Nhật Bản kêu gọi mở rộng danh sách tham gia công ước về bom chùm

(Vietnam+)| 24/07/2023 16:17

Sau tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga về vụ pháo kích khiến 4 nhà báo Nga bị thương, Nhật Bản tái khẳng định quan điểm cần mở rộng danh sách các nước tham gia Công ước về bom chùm, đạn chùm.

Nhat Ban keu goi mo rong danh sach tham gia cong uoc ve bom chum hinh anh 1Một phần tên lửa có chứa bom chùm được tìm thấy tại vùng Kherson, Ukraine tháng 4/2023. (Ảnh: The Washington Post/TTXVN)

Theo Sputniknews, Phó Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihiko Isozaki cho biết chính phủ nước này duy trì quan điểm cần phải mở rộng số lượng các bên tham gia Công ước về bom chùm, đạn chùm (CCM), sau tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga về việc Ukraine nã pháo vào các nhà báo Nga.

Phát biểu họp báo, ông Isozaki nói: "Chúng tôi biết rằng vào ngày 22/7, Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra tuyên bố về vụ pháo kích khiến 4 nhà báo Nga bị thương, (được cho là) do Ukraine thực hiện bằng cách sử dụng bom chùm, đạn chùm."

Ông nhấn mạnh quan điểm của Nhật Bản rằng điều quan trọng là càng nhiều nước tham gia CCM càng tốt.

Tuy nhiên, ông cũng cho hay Nhật Bản cùng với các thành viên khác trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) sẽ tiếp tục lên án hành động của Nga tại Ukraine.

Ngày 22/7, Bộ Quốc phòng Nga cho biết 4 nhà báo của hãng tin Izvestia và RIA Novosti đã bị thương do cuộc tấn công bằng bom chùm của Ukraine ở tỉnh Zaporizhzhia.

Nhà báo Zhuravlev đã thiệt mạng trong quá trình sơ tán, tình trạng của các nhà báo khác hiện đã ổn định.

Hôm 7/7, Mỹ công bố gói hỗ trợ quân sự mới cho Ukraine, trong đó bao gồm cả bom chùm, đạn chùm. Quyết định được Washington đưa ra bất chấp những lo ngại rằng loại vũ khí gây tranh cãi này có thể gây thương vong cho dân thường.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu kể từ đó đã cảnh báo rằng quân đội Nga sẽ buộc phải sử dụng vũ khí tương tự mà Moskva lưu trữ nhiều trong kho để chống lại lực lượng vũ trang Ukraine.

Hiện, 123 quốc gia đã phê chuẩn CCM, trong đó cấm sử dụng loại vũ khí sát thương này. Tuy nhiên, Mỹ, Ukraine, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Israel và Hàn Quốc chưa ký công ước này.

Bom chùm là vũ khí nổ trong không trung, giải phóng bom, đạn con, hay “bom con,” được phân tán trên một khu vực rộng lớn và nhằm hủy diệt nhiều mục tiêu cùng lúc. Bom có thể được vận chuyển bằng máy bay, pháo binh và tên lửa./.

(Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/nhat-ban-keu-goi-mo-rong-danh-sach-tham-gia-cong-uoc-ve-bom-chum/880961.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản kêu gọi mở rộng danh sách tham gia công ước về bom chùm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO