Nhật Bản đưa Hàn Quốc trở lại danh sách đối tác thương mại ưu tiên

(Vietnam+)| 21/07/2023 10:05

Với việc Nhật Bản sửa đổi sắc lệnh đưa Hàn Quốc trở lại danh sách các đối tác thương mại ưu tiên, có hiệu lực từ ngày 21/7, hầu hết các mặt hàng xuất khẩu sang Hàn Quốc không cần xin giấy phép.

Nhat Ban dua Han Quoc tro lai danh sach doi tac thuong mai uu tien hinh anh 1Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu của Nhật Bản sang Hàn Quốc sẽ không cần phải xin giấy phép. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Nhật Bản ngày 21/7 đã đưa Hàn Quốc trở lại danh sách các đối tác thương mại ưu tiên sau 4 năm, trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước tiếp tục được cải thiện sau nhiều năm bất đồng về các vấn đề liên quan tới lịch sử thời chiến.

Với việc sửa đổi sắc lệnh của nội các, có hiệu lực cùng ngày, hầu hết các mặt hàng xuất khẩu sang Hàn Quốc không cần xin giấy phép.

Hàn Quốc nằm trong "danh sách trắng" cùng 26 quốc gia khác được ưu tiên, trong đó có Anh và Mỹ. 

Động thái này diễn ra sau một bước tương tự của Hàn Quốc liên quan đến tình trạng thương mại của Nhật Bản.

Đây được coi là dấu hiệu mới nhất về sự tan băng trong quan hệ song phương.

Hai nước láng giềng hiện đang chứng kiến ngày càng nhiều dấu hiệu cải thiện, với việc Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đang nỗ lực hàn gắn mối quan hệ đã rạn nứt kể từ khi ông nhậm chức gần một năm trước.

Trước đó trong tuần này, Hàn Quốc đã đưa Nhật Bản trở lại danh sách các quốc gia được hưởng ưu đãi thương mại.

Chính phủ Hàn Quốc ngày 24/4 đã đưa Nhật Bản trở lại "Danh sách trắng" các đối tác thương mại đáng tin cậy sau hơn ba năm gián đoạn.

Đây là động thái mới nhất nhằm cải thiện quan hệ kinh tế và ngoại giao song phương sau cuộc gặp cấp cao giữa Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hồi tháng Ba.

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc đã công bố bản sửa đổi danh mục xuất khẩu và nhập khẩu các mặt hàng chiến lược.

Hàn Quốc khôi phục vùng xuất khẩu đối với các hạng mục liên quan đến Nhật Bản, cho phép các công ty xuất khẩu các mặt hàng chiến lược sang Nhật Bản được hưởng quy tắc ưu tiên trong thời gian xét duyệt và làm thủ tục giấy tờ đơn giản hơn.

Với việc chỉ định Nhật Bản trở lại “Danh sách trắng,” thời gian xem xét giấy phép xuất khẩu đối với các công ty trong nước xuất khẩu nguyên liệu chiến lược sang Nhật Bản giảm từ 15 ngày xuống còn 5 ngày và số lượng tài liệu phải nộp giảm từ 5 loại xuống còn 3 loại./.

(Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/nhat-ban-dua-han-quoc-tro-lai-danh-sach-doi-tac-thuong-mai-uu-tien/876444.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản đưa Hàn Quốc trở lại danh sách đối tác thương mại ưu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO