Nhật Bản chính thức công bố Sách Xanh Ngoại giao năm 2023

(Vietnam+)| 11/04/2023 12:58

Trong Sách Xanh Ngoại giao 2023, Nhật Bản cũng thể hiện lập trường cứng rắn hơn đối với Trung Quốc, quốc gia đã đẩy mạnh các hoạt động quân sự trên biển ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Nhat Ban chinh thuc cong bo Sach Xanh Ngoai giao nam 2023 hinh anh 1Nhật Bản công bố Sách Xanh Ngoại giao 2023. (Nguồn: Kyodo)

Kyodo đưa tin Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho rằng cuộc xung đột tại Ukraine đã trở thành một "biểu tượng" của sự kết thúc thời kỳ hậu Chiến tranh Lạnh, buộc cộng đồng quốc tế phải đối mặt với một "bước ngoặt lịch sử."

Trong Sách Xanh Ngoại giao 2023, Nhật Bản cũng thể hiện lập trường cứng rắn hơn đối với Trung Quốc, quốc gia đã đẩy mạnh các hoạt động quân sự trên biển ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Lần đầu tiên trong tài liệu này, Nhật Bản cam kết sẽ tăng cường hợp tác với các quốc gia "Nam bán cầu."

Tài liệu cũng nhấn mạnh "xu hướng hợp tác quốc tế" đang suy yếu trên toàn cầu mặc dù đã được củng cố sau khi Chiến tranh Lạnh, kết thúc vào năm 1989.

Nhật Bản cũng cảnh báo rằng các vụ căng thẳng ngoại giao và đối đầu trên toàn thế giới có thể leo thang trong bối cảnh rối loạn quốc tế, tạo ra một tình huống mà "các mối quan hệ quốc tế đan xen một cách phức tạp giữa đối đầu, cạnh tranh và hợp tác."

Nhật Bản công bố tài liệu trên trong bối cảnh rạn nứt giữa các nền dân chủ phát triển và phe Nga-Trung ngày càng gia tăng, thể hiện qua sự bế tắc của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong việc giải quyết cuộc chiến ở Ukraine.

Bên cạnh đó, trong Sách Xanh Ngoại giao 2023, Nhật Bản cũng thể hiện lập trường cứng rắn hơn đối với Trung Quốc.

Trong Sách Xanh Ngoại giao năm ngoái, Tokyo chỉ nói rằng họ có "mối quan ngại về an ninh mạnh mẽ."

Về Hàn Quốc, Sách Xanh nhấn mạnh quốc gia này là một "quốc gia láng giềng quan trọng" với Nhật Bản và không sử dụng cách diễn đạt trong ấn bản năm ngoái nói rằng mối quan hệ song phương đang "ở trong một tình huống cực kỳ khó khăn."

Sự thay đổi này phản ánh những động thái gần đây của hai nước hướng tới việc hàn gắn rạn nứt trong quan hệ song phương sau đề xuất của Hàn Quốc, được công bố vào tháng Ba vừa qua, nhằm giải quyết tranh chấp lâu dài với Nhật Bản về vấn đề bồi thường lao động thời chiến./.

(Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/nhat-ban-chinh-thuc-cong-bo-sach-xanh-ngoai-giao-nam-2023/856478.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản chính thức công bố Sách Xanh Ngoại giao năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO