Nhiều tháng qua, quốc lộ 14 đoạn từ cầu Sêrêpốk (Cư Jút) đến xã Đắk R’la (Đắk Mil) xuất hiện rất nhiều vị trí hư hỏng, một số vị trí nền đường bị bong tróc, hình thành những “ổ gà”, “ổ trâu”, sụt lún...
Quốc lộ 14 đoạn qua huyện Đắk Mil xuất hiện nhiều vị trí hư hỏng, bong tróc nền đường |
Ông Trần Văn Hoàng, tài xế xe khách đường dài tuyến cố định Hà Tĩnh – TP. Hồ Chí Minh cho biết, trung bình cứ 2 ngày, xe lại lưu thông trên tuyến đường này một lần. Tuy nhiên, những năm gần đây, tuyến đường bị sụt lún, xuất hiện chi chít "ổ gà", "ổ trâu", rất mất an toàn giao thông.
Ông Hoàng cho hay: “Tuyến đường này được đầu tư theo hình thức BOT nên khi đi qua đây, đối với xe khách sẽ phải trả phí 75.000 đồng/lượt. Dù thu phí nhưng tuyến đường không được bảo trì, sửa chữa định kỳ nên đã ảnh hưởng tới chất lượng phục vụ khách của nhà xe, nhất là tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn giao thông nếu đi phải những vị trí hư hỏng”.
Hàng ngày tuyến quốc lộ 14 có hàng ngàn phương tiện lưu thông qua lại |
Tương tự, chị Nguyễn Thị Hường, người dân xã Đắk Gằn (Đắk Mil) cho biết, tuyến đường xuất hiện nhiều vị trí hư hỏng từ nhiều tháng nay nhưng chưa được sửa chữa. Một số phương tiện khi đi vào "ổ gà", "ổ trâu"... suýt bị lật. Riêng khoảng một tháng nay đã xảy ra 3 vụ tai nạn với xe gắn máy.
Trước tình trạng tuyến đường chính chạy qua tỉnh Đắk Nông có nhiều điểm hư hỏng, ông Nguyễn Xuân Ánh, Chủ tịch UBND xã Đắk R'la (Đắk Mil) cho rằng, tuyến đường thường xuyên xuất hiện các "ổ gà", "ổ trâu" nhưng rất lâu sau chủ đầu tư mới tiến hành khắc phục. Chính vì thế, có nhiều điểm, việc sửa chữa kéo dài đến gần 2 tháng, ảnh hưởng tới việc tham gia giao thông của nhiều người.
Một đoạn đường hư hỏng nằm ngay trước trụ sở UBND xã Trúc Sơn (Cư Jút) |
Theo tìm hiểu, đoạn đường quốc lộ 14 đoạn qua huyện Cư Jút, Đắk Mil được đầu tư theo hình thức BOT với chiều dài khoảng 30 km và hiện được quản lý, vận hành bởi Công ty TNHH đầu tư xây dựng lắp đặt công trình Toàn Mỹ 14. Đoạn đường bắt đầu thu phí từ ngày 3/3/2015 với thời gian là 12 năm 11 tháng. Tuy nhiên, dù thu phí nhưng theo đánh giá của nhiều tài xế và người dân địa phương, chủ đầu tư rất ít khi quan tâm đến việc bảo trì đường. Minh chứng rõ nhất là các “ổ gà”, “ổ trâu” liên tục xuất hiện và tồn tại thời gian dài nhưng không được khắc phục, sửa chữa kịp thời.
Công tác bảo trì, sửa chữa khắc phục các vị trí hư hỏng khá thủ công và sơ sài |
Thời gian gần đây, tranh thủ trời nắng ráo, tại những vị trí hư hỏng nặng, chủ đầu tư tiến hành vá một số điểm hư hỏng nặng. Tuy nhiên, điều đáng nói, tại các điểm được khắc phục, sửa chữa, chủ đầu tư thực hiện khá sơ sài. Đơn vị thi công chỉ đổ đá 4x6 cm, tiến hành lu lèn, tạt nhựa đường để tạo sự liên kết… Hiện nay, trên toàn tuyến vẫn còn rất nhiều điểm sụt lún, nứt nẻ khác chưa được khắc phục, sửa chữa.
Quốc lộ 14 là tuyến đường huyết mạch chạy qua khu vực Tây Nguyên; trong đó có tỉnh Đắk Nông, tạo ra sự kết nối, động lực phát triển cho các địa phương. Mỗi ngày, tuyến đường có hàng ngàn phương tiện giao thông lưu thông qua lại. Chính vì thế, công tác quản lý, bảo trì cần được các đơn vị vận hành quan tâm, coi trọng hơn nữa.