đáp ứng tối đa yêu cầu của doanh nghiệp trong quá trìnhsản xuất, kinh doanh.

Bài, ảnh:Lê Dung

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều doanh nghiệp ở Chư Jút tự giác chấp hành nghĩa vụ thuế Nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO