Nhật Bản chấm dứt các biện pháp phòng dịch Covid-19 tại biên giới vào tháng sau

TTXVN| 03/04/2023 23:02

Ngày 3/4, Chính phủ Nhật Bản thông báo sẽ chấm dứt các biện pháp kiểm soát biên giới phòng, chống dịch Covid-19 kể từ ngày 8/5 - thời điểm nước này chính thức hạ cấp dịch Covid-19 xuống ngang với cúm mùa. Đây là một thay đổi mang tính bước ngoặt của Nhật Bản nhằm bình thường hóa các hoạt động kinh tế-xã hội sau đại dịch.

(Ảnh minh họa: AP)
(Ảnh minh họa: AP)

Phát biểu với báo giới ở thủ đô Tokyo, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno nêu rõ, chính phủ đã quyết định thay đổi các biện pháp hiện tại sau khi xem xét tình hình dịch bệnh ở trong và ngoài nước, cũng như các biện pháp kiểm soát biên giới do các quốc gia khác thuộc Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đang áp dụng.

Mặc dù vậy, kể từ ngày 8/5, Chính phủ Nhật Bản sẽ triển khai chương trình giám sát bộ gene mới nhằm phát hiện các bệnh truyền nhiễm mới, theo đó những người nhập cảnh có các triệu chứng như sốt sẽ được kiểm tra một cách tự nguyện.

Các du khách đến 5 sân bay lớn của Nhật Bản, gồm Narita, Haneda, Chubu, Kansai và Fukuoka, sẽ phải tuân theo quy định mới này.

Trước khi dỡ bỏ toàn bộ các biện pháp kiểm soát biên giới, Chính phủ Nhật Bản sẽ nới lỏng kiểm soát biên giới đối với các du khách đến từ Trung Quốc đại lục từ ngày 5/4.

Theo đó, các du khách đến từ Trung Quốc đại lục sẽ chỉ cần xuất trình giấy chứng nhận tiêm đủ 3 mũi vaccine phòng Covid-19 khi nhập cảnh vào nước này, thay cho việc phải làm xét nghiệm và xuất trình giấy chứng nhận có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành.

* Cùng ngày, đài truyền hình NHK đưa tin, giới chức y tế Nhật Bản đã xác nhận ca tử vong đầu tiên của nước này do bệnh viêm gan cấp tính chưa rõ nguyên nhân. Căn bệnh này đã ảnh hưởng đến trẻ em ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có các nước thuộc châu Âu, châu Mỹ, Đông Nam Á...

Viện Kiểm soát bệnh truyền nhiễm quốc gia Nhật Bản cho biết, 1 bệnh nhân mắc bệnh viêm gan cấp không rõ nguyên nhân đã tử vong, song không tiết lộ chi tiết về thời gian tử vong hoặc tuổi của bệnh nhân.

Hiệp hội Gan nhi khoa Nhật Bản cho biết, đã thành lập 1 nhóm chuyên gia để xác định các triệu chứng được ghi nhận ở bệnh nhân này và nguyên nhân dẫn đến tử vong.

Theo dữ liệu của Bộ Y tế, tính đến ngày 17/3, Nhật Bản đã xác nhận 162 trường hợp mắc bệnh viêm gan không rõ nguồn gốc và 3 trong số các bệnh nhân này đã được ghép gan.

NHK cho biết, các bệnh nhân ở độ tuổi từ 16 tháng đến 9 tuổi 2 tháng và độ tuổi trung bình của các bệnh nhân là 4 tuổi 6 tháng. Theo NHK, nhiều triệu chứng bệnh có bản chất liên quan đến tiêu hóa, gồm sốt, đau dạ dày, tiêu chảy và nôn mửa.

Kể từ tháng 4/2022, các nước trên thế giới đã ghi nhận hơn 1.000 trường hợp viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân, chủ yếu ở châu Âu và Mỹ. Theo NHK, một số bệnh nhân đã được ghép gan và một số ca đã tử vong vì căn bệnh này.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/nhat-ban-cham-dut-cac-bien-phap-phong-dich-covid-19-tai-bien-gioi-vao-thang-sau-post746124.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản chấm dứt các biện pháp phòng dịch Covid-19 tại biên giới vào tháng sau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO