Nhiều con, chuyện buồn ở bon Đắk Sắk

21/09/2011 08:12

Theo lời ông Y Ngọc, Trưởng bon Đắk Sắk, xã Đắk Sắk (Đắk Mil) thì bon hiện có 158 hộ, nhưng có tới 795 nhân khẩu; số hộ sinh con thứ 3 trở lên trong bon chiếm trên 95%. Vì sinh nhiều con nên nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, con cái ít được học hành...

ADQuảng cáo

Theo lời ông Y Ngọc, Trưởng bon Đắk Sắk,xã Đắk Sắk (Đắk Mil) thì bon hiện có 158 hộ, nhưng có tới 795 nhân khẩu; số hộsinh con thứ 3 trở lên trong bon chiếm trên 95%. Vì sinh nhiều con nên nhiềugia đình có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, con cái ít được học hành.

ADQuảng cáo

Câu chuyện về sự nghèo và thất học đượcông trưởng bon nhắc đến nhiều là gia đình Y Ben (40 tuổi) hiện có đến 6 đứa convà đều không đi học; đứa nào cầm được cuốc, mang được gùi là bắt đầu theo bố mẹlên rẫy. Tương tự, gia đình ông Y Thiếc và bà H’ Chóp có 7 người con. Cuộc sốnggia đình phụ thuộc vào rẫy sắn, nhưng do làm không đủ ăn, nên rẫy cũng dần bánđi để lo cho đời sống hằng ngày. Điều đáng nói là những đứa con của ông bà chỉhọc đến lớp 3, lớp 4 đã phải nghỉ học theo cha mẹ lên nương, lên rẫy, đi làmthuê, làm mướn. Còn gia đình bà H’ Lan, mặc dù đã có 6 người con gái, nhưng vợchồng bà vẫn “quyết tâm” đẻ cho được một thằng con trai. Ông Y Ngọc cho biết:“Kinh tế của nhiều hộ gia đình chủ yếu là canh tác hoa màu và… làm thuê. Nhưngphần lớn phụ nữ trong bon chỉ ở nhà đẻ và chăm con nên thu nhập chính phụ thuộcvào chồng, càng làm gia tăng tỉ lệ hộ nghèo và trẻ thất học. Có một thực tếđáng buồn nữa là một số hộ dân có nhiều đất sản xuất, nhưng do không chú tâmlàm ăn, dẫn đến năng suất cây trồng kém hiệu quả, nên đã cắt dần đất rẫy, đấtthổ cư bán để lấy tiền ăn tiêu”.

Theo ông Nguyễn Duy Cường, cán bộ dân sốxã Đắk Sắk thì do dân trí thấp nên việc tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện cácbiện pháp tránh thai hiện đại đối với đồng bào đã và đang gặp rất nhiều khókhăn. Xã cũng đã tổ chức nhiều đợt xuống tận bon để cấp phát các dụng cụ tránhthai, nhưng hầu như không mấy ai quan tâm thực hiện các biện pháp này. Mặtkhác, bà con vẫn còn có những quan niệm lạc hậu như sinh nhiều con cho “vuicửa, vui nhà, có nếp, có tẻ” mà không chú ý gì đến chất lượng cuộc sống của giađình. Vì vậy, việc sinh nhiều con, nghèo đói và thất học... ở bon Đắk Sắk vẫncứ mãi kéo dài, chưa thể khắc phục ngay được.

HưngNguyên

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều con, chuyện buồn ở bon Đắk Sắk
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO