Pháp luật

Nhiều công trình ở Đắk Nông dừng thi công vì... thiếu đất

Lê Phước 28/04/2023 05:00

Một loạt công trình, dự án trên địa bàn tỉnh Đắk Nông phải tạm dừng thi công đào đắp sau khi bị cơ quan chức năng “tuýt còi” vì sử dụng đất san lấp mặt bằng sai quy định. Các dự án này đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ.

ADQuảng cáo

Gần 1 tháng nay, Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 5 đã dừng thi công việc đào đắp nền đường. Các hạng mục tiếp theo như công trình thoát nước, móng cấp phối đá dăm, mặt đường… cũng phải dừng theo.

Dự án này được triển khai từ tháng 9/2022, tổng mức đầu tư 190 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông (BQLDA) làm chủ đầu tư.

Đây chỉ là 1 trong số 5 tuyến đường giao thông do BQLDA làm chủ đầu tư phải dừng đào đắp nền đường. Ngoài ra còn có Dự án đường Đạo Nghĩa - Quảng Khê (giai đoạn 2); Dự án nâng cấp tỉnh lộ 2; Dự án tỉnh lộ 3 và Dự án đường giao thông từ thôn 1 vào vùng đồng bào dân tộc Mông thôn 5 tầng cũng phải dừng thi công mặt bằng.

Trước đó, vào đầu tháng 4/2023, BQLDA đã có văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị sớm tháo gỡ khó khăn trong việc đào đắp đất để thực hiện 5 dự án trên.

Theo Giám đốc BQLDA Nguyễn Văn Nghĩa, hiện đang là thời điểm thuận lợi trong mùa khô để đào đắp nền các công trình, dự án. Có nền thì mới có cơ sở thi công các hạng mục khác.

dji_0185-1-.jpg
Nhiều công trình lớn phải dừng đào đắp nền vì thiếu đất

Để tạo điều kiện cho các dự án triển khai, BQLDA đã đề nghị UBND tỉnh cho phép vừa thi công đào đắp nền các dự án, vừa hoàn thiện hồ sơ pháp lý có liên quan. Đơn vị cam kết sẽ thực hiện các thủ tục và nghĩa vụ tài chính theo quy định nhưng không được chấp nhận.

ADQuảng cáo

“Nhiều dự án do chúng tôi làm chủ đầu tư cần khối lượng đào đắp lớn. Thế nhưng, tỉnh chưa quy hoạch được mỏ vật liệu san lấp nào để chúng tôi khai thác đắp vào. Không có đất đào đắp thì tiến độ sẽ bị chậm, kéo việc giải ngân đầu tư công chậm theo”, ông Nghĩa cho hay.

Trước đó, vào cuối năm 2022, Sở TN-MT đã có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư phải đăng ký khối lượng, công suất, phạm vi khai thác đất trong dự án công trình. Việc này căn cứ theo quy định tại Nghị định số 158 năm 2016 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng sản.

Căn cứ theo hướng dẫn, BQLDA đã lập hồ sơ đăng ký trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Việc này kéo dài đến giữa tháng 3/2023 mới xong.

Lãnh đạo BQLDA cho rằng, việc hoàn thiện hồ sơ kéo dài là do tính chất đào đắp của công trình giao thông theo tuyến, thay đổi theo mặt cắt ngang. Đồng thời, hồ sơ đăng ký theo quy định còn chung chung, chưa phân định rõ tính chất công trình giao thông.

Theo lãnh đạo Sở TN-MT, việc lập hồ sơ khai thác đất của BQLDA rõ ràng có sự chậm trễ. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Sở TN-MT đã kiểm tra thực địa các công trình. Tuy nhiên, do liên quan đến quy hoạch bô xít, nên Sở TN-MT đang có văn bản xin ý kiến Sở Công thương.

Ngoài 5 dự án giao thông nêu trên, Dự án Quảng trường trung tâm TP. Gia Nghĩa (do BQLDA làm chủ đầu tư) hiện cũng đang tạm dừng công tác đào đắp nền. Một số huyện, TP. Gia Nghĩa cũng đang tạm dừng việc thi công đào đắp tại các dự án đầu tư vì... thiếu đất.

dji_0539-1-.jpg
Dự án Quảng trường trung tâm Gia Nghĩa đang bị chững lại vì vấn đề đất san lấp mặt bằng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên cho biết, UBND tỉnh đã nắm được kiến nghị của các đơn vị chủ đầu tư về việc thiếu đất thi công các dự án.

Hiện UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TN-MT phối hợp với các sở, ngành liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các dự án triển khai.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều công trình ở Đắk Nông dừng thi công vì... thiếu đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO