Nhật Bản thúc đẩy kế hoạch xả nước thải từ nhà máy Fukushima

(Vietnam+)| 21/08/2023 18:32

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã lên kế hoạch thị sát Nhà máy Điện Hạt nhân Fukushima số 1 vào ngày 20/8, nhằm chuẩn bị cho kế hoạch xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý ra biển trong thời gian tới.

Nhat Ban thuc day ke hoach xa nuoc thai tu nha may Fukushima hinh anh 1Bể chứa nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ở tỉnh Fukushima, Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Thủ tướng Nhật BảnFumio Kishida ngày 21/8 cho biết ông sẽ tổ chức cuộc họp với các bộ trưởng nội các liên quan trong ngày 22/8 để quyết định thời điểm bắt đầu xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ Nhà máy Điện Hạt nhân Fukushima.

Thủ tướng Kishida đã xác nhận thông tin trên với báo giới sau khi cuộc gặp các quan chức ngành thủy sản Nhật Bản để bàn về kế hoạch xả nước thải.

Cùng ngày, Thủ tướng Kishida đã trao đổi với người đứng đầu Liên đoàn hợp tác xã Nghề cá quốc gia Nhật Bản Masanobu Sakamoto, hy vọng nhận được sự đồng thuận của quan chức này đối với kế hoạch của chính phủ bắt đầu xả nước nhiễm xạ đã qua xử lý từ nhà máy Fukushima. Quá trình dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối tháng 8.

Đầu tháng 7 vừa qua, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã công bố báo cáo cuối cùng cho rằng quá trình xả nước thải bị nhiễm phóng xạ đã qua xử lý của Nhật Bản đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn toàn cầu.

IAEA cũng đánh giá hoạt động xả nước thải sẽ gây ra tác động phóng xạ không đáng kể đối với con người và môi trường. Mặc dù vậy, các ngư dân địa phương và quốc gia láng giềng vẫn lo ngại về chất lượng của các sản phẩm thủy sản.

Trước đó, ngay sau khi trở về từ hội nghị thượng đỉnh ba bên Mỹ-Nhật Bản-Hàn Quốc được tổ chức tại Mỹ, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã lên kế hoạch thị sát Nhà máy Điện Hạt nhân Fukushima số 1 vào ngày 20/8, nhằm chuẩn bị cho kế hoạch xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý ra biển trong thời gian tới.

Người đứng đầu Chính phủ Nhật Bản sẽ thị sát Nhà máy Điện Hạt nhân Fukushima số 1 để kiểm tra một lần nữa tình trạng lưu trữ nước làm mát từ cơ sở này và cơ sở vật chất phục vụ kế hoạch xả nước ra biển./.

(Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/nhat-ban-thuc-day-ke-hoach-xa-nuoc-thai-tu-nha-may-fukushima/890316.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản thúc đẩy kế hoạch xả nước thải từ nhà máy Fukushima
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO