Nhật Bản sử dụng trí tuệ nhân tạo để truy quét tội phạm trên mạng

Nguyễn Tuyến (TTXVN/Vietnam+)| 28/09/2023 15:40

Cảnh sát Nhật Bản sẽ sử dụng công nghệ AI để xác định các bài đăng trên mạng xã hội có nội dung tuyển người thực hiện các hành vi phạm tội như cướp và lừa đảo.

Nhat Ban su dung tri tue nhan tao de truy quet toi pham tren mang hinh anh 1Ảnh chụp màn hình từ tài khoản Twitter của Sở Cảnh sát Thủ đô cảnh báo về các tin nhắn có vẻ như đang tuyển người cho các hoạt động tội phạm được trả tiền. (Nguồn: Japan times)

Ngày 28/9, cảnh sát Nhật Bản cho biết sẽ sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để xác định những bài đăng trên mạng xã hội có nội dung tuyển dụng người thực hiện các hành vi phạm tội như cướp và lừa đảo.

Bắt đầu từ ngày 29/9, Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật Bản sẽ sử dụng AI để phát hiện các bài đăng hứa hẹn trả số tiền lớn cho công việc kiểu "yami baito" - cụm từ ám chỉ công việc bất hợp pháp mờ ám, cùng với những từ ngữ lôi kéo mọi người thực hiện các hành vi tội phạm cụ thể khác như vận chuyển hoặc nhận tiền thu được nhờ các cách thức lừa đảo.

Khái niệm "yami baito" đã thu hút sự chú ý ở Nhật Bản gần đây sau khi một nhóm nam giới người Nhật Bản, bị bắt hồi đầu năm nay vì lừa đảo từ Philippines, bị cáo buộc tuyển dụng người thông qua mạng xã hội để thực hiện một loạt vụ cướp trên khắp Nhật Bản.

Trung tâm tuần tra mạng, một tổ chức độc lập với cảnh sát, được giao phó thực hiện công việc giám sát trực tuyến.

Cơ quan này cho biết bằng cách sử dụng công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên, AI sẽ không chỉ tìm kiếm các từ khóa cụ thể mà còn xác định các bài đăng bị nghi ngờ chứa thông tin có hại dựa trên ngữ cảnh.

Hiện tại, mạng xã hội X (trước đây là Twitter), và các bài đăng giới thiệu cũng như bình luận trên video YouTube sẽ là mục tiêu để tăng cường giám sát.

Trung tâm trên sẽ báo cáo dữ liệu thu thập được cho Trung tâm Đường dây nóng Internet, đơn vị được phép yêu cầu các nhà điều hành trang web và nhà cung cấp dịch vụ Internet xóa các bài đăng mà họ xác định là bất hợp pháp hoặc có hại.

Mục tiêu của những hoạt động tuyển dụng như vậy trước đây chỉ giới hạn ở những lĩnh vực liên quan đến buôn bán ma túy, khiêu dâm trẻ em và xúi giục tự tử, song 7 danh mục mới được bổ sung có liên quan đến tội phạm có thể dẫn đến tử vong.

Theo cảnh sát Nhật Bản, họ đã yêu cầu xóa 148 bài đăng trong khoảng thời gian từ tháng Hai đến tháng Sáu vừa qua sau khi đánh giá chúng chứa thông tin có hại. Trong số đó, 77 bài đã bị xóa vào cuối tháng Bảy vừa qua, hầu hết có liên quan đến chiêu mộ đối tượng thực hiện giết người và cướp tài sản./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/nhat-ban-su-dung-tri-tue-nhan-tao-de-truy-quet-toi-pham-tren-mang/899143.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản sử dụng trí tuệ nhân tạo để truy quét tội phạm trên mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO