Nhiều cách làm hay của Đắk Nông trong giải quyết khiếu nại, tố cáo cần được nhân rộng

Phan Tân| 29/06/2022 18:19

Ngày 29/6, Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội dẫn đầu Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) tại tỉnh Đắk Nông.

Các đồng chí: Điểu K’Ré, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Điểu Xuân Hùng, UVTV, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp, làm việc với đoàn.

Thượng tướng-Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương tặng quà lưu niệm tỉnh Đắk Nông

Theo Báo cáo kết quả khảo sát, đánh giá bước đầu “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021” cho thấy, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành 4 văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; 233 văn bản chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân.  Trong kỳ báo cáo, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiếp 11.041 lượt với 16.566 công dân. Nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất, phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, việc cưỡng chế giải tỏa thu hồi đất, khiếu nại việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và tranh chấp đất đai…

Kết quả giải quyết khiếu nại đạt tỷ lệ cao với số vụ việc đã thụ lý giải quyết đạt 100%; số vụ việc đã giải quyết xong đạt tỷ lệ 93,8%; số vụ việc giải quyết đúng thời hạn chiếm 84% và 98% quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực. Số vụ việc giải quyết tố cáo đủ điều kiện thụ lý đã thụ lý giải quyết đạt 100%; số vụ việc đã giải quyết xong đạt tỷ lệ 96,8% và giải quyết đúng thời hạn chiếm 80,2%.

Thượng tướng-Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu kết luận buổi làm việc

Trong kỳ, UBND tỉnh Đắk Nông tiếp nhận tổng số 41 đơn gồm 30 đơn khiếu nại, 11 đơn tố cáo do Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chuyển đến và đã giải quyết 41 đơn, đồng thời có văn bản trả lời cho các cơ quan chuyển đến hoặc trả lời cho công dân biết.

Tỉnh Đắk Nông cũng kiến nghị Đoàn giám sát có ý kiến với Thanh tra Chính phủ xem xét bổ sung quy định cho phép lưu đơn đối với đơn trùng nội dung đã được xử lý để bảo đảm hiệu quả công tác quản lý nhà nước. Bộ TN-MT rà soát toàn bộ các văn bản quy phạm pháp luật, xử lý các bất cập, nội dung còn chồng chéo để điều chỉnh, thay thế cho phù hợp. 

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười tiếp thu những góp ý của Đoàn giám sát và thông tin một số khó khăn thực tế của tỉnh Đắk Nông trong thực thi nhiệm vụ

Tại buổi giám sát, cùng với phân tích những hạn chế trong việc tiếp công dân và giải quyết KNTC, Đoàn giám sát cũng đề nghị tỉnh làm rõ công tác tiếp công dân của chính quyền cấp cơ sở chưa thường xuyên; việc phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức; một số nội dung về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý đất đai. 

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lưu Văn Trung cho rằng, qua giám sát, Đắk Nông nhận diện rõ hơn việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết KNTC

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười khẳng định: Qua đợt giám sát, tỉnh nhận thức, tiếp thu nghiêm túc các ý kiến của Đoàn giám sát và sẽ tổ chức thực hiện tốt hơn, hiệu quả công tác giải quyết KNTC, tiếp công dân, thanh tra. 

Đối với việc báo cáo của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về việc 18 tháng Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông không tổ chức tiếp công dân, tỉnh đã có báo cáo giải trình và được Chính phủ, Thanh tra Chính phủ đồng ý. Tỉnh cũng đã tập trung chỉ đạo người đứng đầu từ tỉnh đến xã phải nghiêm túc, cụ thể trong tiếp công dân. 

Đi đôi với đó, Đắk Nông đổi mới mạnh mẽ, tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính. Hiện nay, đội ngũ bí thư, chủ tịch xã thường xuyên họp trực tuyến với lãnh đạo UBND tỉnh trên tất cả lĩnh vực, kể cả công tác tiếp công dân. Đến nay, trên địa bàn tỉnh không có “điểm nóng” về khiếu nại tố cáo. Tất cả các vụ việc như cưỡng chế, giải tỏa lấn chiếm đất rừng hai bên quốc lộ 28 đoạn qua huyện Đắk Glong; khiếu nại của người dân liên quan đến dự án điện gió ở huyện Đắk Song… đều được lãnh đạo UBND tỉnh chủ động tiếp công dân, giải quyết các vướng mắc ngay từ khi mới phát sinh.

Thành viên Đoàn giám sát phân tích những hạn chế trong việc tiếp công dân và giải quyết KNTC

Sau khi nghe ý kiến của các thành viên trong Đoàn giám sát, giải trình của lãnh đạo tỉnh Đắk Nông, Thượng tướng-Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương ghi nhận kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC 5 năm qua, nhất là trong thời gian gần đây đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, hiệu quả. Nhiều cách làm hay của Đắk Nông trong giải quyết khiếu nại tố cáo, nhất là các “điểm nóng” cần được nhân rộng.

Đối với nội dung giám sát, Thượng tướng-Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị tỉnh tiếp thu các nội dung mà tổ công tác đã chỉ ra để hoàn thiện báo cáo, gửi cho đoàn trước ngày 10/7. Tỉnh cung cấp bổ sung các số liệu về tiếp công dân, giải quyết đơn thư, xử lý cán bộ vi phạm, chỉ rõ nguyên nhân, trách nhiệm của từng cấp, đánh giá cụ thể từng trường hợp đơn thư kéo dài, trách nhiệm của người đứng đầu…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến báo cáo, giải trình các nội dung đoàn giám sát yêu cầu

Đắk Nông phân tích, chỉ rõ hạn chế, bất cập trong việc giải quyết khiếu nại về đất đai, vì đây là những nội dung KNTC chiếm tỷ lệ cao tại địa phương; đồng thời, đề xuất các định hướng, giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng và tỷ lệ giải quyết đơn trong thời gian tới. Từ thực tiễn tại địa phương, tỉnh cần đề xuất giải pháp hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật, tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình KNTC.

Cùng với thực hiện đúng và đủ những yêu cầu của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, tỉnh cần bảo đảm thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu địa phương và lãnh đạo cấp cơ sở. UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đầu tư trang thiết bị phục vụ việc tiếp công dân, bảo đảm giải quyết KNTC đúng thẩm quyền, đúng thời hạn, đúng nội dung. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều cách làm hay của Đắk Nông trong giải quyết khiếu nại, tố cáo cần được nhân rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO