Nhật Bản: Hơn 50% lao động cao tuổi không tìm được việc làm

Hoàng Châu (TTXVN/Vietnam+)| 18/08/2023 15:13

Hơn 50% số người trong độ tuổi từ 60 đến 74 tại Nhật Bản có nguyện vọng đi làm vẫn chưa được tuyển dụng, kể cả khi quốc gia Đông Bắc Á này đang đối mặt tình trạng thiếu hụt lao động.

Nhat Ban: Hon 50% lao dong cao tuoi khong tim duoc viec lam hinh anh 1Người cao tuổi tập thể dục tại Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong những năm gần đây, hơn 50% số người trong độ tuổi từ 60 đến 74 tại Nhật Bản có nguyện vọng đi làm vẫn chưa được tuyển dụng, kể cả khi quốc gia Đông Bắc Á này đang đối mặt tình trạng thiếu hụt lao động.

Đây là kết quả cuộc khảo sát do công ty nhân sự Recruit Co. tiến hành và công bố gần đây.

Theo hãng tin Kyodo, khảo sát trực tuyến được thực hiện vào tháng Hai và tháng Ba vừa qua, với sự tham gia của 6.000 người và 600 công ty, cho thấy 37,7% số người cao tuổi tham gia cho biết họ đều muốn có việc làm. Tỷ lệ này có xu hướng tăng kể từ năm 2016.

Trong khi đó, khoảng 32% không có nhu cầu tìm việc và 30,3% không chắc chắn về vấn đề này.

Trong 5 năm qua, khoảng 53,7% người cao tuổi cho biết có nguyện vọng nhưng không thể tìm được công việc và 24% vẫn đang tìm kiếm, trong khi 21,8% đã ngừng tìm kiếm sau những lần thất bại và khoảng 7,9% vừa bắt đầu tìm việc làm.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy 11,5% đã tìm được việc làm, trong khi 34,8% không tìm việc.

Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, tỷ lệ các công ty có chính sách sử dụng người lao động từ 70 tuổi trở lên đã tăng hơn gấp đôi trong 10 năm, tính đến năm 2022, lên mức 39%.

Tuy nhiên, khoảng 2/3 doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết không muốn tuyển lao động cao tuổi vào các vị trí chính thức, dù hầu hết đều cho biết không có lý do cụ thể nào.

Sau khi công bố khảo sát trên, Recruit cho rằng tại quốc gia có dân số già và đang đối mặt với tình trạng thiếu lao động, chính phủ và doanh nghiệp cần nỗ lực tạo điều kiện cho những lao động cao tuổi nhưng vẫn còn đủ sức khỏe làm việc./.

Hoàng Châu (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/nhat-ban-hon-50-lao-dong-cao-tuoi-khong-tim-duoc-viec-lam/889821.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản: Hơn 50% lao động cao tuổi không tìm được việc làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO