Nghị quyết và cuộc sống

Nhiều cách làm sáng tạo trong phát triển đảng viên ở Đắk Nông

Hoàng Hoài 26/02/2024 06:17

Với nhiều cách làm sáng tạo, đột phá, năm 2023, một số đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy Đắk Nông đã thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu về phát triển đảng viên mới đề ra, góp phần tăng sức mạnh cho Đảng.

ADQuảng cáo

Tuy Đức là một trong 5 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu về phát triển đảng viên mới trong năm 2023. Theo đồng chí Hồ Xuân Hậu, TUV, Bí thư Huyện ủy Tuy Đức, năm 2023, tỉnh đặt ra chỉ tiêu tỷ lệ phát triển đảng viên mới phải đạt 3% tổng số đảng viên hiện có. Chiếu theo chỉ tiêu này, huyện Tuy Đức cần phát triển 56 đảng viên mới.

“Chúng tôi xác định, phát triển đảng viên phải "có vào, có ra". Chúng tôi ký quyết định xóa tên cho ra khỏi Đảng những trường hợp không đủ tiêu chuẩn và thường xuyên rà soát, tạo nguồn, kết nạp những người có đủ tiêu chuẩn, tâm huyết vào Đảng. Đối với việc xóa tên đảng viên, chúng tôi làm cẩn trọng, từng bước, trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với người xin ra khỏi đảng một cách thấu đáo rồi mới họp và đưa ra quyết định cuối cùng”, đồng chí Bí thư Huyện ủy Tuy Đức cho biết.

bi-thu-tuy-duc.png

Bên cạnh đó, huyện Tuy Đức luôn tập trung cao trong khâu tạo nguồn, trong đó ưu tiên lực lượng thanh niên mới xuất ngũ. Như đầu năm 2024, huyện tiếp nhận 80 quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự về địa phương. Đây được coi là nguồn kế cận của Đảng nên huyện rất quan tâm, bồi dưỡng, tạo điều kiện.

“Huyện ủy chỉ đạo đưa các quân nhân xuất ngũ vào tổ chức hội cựu chiến binh các cấp. Trước mắt, huyện chọn xã Đắk R’tíh làm điểm về kết nạp hội viên cựu chiến binh để các quân nhân có môi trường sinh hoạt, học tập, phấn đấu và tiếp cận các nguồn vốn phát triển kinh tế. Đồng thời, các cấp hội tuyên truyền để quân nhận thức đúng đắn, có động cơ phấn đấu, rèn luyện sớm đứng vào hàng ngũ của đảng”, đồng chí Hồ Xuân Hậu cho biết thêm.

Với nhiều quyết tâm, đổi mới, đến cuối năm 2023, huyện Tuy Đức đã phát triển được 57/56 đảng viên mới (vượt 1 người).

Theo đồng chí Bùi Hồng Mến, Phó Bí thư Đảng ủy Khối CCQ&DN tỉnh, năm 2023, Đảng ủy Khối đã chuyển một số tổ chức đảng có nguồn phát triển đảng rất lớn về Trung ương theo quy định nên dẫn đến thiếu hụt nguồn. Trước tình hình này, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ban hành nghị quyết về phát triển đảng trong các đơn vị sự nghiệp và các doanh nghiệp.

“Chúng tôi cử cán bộ đi rà soát, làm việc lại với từng đảng bộ, chi bộ cụ thể để nắm tình hình tổ chức đảng, nhất là nguồn phát triển đảng viên mới. Qua rà soát, chúng tôi thấy, nguồn trong các đơn vị sự nghiệp vẫn còn nhiều. Do đó, trước mắt, Đảng bộ Khối sẽ tăng cường tạo nguồn, phát triển đảng trong các đơn vị sự nghiệp và tiếp tục khai thác các nguồn khác để bảo đảm chỉ tiêu đề ra của Tỉnh ủy”, đồng chí Bùi Hồng Mến cho biết.

Năm 2023, dựa trên tổng số đảng viên hiện có sau khi đã chuyển một số tổ chức đảng theo quy định thì toàn Đảng bộ Khối cần phát triển 91 đảng viên mới; còn theo chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối nhiệm kỳ 2020 – 2025 thì cần phát triển 120 đảng viên. Đến cuối năm 2023, đơn vị đã phát triển được 127 đảng viên.

Có thể nói, năm 2023 là năm đầu tiên thực hiện phát triển đảng viên mới theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16/6/2022 Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XIII là phải đạt từ 3 - 4% tổng số đảng viên hiện có. Chiếu theo chỉ tiêu này, số đảng viên mới cần kết nạp trong năm 2023 của các tổ chức cơ sở đảng cao hơn nhiều so với những năm trước, nên gặp không ít khó khăn. Do đó, những giải pháp mà Đảng bộ huyện Tuy Đức, Đảng ủy Khối CCQ&DN tỉnh đã và đang thực hiện là cách làm hay để các tổ chức đảng trong tỉnh học tập, vận dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều cách làm sáng tạo trong phát triển đảng viên ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO