Nhật Bản thành lập cơ quan nghiên cứu sức khỏe theo mô hình CDC của Mỹ

Đức Thịnh (TTXVN/Vietnam+)| 31/05/2023 09:42

Việc thành lập CDC tham khảo mô hình của Mỹ là nỗ lực của Chính phủ Nhật Bản nhằm chủ động đối phó với nguy cơ các bệnh truyền nhiễm tương tự COVID-19 xảy ra trong tương lai.

Nhat Ban thanh lap co quan nghien cuu suc khoe theo mo hinh CDC cua My hinh anh 1Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Tokyo. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Ngày 31/5, Thượng viện Nhật Bản đã thông qua luật sửa đổi cho phép thành lập Cơ quan nghiên cứu và quản lý nguy cơ đối với sức khỏe, trên cơ sở tham khảo mô hình Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, cơ quan nói trên sẽ được thành lập trên cơ sở hợp nhất Trung tâm nghiên cứu bệnh truyền nhiễm và Trung tâm nghiên cứu y học quốc tế Nhật Bản, dự kiến bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2025.

Cơ quan này có nhiệm vụ điều tra, phân tích thông tin dịch bệnh, nghiên cứu dịch tễ học và lâm sàng, đóng góp cho chính phủ Nhật Bản trong quá trình thảo luận về sự cần thiết của các biện pháp cách ly, biện pháp điều trị, trong trường hợp các bệnh truyền nhiễm mới xuất hiện.

Về điều trị và kỹ thuật xét nghiệm, cơ quan mới thành lập sẽ thúc đẩy các nỗ lực từ nghiên cứu cơ bản đến thử nghiệm lâm sàng, với mục tiêu phát triển và cung ứng nhanh chóng các loại thuốc và kỹ thuật xét nghiệm mới.

Dự kiến, các thông tin, kết quả nghiên cứu, phân tích của CDC Nhật Bản sẽ được cung cấp cho Cục quản lý nguy cơ bệnh truyền nhiễm thuộc Nội các, dự kiến được thành lập trong năm nay.

Trong đại dịch COVID-19 vừa qua, Nhật Bản được cho là chậm trễ hơn so với các quốc gia khác trong việc phát triển vaccine và thuốc điều trị.

Việc thành lập CDC tham khảo mô hình của Mỹ là nỗ lực của Chính phủ Nhật Bản nhằm chủ động đối phó với nguy cơ các bệnh truyền nhiễm tương tự COVID-19 xảy ra trong tương lai./.

Đức Thịnh (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/nhat-ban-thanh-lap-co-quan-nghien-cuu-suc-khoe-theo-mo-hinh-cdc-cua-my/865498.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản thành lập cơ quan nghiên cứu sức khỏe theo mô hình CDC của Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO