Nhập cư tiếp tục giúp dân số Canada tăng nhanh chóng

Hà Linh| 20/06/2024 07:07

Theo Cơ quan thống kê Canada, trong 3 tháng đầu năm dân số Canada đã tăng thêm 242.673 người, tương đương 0,6%, và đạt con số 41.012.563 người.

Người dân tại Alberta, Canada. (Ảnh minh họa: AFP/TTXVN)
Người dân tại Alberta, Canada. (Ảnh minh họa: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Ottawa dẫn báo cáo của Cơ quan thống kê Canada công bố ngày 19/6 cho thấy, dân số nước này đã cán mốc 41 triệu người trong quý đầu tiên của năm 2024, 10 tháng sau khi Canada đạt mức 40 triệu người hồi tháng 6/2023.

Theo Cơ quan thống kê Canada, trong 3 tháng đầu năm dân số Canada đã tăng thêm 242.673 người, tương đương 0,6%, và đạt con số 41.012.563 người.

Tỷ lệ tăng này chủ yếu là do nhập cư, mặc dù Canada đã thực hiện việc hạn chế những người mới đến. Trong con số tăng nói trên có hơn 1/2 xuất phát từ những người tạm trú như sinh viên, công nhân nước ngoài và người tị nạn.

Chính phủ Canada gần đây đã công bố quyết định hạn chế số lượng người tạm trú vào Canada ở mức 5% tổng dân số trong 3 năm tới, nhưng hầu hết mức tăng trưởng trong quý một này đều diễn ra trước khi có thông báo đó.

Điều này khiến tổng số người tạm trú sinh sống ở Canada đã tăng trong quý thứ 9 liên tiếp, đạt khoảng 2,8 triệu người tính đến ngày 1/4/2024.

Cơ quan thống kê Canada cho rằng nếu không có người tạm trú, tốc độ tăng dân số trong quý đầu tiên của năm 2024 sẽ là 0,3%. Từ năm 2001 đến năm 2021, tốc độ tăng trưởng quý đầu tiên thường dao động từ 0,1% đến 0,3%.

Chuyên gia phân tích Stacey Hallman của Trung tâm nhân khẩu học thuộc Cơ quan thống kê Canada nhận định có thể có dấu hiệu của việc nhập cư tạm thời sẽ chậm lại trong những quý tới do tình trạng giấy phép đi học và lao động được cấp ít hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, hai chuyên gia kinh tế Rebekah Young và Anthony Bambokian của Ngân hàng Nova Scotia lại có quan điểm trái ngược khi cho rằng mức tăng trưởng dân số chung của Canada vẫn còn “nóng.”

Số liệu của Chính phủ Canada từ tháng 3 cho thấy công nhân và sinh viên vẫn chiếm đa số về số lượng người tạm trú ở Canada. Trong khi 42% cư dân tạm trú là sinh viên quốc tế, thì có khoảng 53% thuộc các chương trình thị thực làm việc khác nhau.

Điều này khiến các nhà kinh tế cho rằng số lượng giấy phép du học có thể đang giảm, nhưng các chương trình thị thực làm việc lại không có dấu hiệu giảm và việc đạt được mục tiêu giảm 5% nói trên sẽ gặp khó khăn.

Theo Cơ quan thống kê Canada, những người tạm trú đang đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế nước này, vì họ lấp đầy tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng trong các lĩnh vực quan trọng, tham gia vào hệ thống giáo dục sau trung học và đóng góp với tư cách là người tiêu dùng./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/nhap-cu-tiep-tuc-giup-dan-so-canada-tang-nhanh-chong-post960069.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhập cư tiếp tục giúp dân số Canada tăng nhanh chóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO