Nhật Bản công bố chiến lược mới về phát triển nguồn nhân lực an ninh mạng

Phạm Tuân| 02/07/2024 22:08

Bộ Quốc phòng Nhật Bản dự kiến sẽ nới lỏng các tiêu chuẩn kiểm tra về thể chất đối với các nhân viên của SDF và lực lượng dự bị phòng vệ tuyển dụng vào các vị trí liên quan đến an ninh mạng.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Kyodo)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Kyodo)

Ngày 2/7, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã công bố “Chiến lược toàn diện về nguồn nhân lực an ninh mạng” nhằm chủ động trong công tác đào tạo và tuyển dụng nguồn nhân lực có chất lượng chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an ninh mạng trong tình hình mới.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, trên cơ sở chiến lược này, Lực lượng phòng vệ Mặt đất đã mở thêm một bộ môn đào tạo mới tại Đại học phòng vệ với mục tiêu đào tạo các sĩ quan chỉ huy chuyên trách về an ninh mạng và bắt đầu tuyển sinh từ tài khóa 2025.

Với cơ chế này, Nhật Bản kỳ vọng sẽ tạo ra một môi trường thuận lợi cho phép các nhân viên của Lực lượng phòng vệ (SDF) có thể tích lũy kiến thức, kinh nghiệm về an ninh mạng ngay từ sau khi nhập ngũ, thay vì chỉ được đào tạo sau khi tốt nghiệp đại học như hiện nay.

Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng dự kiến sẽ nới lỏng các tiêu chuẩn kiểm tra về thể chất đối với các nhân viên của SDF và lực lượng dự bị phòng vệ tuyển dụng vào các vị trí liên quan đến an ninh mạng.

Chính phủ Nhật Bản cũng đã công bố kế hoạch trao đổi cán bộ linh hoạt, cho phép các nhân viên an ninh mạng có thể chuyển đổi công việc dễ dàng giữa cơ quan nhà nước và doanh nghiệp tư nhân.

Chiến lược nói trên là cụ thể hóa Kế hoạch phát triển lực lượng phòng vệ được công bố tháng 12/2022. Theo đó, Chính phủ Nhật Bản xác định sẽ mở rộng các đơn vị an ninh mạng chuyên trách của Lực lượng phòng vệ lên khoảng 4.000 nhân viên vào tài khóa 2027, duy trì quy mô 20.000 nhân viên an ninh mạng nói chung (bao gồm cả nhân viên làm công việc liên quan ở nhiều cơ quan, doanh nghiệp khác nhau).

Tuy Nhật Bản đang thúc đẩy mở rộng tuyển dụng nhân sự trong lĩnh vực an ninh mạng nói chung nhưng số lượng nhân viên chuyên trách về quốc phòng vẫn còn hạn chế, chủ yếu liên quan đến chế độ đãi ngộ.

Theo luật hiện hành, mức lương khởi điểm của một sĩ quan SDF là 243.500 yen/tháng (khoảng 1.500 USD), tương đối thấp so với mức lương ở doanh nghiệp tư nhân.

Vì thế, để có thể tuyển dụng thêm nhân sự tài năng đặc biệt, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã đưa ra quy định mức lương trần đối với nhân viên an ninh mạng lên tới 23 triệu yen/năm (khoảng 142.500 USD), tương đương mức lương của Thứ trưởng hoặc Tham mưu trưởng SDF./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/nhat-ban-cong-bo-chien-luoc-moi-ve-phat-trien-nguon-nhan-luc-an-ninh-mang-post962586.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản công bố chiến lược mới về phát triển nguồn nhân lực an ninh mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO