Nhật Bản thiết lập hệ thống liên lạc hỗ trợ Ukraine tái thiết

Thúc Anh (TTXVN/Vietnam+)| 19/06/2023 16:13

Theo đề nghị của Ukraine, Tokyo sẽ tư vấn cho Kiev trong việc tái thiết các khu vực bị tàn phá dựa trên kinh nghiệm từ thảm họa động đất và sóng thần xảy ra hồi năm 2011 tại Đông Bắc nước này.

Nhat Ban thiet lap he thong lien lac ho tro Ukraine tai thiet hinh anh 1Những ngôi nhà bị phá hủy do xung đột tại Kramatorsk, Ukraine, ngày 14/6/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 19/6, Nhật Bản đã nhất trí với Ukraine về việc thiết lập hệ thống liên lạc hỗ trợ Kiev tái thiết các khu vực bị thiệt hại nặng nề trong cuộc xung đột với Nga.

Tại buổi lễ ở thủ đô Tokyo, Bộ trưởng Tái thiết Nhật Bản Hiromichi Watanabe và ông Oleksandr Kubrakov, Phó Thủ tướng Ukraine phụ trách vấn đề tái thiết, đã ký bản ghi nhớ về sáng kiến hỗ trợ tái thiết trên.

Theo đề nghị của Ukraine, Tokyo sẽ tư vấn cho Kiev trong việc tái thiết các khu vực bị tàn phá dựa trên kinh nghiệm từ thảm họa động đấtsóng thần xảy ra hồi năm 2011 tại miền Đông Bắc nước này.

Chính phủ Nhật Bản sẽ hỗ trợ Ukraine xây dựng lại nhà cửa và các trường học, cũng như khôi phục dịch vụ cung cấp nước và thoát nước cùng cơ sở hạ tầng giao thông bị phá hủy.

Trong buổi lễ, Phó Thủ tướng Kubrakov đánh giá cao sự hỗ trợ của Tokyo trong việc tái thiết nền kinh tế và cơ sở hạ tầng của Ukraine, nhấn mạnh "kinh nghiệm và kiến thức của Nhật Bản là vô cùng quý giá."

Cũng trong ngày 19/6, ông Kubrakov cũng đã có cuộc trao đổi với Phó Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Seiji Kihara tại Văn phòng Thủ tướng.

Ông Kubrakov, người cũng giữ chức Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine, đang ở thăm Nhật Bản để tham dự hội nghị Bộ trưởng Giao thông Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) kéo dài 3 ngày tới ngày 18/6 tại tỉnh Mie, miền Trung nước này.

Trong tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp, bộ trưởng các nước G7 tái khẳng định cam kết hỗ trợ khôi phục cơ sở hạ tầng giao thông bền vững tại Ukraine./.

Thúc Anh (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/nhat-ban-thiet-lap-he-thong-lien-lac-ho-tro-ukraine-tai-thiet/869070.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản thiết lập hệ thống liên lạc hỗ trợ Ukraine tái thiết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO