Nhật Bản và Hàn Quốc nối lại đàm phán cấp cao vào cuối năm

Minh Thái-Xuân Phong (TTXVN/Vietnam+)| 19/08/2023 08:26

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol hoan nghênh việc nối lại đối thoại và hợp tác trong nhiều lĩnh vực cũng như trao đổi kinh doanh giữa hai nước.

Nhat Ban va Han Quoc noi lai dam phan cap cao vao cuoi nam hinh anh 1Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol (trái) tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Mỹ Joe Biden sau Hội nghị Thượng đỉnh Ba bên Mỹ-Nhật-Hàn ở Trại David, bang Maryland, Mỹ, ngày 18/8/2023. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Ngày 18/8, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán cấp cao về kinh tế và chính trị vào cuối năm nay, trong bối cảnh hàn gắn quan hệ tiến triển nhanh chóng.

Theo chính phủ Nhật Bản, Thủ tướng Kishida và Tổng thống Yoon đã có cuộc gặp song phương bên lề hội nghị thượng đỉnh ba bên Mỹ-Nhật-Hàn với Tổng thống Joe Biden tại Trại David, bang Maryland, Mỹ.

Hai nhà lãnh đạo người châu Á hoan nghênh việc nối lại đối thoại và hợp tác trong nhiều lĩnh vực cũng như trao đổi kinh doanh giữa hai nước.

Bên cạnh đó, ông Kishida và ông Yoon cũng khẳng định sẽ duy trì liên lạc gần gũi.

Thỏa thuận nối lại đàm phán cấp cao gắn liền với 2 cam kết riêng biệt, một cuộc đối thoại chiến lược cấp thứ trưởng dự kiến vào mùa Thu năm nay và các cuộc đàm phán kinh tế có sự tham gia của quan chức cấp cao Nhật Bản, Hàn Quốc sẽ được tổ chức cuối năm nay.

Tại các cuộc đàm phán, Thủ tướng Kishida tìm cách đảm bảo rằng việc xả nước nhiễm xạ đã qua xử lý theo kế hoạch từ nhà máy hạt nhân Fukushima của Nhật Bản không gây hại tới việc nối lại quan hệ giữa các nước láng giềng.

Tại cuộc họp báo chung, Tổng thống Hàn Quốc cho biết vấn đề xả thải sắp diễn ra không nằm trong chương trình nghị sự và không được đưa ra, và “các kết quả điều tra của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) là điều gì đó mà chúng ta có thể tin cậy.”

Tuy nhiên, ông Yoon nhắc lại rằng mọi thứ nên được thực hiện theo các thủ tục do cơ quan thiết lập và "việc công bố dữ liệu minh bạch" sẽ được yêu cầu.

Về hội nghị thượng đỉnh ba bên, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết ông và các nhà lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc đã đạt được tiến bộ trong lĩnh vực kiểm soát xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Kishida cũng bình luận rằng nhờ hội nghị thượng đỉnh lần này, "mối quan hệ tin tưởng và tín nhiệm" giữa ba bên ngày càng sâu sắc hơn.

Hồi tháng Ba vừa qua, Nhật Bản đã dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu vật liệu công nghệ cao sang Hàn Quốc, khi hai quốc gia hàn gắn quan hệ trong bối cảnh Triều Tiên liên tục phóng tên lửa và Trung Quốc đẩy mạnh các hoạt động quốc phòng./.

Minh Thái-Xuân Phong (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/nhat-ban-va-han-quoc-noi-lai-dam-phan-cap-cao-vao-cuoi-nam/889927.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản và Hàn Quốc nối lại đàm phán cấp cao vào cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO