Nhật Bản và Malaysia nâng cấp quan hệ song phương

17/12/2023 00:56

Ngày 16/12, tại Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và người đồng cấp Malaysia Anwar Ibrahim công bố Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược toàn diện, trong đó cả hai bên tăng cường hợp tác trong 5 lĩnh vực chính.

Tuyên bố chung được đưa ra nhân dịp Thủ tướng Malaysia tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản.

Hai nhà lãnh đạo chứng kiến lễ ký kết và trao đổi Công hàm về thực hiện Hỗ trợ an ninh chính thức (OSA) của Nhật Bản nhằm cung cấp các thiết bị điều khiển và giám sát cho Malaysia. Hai thủ tướng chứng kiến trao đổi Bản ghi nhớ hợp tác về Phát triển và ứng dụng vũ trụ giữa Cơ quan vũ trụ Malaysia (MYSA) và Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA).

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Malaysia cho biết, 5 lĩnh vực hợp tác trọng tâm hai nước nhất trí gồm hòa bình và an ninh; hợp tác kinh tế vì sự thịnh vượng; khoa học, công nghệ, đổi mới và môi trường; xã hội, văn hóa và giao lưu nhân dân; hợp tác khu vực và toàn cầu.

Phát biểu tại cuộc gặp cùng ngày, Thủ tướng Anwar Ibrahim cho biết, Malaysia đánh giá cao cam kết của Nhật Bản đối với Đông Nam Á cũng như đóng góp của Nhật Bản vào sự tăng trưởng của khu vực và Malaysia. Thủ tướng Kishida nhấn mạnh mong muốn của Nhật Bản tham gia nhiều hơn trong hợp tác khu vực.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/nhat-ban-va-malaysia-nang-cap-quan-he-song-phuong-post787911.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản và Malaysia nâng cấp quan hệ song phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO