Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10): Tấm lòng vàng của các doanh nhân

13/10/2010 09:43

Trong đời sống xã hội hiện tại, giới doanh nhân không chỉ mải mê lo làm ăn mà họ còn có nhiều hoạt động từ thiện thiết thực giúp cho hàng vạn người nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn từng bước vươn lên trong cuộc sống...

Trongđời sống xã hội hiện tại, giới doanh nhân không chỉ mải mê lo làm ăn mà họ còncó nhiều hoạt động từ thiện thiết thực giúp cho hàng vạn người nghèo, có hoàncảnh đặc biệt khó khăn từng bước vươn lên trong cuộc sống. Họ thực sự xứng đángđược xã hội tôn vinh không chỉ trong vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tếtỉnh nhà, mà còn là những người có trách nhiệm cao đối với cộng đồng.


Lãnh đạo Côngty Khải Vy trao tượng trưng 800 bộ bàn ghế học sinh cho Sở Giáo dục và Đào tạo.Ảnh: Hoàng Hoài

Dù rất bận bịu với những hợp đồng và cáccon số kinh doanh, song bà Trần Thị Ngọc Mai, chủ Doanh nghiệp tư nhân Mai Thànhở thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) vẫn luôn dành chút thời gian của mình cho công táctừ thiện. Trong rất nhiều hoạt động xã hội thì chương trình hỗ trợ, giúp đỡnhững học sinh nghèo vượt khó, học giỏi hoặc xây dựng nhà tình thương, tìnhnghĩa luôn được bà đặc biệt quan tâm. Những năm qua, bà cũng đã dành tặng hàngtrăm triệu đồng để hỗ trợ các em học sinh nghèo, hiếu học. Bà tâm sự: “Điều tôiao ước nhất bây giờ là công việc làm ăn của doanh nghiệp luôn ổn định, doanhthu ngày càng tăng để có thêm điều kiện giúp đỡ nhiều hơn nữa những hoàn cảnhkhó khăn, cơ nhỡ. Theo tôi, giá trị và ý nghĩa thực sự của cuộc sống sẽ đượcnhân lên gấp bội khi mình biết sống vì cộng đồng, xã hội”.

Còn đối với ông Trần Duy Đức, chủ Doanhnghiệp tư nhân Đức Hiệp ở xã Tâm Thắng (Chư Jút) thì luôn tâm niệm rằng: “Tráchnhiệm xã hội của doanh nghiệp không chỉ được quan tâm và thể hiện qua sự hỗ trợbằng vật chất, mà còn bằng những việc làm không thể nhìn thấy được. Tức là,chúng ta không những giúp đỡ những người khó khăn bằng cách cho họ “cần câu”,mà cần phải chỉ ra “cách câu” nữa”. Từ nhận thức đó, ông đã thực hiện đầy đủcác chế độ chính sách về lương bổng, phúc lợi xã hội, giúp cho hơn 200 lao độngđang làm việc tại doanh nghiệp luôn tâm huyết, gắn bó lâu dài với hoạt động sảnxuất, kinh doanh của đơn vị. Song song đó, ông còn tham gia hàng loạt các hoạtđộng xã hội thiết thực khác như: xây dựng nhà tình nghĩa, đóng góp quỹ xóa đóigiảm nghèo, hỗ trợ bệnh nhân mổ tim, giúp đỡ học sinh nghèo, hiếu học…


Đại diện lãnhđạo Ngân hàng Sacombank trao học bổng cho các học sinh nghèo vượt khó ở ChưJút. Ảnh:Đ.D

Với ông Nguyễn Tất Thắng, Giám đốc Côngty TNHH Công nghiệp Thực phẩm Tất Thắng (Chư Jút) thì việc tốt mà ông đã làmđược là hướng nghiệp, đào tạo nghề cho những đối tượng thất nghiệp hoặc có hoàncảnh kém may mắn. Ông cho biết: “Trong thời gian tới, tôi mong muốn sẽ đượcphối hợp với chính quyền địa phương để xây dựng một trung tâm bảo trợ cho nhữngngười khuyết tật trên địa bàn. Qua đó, tôi có thể truyền nghề, giúp họ có việclàm ổn định; đồng thời, để họ có điều kiện chung tay sẻ chia, giúp đỡ nhữnghoàn cảnh đáng thương hơn”.

Khi được hỏi về những việc làm từ thiệncủa mình, bà Đoàn Thị Kim Hoa, Giám đốc Công ty TNHH Hoa Đông (TX. Gia Nghĩa)tâm sự: “Trong quá trình công tác và làm việc của mình, tôi đã có nhiều dịptiếp xúc với các gia đình, mảnh đời có hoàn cảnh khó khăn và họ là những ngườirất cần được giúp đỡ. Mặc dù tôi không phải là một DN lớn, nhưng thấy rằng mìnhcũng có trách nhiệm bớt chút thời gian, công sức để san sẻ phần nào nỗi lo củangười nghèo. Thời gian qua, tôi thường xuyên tặng quà cho Hội Người mù xã Đắk Ru(Đắk R’lấp), hay cho tiền những người nghèo sống lang thang dọc đường và chonhững người già không nơi nương tựa… Cũng qua quá trình làm từ thiện của mình,tôi thấy tỉnh ta còn khá nhiều người già phải sống một mình trong những hoàncảnh cực kỳ thiếu thốn cả vật chất lẫn tinh thần. Vì vậy, tôi đang có dự địnhkêu gọi cộng đồng DN ủng hộ tiền để mua đất, xây nhà tặng những người già khôngnơi nương tựa trong tỉnh.

Cũng là một chủ DN có tiếng làm từ thiệntrong tỉnh, bà Nguyễn Thị Kim Phượng, chủ Cơ sở KDNS Tuấn Phượng (phường <_st13a_place w:st="on"><_st13a_city w:st="on">Nghĩa Thành, <_st13a_state w:st="on">TX.Gia Nghĩa), cho biết: “Tôi cũng thường xuyên tặng quà cho người nghèo, hay chotiền mai táng những người không nơi nương tựa… Những việc làm đó xuất phát từtâm tư và trách nhiệm của DN đối với cộng đồng. Tôi hi vọng, với những đóng gópdù là nhỏ nhoi của DN có thể xoa dịu phần nào nỗi đau của những số phận bấthạnh”.

Cũng nói về việc từ thiện, bà Trương ThịÁnh, chủ DNTN Quốc Thanh (phường <_st13a_place w:st="on"><_st13a_city w:st="on">Nghĩa Thành, <_st13a_state w:st="on">TX. GiaNghĩa): “Tôi vốn xuất thân từ sự nghèo khổ, đã trải qua những khốn khó chật vậtcủa cuộc sống nên thấu hiểu những gì mà người nghèo họ đang phải gánh chịu. Vậynên, khi có điều kiện thì tôi không bao giờ quên những người đang gặp khó khăn.Hiện tại, hàng năm tôi vẫn đóng góp tiền hỗ trợ cho các bệnh nhân ở bếp ăn tìnhthương của tỉnh”.

Lê Dung – Mỹ Hằng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10): Tấm lòng vàng của các doanh nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO