Nhật Bản kết án tử hình thủ phạm đốt xưởng phim hoạt hình năm 2019

HÒA AN| 25/01/2024 19:25

Tòa án thành phố Kyoto của Nhật Bản kết án tử hình thủ phạm vụ phóng hỏa xưởng phim hoạt hình của Kyoto Animation năm 2019 làm 36 người thiệt mạng và 32 người bị thương.

Ngày 25/1, Tòa án thành phố Kyoto (Nhật Bản) đã kết án tử hình Shinji Aoba (45 tuổi), thủ phạm vụ phóng hỏa xưởng phim hoạt hình của Kyoto Animation năm 2019 làm 36 người thiệt mạng và 32 người bị thương.

Đây là phiên tòa xét xử vụ án hình sự khiến nhiều người thiệt mạng nhất tại Nhật Bản trong hơn 3 thập kỷ qua.

Vụ phóng hỏa xưởng phim hoạt hình là tội ác bạo lực nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ tại Nhật Bản, quốc gia vốn nổi tiếng an toàn với tỷ lệ tội phạm thấp.

Theo phán quyết, sáng 18/7/2019, Shinji Aoba đã xông vào tầng 1 của xưởng phim Kyoto Animation, đổ xăng rồi châm lửa đốt.

Sau đó, Shinji Aoba đã bị bắt gần hiện trường vụ án. Người này bị bỏng nặng và phải điều trị tích cực trong gần 1 năm. Shinji Aoba bị cáo buộc 5 tội danh, trong đó có giết người, giết người bất thành và phóng hỏa.

Xưởng phim Kyoto Animation, còn được gọi là "KyoAni", được biết đến với các phim hoạt hình kinh điển như "K-On!" "The Melancholy of Haruhi Suzumiya" hay "Violet Evergarden".

Tại phiên tòa, Shinji Aoba đã thừa nhận hành vi phóng hỏa và khai nhận động cơ thực hiện tội ác là vì tin rằng Kyoto Animation đã đánh cắp ý tưởng trong một cuốn tiểu thuyết mà người này gửi để tham dự một cuộc thi do hãng này tổ chức.

Các công tố viên đã đề nghị mức án tử hình đối với Shinji Aoba, trong khi luật sư bào chữa cho bị cáo đề nghị mức án nhẹ hoặc trắng án với lý do thủ phạm bị rối loạn tâm thần và không thể chịu trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, các công tố viên phản bác rằng ảo tưởng chỉ ảnh hưởng hạn chế đến hành vi của bị cáo và đây không phải là lý do để từ chối áp dụng mức án tối đa.

Thẩm phán tuyên bố: "Aoba không mất trí và cũng không bị suy giảm sức khỏe tâm thần vào thời điểm phạm tội".

Trước đó, trong phiên xét xử tháng 12/2023, bị cáo đã lần đầu xin lỗi gia đình các nạn nhân trong vụ hỏa hoạn.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/nhat-ban-ket-an-tu-hinh-thu-pham-dot-xuong-phim-hoat-hinh-nam-2019-post793840.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản kết án tử hình thủ phạm đốt xưởng phim hoạt hình năm 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO